Báo Pháp Luật TP.HCM mới đây đã phản ánh chuyện thời gian qua có một số trường hợp nhà đất bị cơ quan thi hành án (THA) kê biên nhưng người phải THA vẫn làm được hợp đồng mua bán có công chứng. Nguyên nhân là do các tổ chức công chứng không biết thông tin về việc nhà đất đã bị kê biên nên vẫn tiến hành công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất.

 

Điều đáng nói là hiện nay pháp luật về THA và công chứng đang thiếu quy định ràng buộc về sự phối hợp thông tin giữa cơ quan THA với tổ chức công chứng, thiếu quy định về xử lý trách nhiệm của cán bộ liên quan. Vì vậy, như ở TP.HCM, dù đã có Trung tâm Thông tin và tư vấn công chứng, dù đã có văn bản của UBND TP yêu cầu các cơ quan THA, các cơ quan liên quan phối hợp với trung tâm nhưng vẫn có một số vụ cơ quan chức năng quên gửi thông tin ngăn chặn...

 


Ông Nguyễn Minh Phát, một người dân mua nhầm phải nhà đất đã bị kê biên. Ảnh: T.TÙNG

 

Nhờ xã, phường “canh cửa”

Theo tìm hiểu của PV Pháp Luật TP.HCM, tình trạng trên còn xảy ra ở một số địa phương khác, đặc biệt là ở những tỉnh chưa thành lập trung tâm hỗ trợ thông tin về công chứng (thuộc Sở Tư pháp).

 

Tại Nghệ An, nhiều tổ chức công chứng cho biết “đang phải nhờ xã, phường “canh cửa” xem nhà đất có bị kê biên, tranh chấp hay không”. Các cơ quan THA địa phương ít khi gửi văn bản thông báo về tài sản đã bị kê biên cho các tổ chức công chứng nên đã từng xảy ra trường hợp công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất bị kê biên.