■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Foodcosa" tại số 304A Quang Trung, Phường 11, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đồng Thịnh  (17/04)
■  Công khai báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường Cơ sở "Siêu thị Co.opmart Đỗ Văn Dậy" tại số 18 Đỗ Văn Dậy, ấp Tân Thới 1, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn TP.HCM của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với căn nhà đã xây dựng của Công ty Cổ phần ThuThiemGroup  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với 15 nền đất đã đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận  (17/04)
■  Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Khu nhà ở Hai Thành, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân của Công ty TNHH Sản xuất Kinh doanh Hai Thành  (17/04)
■  Thông báo kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư  (17/04)
 
  • Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
6
4
3
0
8
2
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 21 Tháng Mười Một 2016 8:00:00 SA

Giải thưởng Môi trường TPHCM năm 2016

 

Tôn vinh những đơn vị có nhiều đóng góp, sáng tạo

 

Giải thưởng Môi trường TPHCM năm 2016 do UBND TPHCM chủ trì, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với các sở, ban ngành triển khai thực hiện đang bước vào giai đoạn thẩm định thực tế. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các đơn vị được lọt vào vòng hai đều là những đơn vị có nhiều sáng kiến, giải pháp hữu ích trong việc bảo vệ môi trường.

 

Mô hình “biến bãi rác thành bồn hoa” của Đoàn TNCS phường 13, quận 4 đã và đang được triển khai rộng khắp ở quận 4

 

Biến bãi rác thành bồn hoa

Giải thưởng Môi trường TPHCM năm 2016 đã nhận được rất nhiều hồ sơ tham dự từ các đơn vị có các ý tưởng, mô hình về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng; sản phẩm thân thiện với môi trường; xử lý rác thải, nước thải. Đơn cử như sáng kiến “biến bãi rác thành bồn hoa” của Đoàn TNCS HCM phường 13, quận 4 đã được Ban tổ chức đánh giá cao về ý tưởng và hiệu quả của sáng kiến. Ngay tại con hẻm nhỏ nằm ở phường 13, quận 4, ít ai biết rằng, vườn hoa nhỏ tràn ngập hoa lá xanh tươi mát này lại được xây dựng ngay trên một bãi chứa toàn rác thải sinh hoạt trước đây. Theo chia sẻ của Bí thư đoàn TNCS HCM phường 13, quận 4, Phạm Nguyễn Kim Long, các điểm rác tự phát lần lượt biến mất nhường chỗ cho cây xanh, hoa cỏ. Người dân xung quanh trước nay quen vứt rác bừa bãi, nay đã ý thức tìm thùng rác công cộng và hàng ngày mang nước tưới hoa. Với ý tưởng độc đáo, các bạn trẻ đã biến một bãi rác thải sinh hoạt dọn mãi không sạch thành một bồn hoa xinh xắn, được mọi người yêu thích. Theo đó, chính quyền phường 13, quận 4 dự tính nhân rộng mô hình này trên khắp địa bàn phường và quận. Tuy nhiên để xây dựng được những vườn hoa phủ xanh khu phố như vậy cần có sự chung tay của rất nhiều người, đơn vị chuyên trách…

 

Cùng ý tưởng này, Đoàn thanh niên thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cũng đã và đang nhân rộng mô hình “biến bãi rác thành bồn hoa” ra khắp các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Theo chị Cao Phong Lan, Phó bí thư Đoàn thanh niên thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện mô hình trên đã được triển khai tới 16 điểm ở các quận Bình Thạnh, Tân Bình, Phú Nhuận… Trước đây,  những bãi đất này là nơi chứa rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng của người dân. Rác chất từng đống, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều người xung quanh khu vực. Trước thực trạng này, ý tưởng “ biến bãi rác thành bồn hoa” ra đời. Để triển biến ý tưởng thành hiện thực, các thành viên trong đoàn ngày đêm lên kế hoạch, xúc tiến triển khai thực hiện. Từ đây, những bãi rác trước kia dần được thay thế bằng những bồn hoa xinh xắn. Môi trường được cải thiện, không khí trở nên trong lành nên người dân ở đây cũng đã ý thức được việc bảo vệ cây xanh, không vứt rác bừa bãi như trước kia. Cũng theo chị Lan, đoàn thanh niên đang tiếp tục kêu gọi vận động sự chung tay của cộng đồng để mô hình “biến bãi rác thành bồn hoa” được triển khai rộng khắp thành phố.

 

Hạn chế xả thải ra kênh rạch bằng hầm biogas

Một ý tưởng nữa nhận được đánh giá cao của Ban tổ chức đó là ý tưởng “xây dựng hầm biogas” cho người dân của UBND phường 15, quận Bình Thạnh. Theo UBND phường 15, quận Bình Thạnh, với đặc điểm là phường có rạch Xuyên Tâm chạy qua trên địa bàn với số lượng người dân sông xung quanh ven kênh rạch khá đông khoảng 620 hộ dân. Hầu hết các hộ dân sông ven kênh rạch là những hộ khó khăn về kinh tế, cấu trúc nhà ở yếu, tạm bợ chủ yếu là nhà sàn, trong đó có 194 hộ dân có ống thải nhà vệ sinh trực tiếp ra kênh khiến ô nhiễm tại khu vực này ngày càng trầm trọng. Từ thực trạng trên, trong năm 2014, UBND phường 15 đã triển khai thực hiện đề án “Nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho các hộ dân sống ven kênh rạch”. Trọng tâm của đề án là xây dựng hầm biogas cho người dân để hạn chế tình trạng xả thải trực tiếp gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Với ý tưởng này, UBND phường 15 đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đa số người dân ở khu vực, tất cả đều đồng lòng bỏ kinh phí ra lắp đặt hầm biogas theo tư vấn của cán bộ phường 15. Ngoài việc tư vấn cho người dân lắp đặt hầm biogas, cán bộ phường 15 còn thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác xuống kênh rạch, không xây dựng lấn chiếm kênh rạch gây cản trở dòng chảy, bỏ rác đúng nơi quy định. Với những nội dung và cách làm rất thực tế như vậy, UBND phường 15 đã được UBND quận Bình Thạnh xét ghi nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị 3 năm liên tục.

 

Theo Ban tổ chức, điểm khác biệt mà giải thưởng môi trường năm nay nhận được đó là ngoài các cơ sở sản xuất,  kinh doanh đăng ký tham gia giải thưởng còn có rất nhiều trường học, Đoàn, hội, đơn vị sự nghiệp cũng đăng ký tham gia. Điều này chứng tỏ các đơn vị đã rất quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường hiện nay. Giải thưởng môi trường TPHCM năm 2016 được tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh các cá nhân và tập thể có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động bảo vệ môi trường. Đồng thời, giải thưởng là cơ sở để giới thiệu các cá nhân và tập thể tham gia Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 

 

Nguồn: Báo SGGPO


Số lượt người xem: 2957    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm