■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Foodcosa" tại số 304A Quang Trung, Phường 11, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đồng Thịnh  (17/04)
■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Đỗ Văn Dậy" tại số 18 Đỗ Văn Dậy, ấp Tân Thới 1, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn TP.HCM của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với căn nhà đã xây dựng của Công ty Cổ phần ThuThiemGroup  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với 15 nền đất đã đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Khu nhà ở Hai Thành, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân của Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh Hai Thành  (17/04)
■  Thông báo kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư  (17/04)
 
  • Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
6
5
6
0
5
3
Tin tức sự kiện 08 Tháng Tám 2013 9:15:00 SA

Không chung tiền, khó mà xây

Theo người dân “tố”, mỗi căn nhà có diện tích khoảng 50-60 m2, khi xây xong phải tốn từ 30-50 triệu đồng tiền lót tay

 Những ngày này, chúng tôi trở lại các khu nhà xây dựng không phép đang bị cưỡng chế tháo dỡ ở các xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Bình Hưng và Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP HCM). Tại “khu dân cư” tổ 18, ấp 5A, xã Vĩnh Lộc A, một số người dân đã tự tháo dỡ nhà để vớt vát những vật liệu như khung cửa, cửa sổ, tôn…

“Chung chi” từng giai đoạn

Nhà của gia đình chị Nguyễn Thị Thảo và hộ ông Nguyễn Văn Nhị (cùng xã Vĩnh Lộc A) xây vào khoảng tháng 10-2010. Đến ngày 6-6-2013, cả hai được mời ra xã để lập biên bản vi phạm với yêu cầu chị Thảo nộp phạt 2.850.000 đồng, ông Nhị 4,1 triệu đồng. Với suy nghĩ nộp phạt xong, nhà mình sẽ được tồn tại nên chị Thảo và ông Nhị đi vay tiền nặng lãi để nộp vào ngày 10-7 và 11-7, ngay sau đó nhận được thông báo cưỡng chế tháo dỡ nhà.
Một căn nhà xây dựng không phép ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh nằm trong diện phải tháo dỡ
 
Lý do suốt quá trình xây nhà không phép từ những năm 2009-2011 nhưng không bị lập biên bản vi phạm, theo những người dân ở đây khẳng định, để hoàn thành căn nhà, mỗi công đoạn đều phải chung tiền. Vừa đổ móng, thanh tra xây dựng (TTXD) xuất hiện yêu cầu ngừng thi công. Sau khi TTXD về, xuất hiện một phụ nữ tên Thu (người ấp 5A) đến đặt vấn đề muốn xây tiếp phải... chi tiền cho TTXD. Ai không có tiền phải đi vay để chung rồi mới tiếp tục thực hiện giấc mơ “an cư”.
 
Đến công đoạn xây tường, cứ lên cao 2 m có giá từ 2-5 triệu đồng, khi lợp mái nhà cũng phải nộp tiền. “Việc chung và nhận tiền theo từng công đoạn, cộng dồn mỗi hộ khi xây xong căn nhà khoảng 50-60 m2, phải tốn từ 30-50 triệu đồng. Nếu người dân nào định “quỵt”, không chịu lót tay thì căn nhà không bao giờ hoàn thành.
 
Xây xong nhà, muốn gắn đồng hồ điện, phải thông qua chủ đất để lắp, cứ thế người xây sau câu điện của người trước hoặc tự mình đi xin và có giá chung chi cho nhân viên điện lực từ 5-10 triệu đồng/điện kế” - một người dân có nhà nằm trong diện phải tháo dỡ nói.

Tương tự, tại xã Bình Hưng, khi chúng tôi có mặt tại ấp 1 - nơi ông Trần Quốc Thạnh (Giám đốc Công ty Kiến Quốc) xây thuê 1 lúc 14 căn nhà không phép (Công an huyện Bình Chánh đã khởi tố) - một người dân tên Tr. khẳng định nếu không đút tiền cho cán bộ thì đừng có mơ xây nhà không phép! Nhìn căn nhà đã bị đập của mình và những căn nhà còn lại, chị Thảo ước tính: “Chỉ riêng 21 căn trong khu này nếu đập hết, sẽ có gần 5 tỉ đồng tan thành mây khói, đặc biệt hàng trăm con người phải vất vưởng trong thời gian tới”.

Cứ làm đơn tố cáo!

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt căn nhà xây dựng không phép mọc lên ồ ạt lẽ nào UBND xã, lực lượng TTXD không hay biết. Phải chăng do năng lực quản lý địa bàn kém hay có tiêu cực như người dân “tố”? Khi nghe chúng tôi đặt vấn đề này, lãnh đạo UBND các xã đều né trả lời hoặc cho rằng mình mới về nhận công tác nên... không biết.   

Ông Trần Quốc Quay, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, nói: “Tôi mới về nhận nhiệm vụ chưa được 2 tháng, phải giải quyết khá nhiều việc nên chưa nắm hết”. Khi chúng tôi đặt vấn đề người dân phản ánh nhân viên TTXD Tr.V.Đ nhận tiền thông qua một phụ nữ tên Thu, rồi làm ngơ cho dân xây nhà, ông Quay cho rằng có nghe dư luận “nói này, nói nọ” nhưng ông Đ. thuộc Đội Quản lý trật tự đô thị của huyện, vẫn công tác bình thường và xã chỉ quản lý ông Đ. lúc thực hiện nhiệm vụ tại địa phương!

Còn ông Thiều Văn Se, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B, cho biết địa bàn xã có 218 căn nhà xây không phép, đến nay đã cưỡng chế tháo dỡ 130 căn. “Người dân cho rằng để xây được nhà phải chi tiền cho cán bộ thì cứ làm đơn tố cáo gửi công an để xử lý theo quy định, nếu có tiêu cực sẽ xử lý tùy theo mức độ. Còn lãnh đạo xã hiện đã kiểm điểm xong và chờ kết luận của huyện” - ông Se nói. Tương tự, ông Nguyễn Văn Phó, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Kiên, cho biết toàn xã có 28 căn nhà xây không phép, đã xử lý 25 trường hợp. Đến nay, lãnh đạo xã và trưởng các ấp liên quan đã viết kiểm điểm gửi về huyện xem xét, hình thức kỷ luật thế nào còn phải chờ.

 

Tràn lan nhà xây trái phép
L.T.S: Không riêng gì huyện Bình Chánh, TP HCM, tình trạng xây nhà trái phép cũng diễn ra công khai trên địa bàn quận Thủ Đức, huyện Hóc Môn... dưới nhiều hình thức khác nhau. Khi được hỏi, người dân cho biết phải “chung chi” mới được tồn tại.
 
Điều tra việc “chung chi”
Chiều 7-8, thượng tá Nguyễn Văn Quý, Phó trưởng Công an huyện Bình Chánh, TP HCM, cho biết đến nay đã xác định được 52 đối tượng là “đầu nậu” và “cò” đất hoạt động trên 16 xã, thị trấn của huyện. Cơ quan CSĐT đã triệu tập 40 đối tượng để làm việc. Các đối tượng đều thừa nhận có xây dựng nhà trái phép.

Trong 40 “đầu nậu”, “cò” đất, có 11 đối tượng đã có tiền sự về phân lô, đắp nền và xây dựng trái phép từng bị xử lý hành chính. Trong 11 đối tượng này, cơ quan công an đã khởi tố 1 bị can về hành vi “xây dựng nhà trái phép” 14 căn ở ấp 1, xã Bình Hưng và đang lập thủ tục để khởi tố tiếp một đối tượng khác, chậm nhất là trong tuần tới. Đối tượng này mỗi lần xây từ 5-10 căn nhà; tập trung tại các xã Vĩnh Lộc A, Bình Hưng và Vĩnh Lộc B.

Cũng theo thượng tá Nguyễn Văn Quý, đối với trường hợp Trần Quốc Thạnh, sau khi bị khởi tố, hiện cơ quan công an đang tập trung điều tra làm rõ việc có chung chi cho cán bộ ở các xã để làm ngơ cho việc xây dựng nhà trái phép. Riêng những trường hợp thanh tra xây dựng bị người dân tố giác nhận tiền rồi làm ngơ cho xây dựng trái phép, khi cơ quan công an mời người dân lên hỏi đưa tiền cho ai, đưa như thế nào… thì người dân không dám nói hoặc tránh mặt vì sợ bị trả thù.
Y.Thanh

 

Theo Báo Người Lao động online


Số lượt người xem: 7818    
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm