• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
2
9
0
7
2
Tin tức sự kiện 12 Tháng Tám 2013 11:40:00 SA

Đảm bảo cuối năm 2013 cơ bản cấp xong “sổ đỏ”

Các địa phương phải đảm bảo đến cuối năm 2013 căn bản hoàn thành việc cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) lần đầu trong phạm vi cả nước.
Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp kiểm điểm thực hiện cấp Giấy CNQSDĐ với các Bộ, ngành và một số địa phương, chiều 9/8, tại Trụ sở Chính phủ.
 
Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong 6 tháng đầu năm 2013, cả nước đã cấp được 1.363 triệu giấy CNQSDĐ với tổng diện tích 0,547 triệu ha. Tính lũy kế đến giữa năm 2013, cả nước đã cấp được khoảng 36 triệu giấy với tổng diện tích 20,12 triệu ha, đạt 83,2% diện tích cần cấp Giấy CNQSDĐ của cả nước, tăng 2% so với năm 2012.
 
Đến nay, cả nước có 11 tỉnh cơ bản hoàn thành cấp Giấy CNQSDĐ cho các loại đất chính (đạt từ 85-100% diện tích) gồm Bình Dương, Long An, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Đồng Nai, Quảng Trị, Hậu Giang, Cần Thơ. So với năm 2012, tăng 3 tỉnh, ngoài ra, còn 10 tỉnh khác cơ bản hoàn thành ở hầu hết các loại đất chính.
 
Trong khi đó, nhiều tỉnh, thành có kết quả cấp Giấy CNQSDĐ ở nhiều loại đất chính còn đạt thấp, dưới 70% diện tích cần cấp, đặc biệt là các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Tuyên Quang, Bắc Cạn, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Gia Lai, Đăk Nông,…
 
Đất ở đô thị đã cấp được cả nước đã cấp hơn 4,2 triệu Giấy CNQSDĐ, đạt 80,3%. Đặc biệt, việc cấp Giấy cho người mua nhà ở thuộc các dự án phát triển nhà ở tại 2 TP lớn là Hà Nội và TPHCM đạt kết quả tích cực với gần 130.000 căn. Đất ở nông thôn đã cấp 11,51 triệu giấy, đạt 85%. Riêng đất chuyên dùng mới đạt 64% với hơn 182.000 giấy.
 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương phải đảm bảo đến cuối năm 2013 căn bản hoàn thành việc cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trong phạm vi cả nước. Ảnh: VGP/Nguyên Linh
 
 
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu cấp Giấy CNQSDĐ đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, khối lượng cấp giấy chứng nhận của cả nước vẫn còn nhiều để đảm bảo mục tiêu cơ bản hoàn thành của Quốc hội.
 
Phó Thủ tướng lưu ý những nguyên nhân chính, số lượng tồn đọng hiện tập trung chủ yếu ở 18 địa phương mà sắp tới cần đôn đốc, nỗ lực để thay đổi tình hình. Các địa phương này phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành kinh tế-xã hội từ nay đến cuối năm.
 
Với các vướng mắc, tồn tại hiện nay, cơ quan triển khai cần phân loại. Các trường hợp sai phạm như vi phạm luật đất đai, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công, giao đất có thẩm quyền,… (Hà Nội có 125.000 trường hợp, TPHCM 130.000 trường hợp) thì kiên quyết xử lý sai phạm để đảm bảo đối tượng, điều kiện phù hợp. Các trường hợp khó khăn do thủ tục, cơ chế chưa “theo” kịp có thể xem xét, giải quyết linh hoạt theo từng vấn đề. Xem xét, bố trí vốn để đáp ứng nhu cầu cho việc đo đạc, cấp Giấy CNQSDĐ ở một số nơi đang thiếu.
 
Theo Nguyễn Linh/chinhphu.vn

Số lượt người xem: 32557    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm