• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
0
5
5
1
7
9
Tin tức sự kiện 04 Tháng Mười Hai 2012 12:50:00 CH

Cử tri TPHCM kiến nghị: Ngăn chặn cướp giật, xử lý lãng phí đất công

Thứ hai, 03/12/2012, 06:17 (GMT 7)
Cướp giật ngày càng táo tợn; giao thông không đảm bảo; ô nhiễm môi trường; lãng phí đất công, quy hoạch “treo”… là những vấn đề nổi cộm được cử tri TPHCM kiến nghị giải quyết tại kỳ họp thứ 7 HĐND TPHCM khóa VIII, dự kiến khai mạc ngày mai 4-12.

 Dân bất an khi ra đường

Cử tri nhiều quận - huyện (4, 6,10, Bình Thạnh, Thủ Đức) nhận định: Tình trạng cướp giật trên địa bàn TPHCM ngày càng táo tợn. Cướp trấn lột, tấn công người dân bất cứ lúc nào khiến bà con không an tâm khi ra đường. Theo cử tri, cận tết là thời điểm trọng án xảy ra nhiều nhất nên cần tăng cường cảnh sát khu vực cho các phường để phối hợp cùng chính quyền sở tại giữ gìn an ninh trật tự; lực lượng chức năng tăng cường tuần tra trên đường phố để phát hiện và ngăn chặn kịp thời tình trạng cướp giật.

Cử tri huyện Củ Chi đề nghị xem lại cách làm việc của Đội Cảnh sát giao thông An Sương, vì chủ yếu kiểm tra xe ô tô, trong khi xe máy chạy ngược chiều, lấn tuyến, lạng lách đánh võng lại không thấy xử lý(?). Cử tri quận Tân Phú phản ánh tình trạng các cơ sở kinh doanh buôn bán gas, nước đá… đa phần sử dụng phương tiện xe 2 bánh giao nhận hàng nhưng hầu hết đều không bảo đảm tiêu chuẩn lưu thông (hư hỏng nặng, không đèn, không rõ nguồn gốc…) nên cần nâng cao mức xử phạt đối với người sử dụng các loại phương tiện này. Cử tri cũng phản ánh hẻm đối diện Sở Cảnh sát PCCC (gần Công an TPHCM) thường xuyên diễn ra cảnh mua bán ma túy và dù đã được người dân phản ánh nhiều nhưng công an vẫn chưa xử lý.

Bức xúc về lãng phí đất công

Liên quan đến đất đai, quy hoạch treo tiếp tục là nỗi bức xúc của người dân tại kỳ họp này. Cử tri kiến nghị tăng cường công tác quản lý đất công, kiên quyết thu hồi những trường hợp chiếm đất công. Cử tri huyện Bình Chánh chỉ ra nhiều dự án triển khai “rùa bò”, gây lãng phí lớn. Cụ thể, dự án 42ha (xã Hưng Long), dự án chung cư Hạnh Phúc (xã Bình Hưng). Cơ quan chức năng cần quan tâm xóa quy hoạch để người dân ổn định cuộc sống.

Riêng dự án Làng đại học (tại xã Hưng Long) triển khai nhiều năm nhưng chưa thực hiện, cử tri kiến nghị hoán đổi thành cụm công nghiệp để sử dụng lao động tại chỗ và các xã lân cận.

Cử tri huyện Củ Chi đề nghị TP xem xét hàng loạt dự án “nằm ì”: Hoa lan cây cảnh (xã Phước Vĩnh An), lộ giới quốc lộ 22, dự án Viện trường và khu hóa dược (xã Phước Hiệp và Tân An Hội). “Nếu không làm thì hủy bỏ quy hoạch”, cử tri đề đạt. Cử tri quận 11 đề nghị TP xem xét việc để trống khu đất giải tỏa trường đua Phú Thọ (phường 15) vì đã có chủ trương thực hiện một số dự án an sinh xã hội như trường học, rạp xiếc… nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Cử tri quận Tân Bình phản ánh: Các dự án đã quy hoạch như Vườn rau, Đài C30 (phường 6) kéo dài quá lâu nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Nhiều lo ngại về môi trường

Trên 80 kiến nghị cử tri gửi về kỳ họp này, có rất nhiều ý kiến về ô nhiễm môi trường. Cử tri quận Tân Bình đề nghị TP cải thiện tình trạng ô nhiễm các kênh Tham Lương (phường 15) vì vào mùa mưa, thủy triều lên, nước kênh dâng ngập đường, tràn vào nhà dân. Kênh Tân Trụ (phường 15) nhiều nước thải, rác chảy ra kênh Hy Vọng, gây ô nhiễm, đề nghị TP xem xét xây dựng hệ thống cống hộp cho kênh Tân Trụ và kênh Hy Vọng.

Cử tri huyện Bình Chánh phản ánh tình hình ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước do các cơ sở sản xuất, khu xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện (tại các xã Phạm Văn Hai, Tân Nhựt, Bình Lợi, Lê Minh Xuân, Quy Đức, Bình Hưng, Đa Phước). Còn nhiều cơ sở sản xuất (quận 12) để nước thải ra kênh, gây ô nhiễm. Cử tri huyện Hóc Môn phản ánh tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng của kênh An Hạ, kênh Trần Quang Cơ.

Cử tri quận 11 đề nghị TP phối hợp các tỉnh có địa bàn giáp ranh để xử lý các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường - các công ty ở Tây Ninh, Long An, Đồng Nai… xả nước thải về TPHCM. Cử tri quận Tân Bình phản ánh trong sân bay Tân Sơn Nhất có cơ sở sản xuất chì, thải ra nước rất độc hại ảnh hưởng đến các hộ dân tại KP3, KP4 (phường 15). Cử tri quận Bình Thạnh góp ý về tình hình ô nhiễm do khói bụi tại TP, vượt quy định gấp 10 lần gây bệnh ung thư bạch cầu và các bệnh về đường hô hấp. Mức ô nhiễm đang ở mức báo động cần có biện pháp khắc phục.

 
 
  • Không tổ chức HĐND quận, huyện, phường: 
    Quyền làm chủ của dân có đảm bảo? 

Không chỉ phản ánh những vấn đề bức xúc dân sinh, nhiều cử tri đã có ý kiến về hoạt động của HĐND. Theo cử tri quận 10, việc thí điểm không tổ chức HĐND quận - huyện, phường tinh giản được bộ máy, tiết kiệm ngân sách. “Nhưng làm như vậy có vô tình “cắt xén” quyền làm chủ của nhân dân hay không?”, cử tri đặt vấn đề. Trong khi đó, cử tri quận 9 cho rằng việc thí điểm không tổ chức HĐND quận - huyện, phường đã bộc lộ một số mặt mà nhân dân lo lắng là hiện tượng tiêu cực ngày càng tăng; vai trò của MTTQ đối với việc phối hợp giải quyết kiến nghị của cử tri kết quả chưa được như mong đợi. Cử tri quận Bình Tân đề nghị lãnh đạo HĐND có lịch tiếp công dân hàng tháng và công khai rộng rãi trên báo, đài cho người dân biết.

 
 

Vân Anh

(Theo SGGP)


Số lượt người xem: 3823    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm