• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
5
3
5
7
0
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 25 Tháng Mười Một 2016 7:50:00 SA

Phát triển đô thị thông minh và bền vững theo hướng thân thiện môi trường

 

 

(SGGPO).- Sáng ngày 24-11, Hiệp hội các DN Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Giải pháp bền vững cho công trình- hướng đến xây dựng TP thông minh” nhằm đề xuất những kiến nghị về xây dựng những tiêu chuẩn công trình xanh và sử dụng vật liệu năng lượng hiệu quả, phục vụ cho quá trình đô thị hoá bền vững tại TPHCM.

 

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia nước ngoài cho rằng, Việt Nam mặc dù đã có những quy định chung về công trình xanh nhưng việc thực thi các quy định này vẫn chưa triệt để và hiệu quả. Vì thế, bên cạnh việc ban hành các quy định, Việt Nam cần có những chính sách nhằm khuyến khích các bên liên quan áp dụng những tiêu chuẩn này vào thực tế.

 

Hình ảnh Hội thảo chuyên đề “Giải pháp bền vững cho công trình- hướng đến xây dựng TP thông minh”

 

Các chuyên gia cũng đã đề xuất nhiều giải pháp hiệu quả để giúp xây dựng TPHCM trở thành một đô thị thông minh và bền vững nhằm bắt kịp xu hướng bền vững trên toàn cầu.

 

Theo ông Tomaso Andreatta - Phó Chủ tịch Eurocham tại Việt Nam, TPHCM đang đối diện với các vấn đề như công trình xây dựng mới ngày càng nhiều, áp lực dân số gia tăng mạnh nên TP cần định hướng việc xây dựng công trình xanh, kiến trung  xanh sao cho phù hợp.

 

Ông Tomaso Andreatta cũng kiến nghị TPHCM nên chọn 1 khu vực, chẳng hạn như khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện thí điểm áp dụng các loại vật liệu tiết kiệm năng lượng, đánh giá hiệu quả để từ đó nhân rộng ra các khu vực dân cư khác.

 

Tại đây, nhiều giải pháp được các chuyên gia đưa ra xoay xung quanh 3 kiến nghị chính, bao gồm việc áp dụng các tiêu chuẩn công trình xanh trong xây dựng; ứng dụng gạch không nung để thay thế gạch nung truyền thống và các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả cho các toà nhà.

 

Liên quan đến việc sử dụng năng lượng hiệu quả, các chuyên gia cũng trình bày những giải pháp tối ưu hóa sử dụng năng lượng cho công trình từ khâu thiết kế dự án, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường; tối ưu hóa các thiết bị điện, thiết bị chiếu sáng… Đồng thời chứng minh lợi ích khi sử dụng những giải pháp này trong quá trình xây dựng ban đầu không hề phát sinh chi phí xây dựng, nhưng đảm bảo được tính “xanh” cho công trình và giảm thiểu chi phí vận hành của công trình.

 

Các DN trong ngành xây dựng cũng đã giới thiệu nhiều chủng loại vật liệu xanh đã được áp dụng tại các công trình và được đánh giá mang hiệu quả thiết thực trong việc tiết kiệm năng lượng, tái chế, tái sử dụng và giảm thải tác động xấu đến môi trường…

 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm khẳng định, TPHCM là một đô thị đặc biệt và lớn nhất Việt Nam, phấn đấu  trở thành mộ đô thị thông minh, một trong những trung tâm kinh tế tài chính, thương mại, khoa học- công nghệ của khu vực Đông Nam Á. Trong bối cảnh này, TP rất quan tâm đến sự hợp tác, hỗ trợ của các DN nước ngoài, đặc biệt là các DN Châu Âu để phát triển TP một các bền vững. Phó Chủ tịch cũng hy vọng những giải pháp, ý kiến đóng góp của các chuyên gia trong và ngoài nước tại hội thảo sẽ giúp cho các DN Việt Nam và Châu Âu trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác tiềm năng từ đó góp phần vào sự phát triển của TP.

 

 Đồng chí Lê Thanh Liêm cũng khẳng định TPHCM luôn chào đón, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN nước ngoài, trong đó có các DN Châu Âu  đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư, kinh doanh lâu dài và hiệu quả tại TPHCM.

 

 

 

Nguồn: Báo SGGPO


Số lượt người xem: 2342    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm