• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
0
5
4
9
0
1
Tin tức sự kiện 04 Tháng Mười Hai 2012 12:40:00 CH

Khai mạc kỳ họp thứ bảy Hội đồng Nhân dân TPHCM khóa VIII: Tìm giải pháp khả thi để thúc đẩy tăng trưởng

Thứ ba, 04/12/2012, 10:36 (GMT 7)
(SGGPO).- Sáng nay, 4-12, kỳ họp thứ bảy Hội đồng Nhân dân TPHCM (khóa VIII) khai mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm. Đến dự có các đồng chí: Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Dương Quan Hà, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM; Huỳnh Thành Lập, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM; các đại biểu Quốc hội đơn vị TPHCM; các Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND TPHCM; đại diện Đảng ủy khối; thủ trưởng, giám đốc các sở ban ngành, đại diện cử tri của TPHCM... Kỳ họp sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 7-12.

 

Đọc diễn văn khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh: Tình hình Kinh tế - Xã hội năm 2012 có nhiều yếu tố không thuận lợi, trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, có nhiều khó khăn so với dự báo, kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Với sự lãnh đạo kịp thời của Thành ủy, quyết tâm hành động của cả hệ thống chính trị thành phố, nhiều phong trào thi đua yêu nước có sức sống mạnh mẽ, thể hiện sự năng động, sáng tạo, đoàn kết vượt khó của các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, thực hiện có kết quả nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2012.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Dù Trung ương, thành phố đã có nhiều giải pháp nhưng doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn khó tiếp cận nguồn vốn, hàng tồn kho nhiều, thị trường bất động sản vẫn chưa khởi sắc; nguồn lực đất đai vẫn còn lãng phí; an ninh, trật tự xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp.

Tội phạm trên địa bàn thành phố gần đây táo tợn và tàn bạo làm nhân dân rất lo lắng, bất bình; công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa được như mong muốn; tình hình đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị của cử tri chậm giải quyết còn nhiều. Ngoài ra, tình trạng thất nghiệp gia tăng, tạo việc làm mới cho người lao động gặp khó khăn…

Đó cũng là những vấn đề cử tri thành phố rất quan tâm, Hội đồng Nhân dân thành phố phải có quyết tâm chính trị cao, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, Nghị quyết của Thành ủy, thảo luận và quyết định các vấn đề quan trọng với các giải pháp khả thi, sát thực tiễn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Kinh tế -Xã hội năm 2013.

Trong báo cáo tình hình Kinh tế -Xã hội TPHCM năm 2012 và nhiệm vụ năm 2013 sáng nay, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận cho biết: lãnh đạo Thành phố đã chủ động đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp trong tổ chức thực hiện, phù hợp với điều kiện của Thành phố nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh và hỗ trợ thị trường. Do vậy, Thành phố tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, hợp lý (9,2%), gấp 1,77 lần cả nước. Có 24/30 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm 2012.

Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt, kịp thời rà soát, điều tra, nắm bắt tình hình đời sống của các hộ nghèo, cận nghèo để có những giải pháp hỗ trợ cụ thể. Như: giải quyết việc làm, ổn định thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nghèo… Tuy nhiên, vẫn còn 6 chỉ tiêu chưa đạt là: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP); tổng kim ngạch xuất khẩu; kim ngạch xuất khẩu (không tính dầu thô); thu ngân sách trên địa bàn; số lao động được tạo việc làm mới; diện tích nhà ở bình quân đầu người.

Đối với phương hướng, nhiệm vụ phát triển Kinh tế -Xã hội năm 2013 của Thành phố, sẽ tập trung vào mục tiêu: Nâng cao chất lượng tăng trưởng gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế Thành phố, góp phần cùng cả nước vượt khó khăn, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát ở mức thấp hơn và nâng cao tốc độ tăng trưởng GDP cao hơn năm 2012 (khoảng 9,5%-10%); GDP theo giá thực tế dự kiến khoảng 684.700 đến 686.700 tỷ đồng; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.000 USD/người. Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả 6 Chương trình đột phá, bảo đảm kinh tế TP phát triển bền vững 5 năm (2011-2015) và Nghị quyết số 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020.

 

Giải quyết các kiến nghị của cử tri TP, báo cáo của UBND TPHCM cho biết: Có 11 ý kiến liên quan đến ngành giao thông vận tải; 4 nhóm ý kiến về quy hoạch đất đai, môi trường; 2 nhóm ý kiến về Chương trình bình ổn giá; 13 nhóm ý kiến về các vấn đề văn hóa- y tế- giáo dục; 6 nhóm ý kiến về chế độ chính sách; 3 nhóm ý kiến về điện, nước, chống ngập và một số ý kiến khác. Đánh giá chung, các ý kiến kiến nghị của cử tri sát với thực tiễn cuộc sống, phản ánh khá đầy đủ những vấn đề còn bất cập hiện nay. Các cấp, các ngành chức năng được giao nhiệm vụ đã tập trung giải quyết kịp thời, thấu đáo những kiến nghị của cử tri và báo cáo kết quả cụ thể cho các tổ đại biểu HĐND thành phố. Tuy nhiên, còn 1 số kiến nghị của cử tri, do vướng quy định của pháp luật nên cần có thời gian dài mới có thể giải quyết dứt điểm được.

Báo cáo tại kỳ họp, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam TPHCM nhấn mạnh: Người dân mong muốn chính quyền Thành phố nỗ lực điều hành tốt hơn đối với một số lĩnh vực: Tăng cường cải cách hành chính, đề cao hơn nữa trách nhiệm của Cán bộ công chức, đặc biệt là người đứng đầu; kiên quyết thay thế những người yếu kém về phẩm chất đạo đức, không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cử tri cũng kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo các đơn vị, ngành chức năng tăng cường ngăn chặn ma túy vào Thành phố, tiếp tục đẩy mạnh phong trào 3 giảm, tăng cường các biện pháp để kịp thời phát hiện, trấn áp, nghiêm trị các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố. Ngoài ra, người dân Thành phố cũng mong muốn chính quyền các cấp tiếp tục phát huy những kết quả đã thực hiện trong Năm An toàn giao thông để kéo giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông gây ra…

Cũng trong phiên khai mạc sáng nay, kỳ họp đã nghe Tòa án nhân dân TPHCM và Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM báo cáo kết quả công tác năm 2012; báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Pháp chế; Hội đồng Nhân dân TPHCM có tờ trình dự kiến chương trình hoạt động giám sát năm 2013 của Hội đồng Nhân dân Thành phố; báo cáo dự thảo Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Hội đồng Nhân dân Thành phố trong điều kiện thí điểm không tổ chức Hội đồng Nhân dân Thành phố quận, huyện, phường” và một số nội dung quan trọng khác.

Chiều nay, các đại biểu Hội đồng Nhân dân Thành phố sẽ thảo luận tổ.

Vân Anh- Hồng Hiệp


Số lượt người xem: 4037    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm