• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
0
5
3
8
5
2
Tin tức sự kiện 01 Tháng Mười Hai 2012 2:35:00 CH

Quy định mới về mức lương tối thiểu, tiền lương làm thêm giờ

Tin dịch vụ - Bộ Luật lao động năm 2012 đã được Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 18-6-2012, thay thế Bộ Luật lao động cũ về quy định mới về mức lương tối thiểu, tiền lương làm thêm giờ và có hiệu lực kể từ ngày 1-5-2013.

Mức lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người lao động làm công việc đơn giản nhất, trong điều kiện bình thường và phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ. Mức lương tối thiểu được xác định theo tháng, ngày, giờ và được xác lập theo vùng, ngành. Chính phủ công bố mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương Quốc gia (Hội đồng tiền lương quốc gia là cơ quan tư vấn cho Chính phủ, bao gồm các thành viên là đại diện của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và tổ chức đại diện người sử dụng lao động ở Trung ương).

Mức lương tối thiểu ngành được xác định thông qua thương lượng tập thể ngành, được ghi trong thỏa ước lao động tập thể ngành nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố.

Người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ được hưởng lương bằng 300% so với ngày công lao động bình thường. Ngoài ra, người lao động làm việc thêm giờ vào ban đêm còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Số giờ làm thêm tối đa không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ/1 ngày, không quá 30 giờ/1 tháng và không quá 200 giờ/1 năm; trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì không qua 300 giờ/1 năm.

Ngoài việc bảo đảm quyền và lợi ích của người lao động, Bộ Luật lao động 2012 còn bảo đảm quyền lợi chính đáng của người sử dụng lao động trong quá trình tuyển dụng và sử dụng lao động, bảo đảm sự hài hoà các quy định về vấn đề lao động trong các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đặc biệt là Công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ


Số lượt người xem: 6360    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm