• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
0
8
5
6
4
8
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 17 Tháng Chín 2015 8:10:00 SA

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2015: “Hãy hành động vì môi trường nông thôn bền vững”

 


Banner Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2015

 
 
Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm. Chiến dịch đã trở thành sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người và hơn 130 quốc gia. Chiến dịch là dịp quy tụ các doanh nghiệp, nhóm cộng đồng, trường học, cá nhân và các quốc gia trên toàn cầu cùng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý, tái chế chất thải, phổ biến, tuyên truyền cho cộng đồng.

 

 

Tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân  tỉnh Hưng Yên và Đại sứ quán Ô-xtray-lia phối hợp tổ chức Lễ phát động quốc gia hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn vào sáng ngày 19/9/2015 tại thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Lễ Phát động với sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên và Đại sứ quán Ô-xtray-lia tại Việt Nam cùng đông đảo cán bộ, học sinh, sinh viên và người dân tỉnh Hưng Yên.

 

Chủ đề Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2015 là “Hãy hành động vì môi trường nông thôn bền vững” nhằm nhấn mạnh vai trò của khu vực nông thôn Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường cũng như công tác xây dụng nông thôn mới hướng tới một nền sản xuất tiên tiến và bền vững. Chủ đề nhằm mục tiêu vận động, khuyến khích các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng người dân trên cả nước chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức về ô nhiễm môi trường tại các khu vực nông thôn, ngăn chặn sự gia tăng về tốc độ ô nhiễm, suy thoái môi trường, bảo đảm cân bằng sinh thái, bảo tồn và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

 

Theo báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia năm 2014 chuyên đề “Môi trường nông thôn” cho thấy: Tổng diện tích khu vực nông thôn tương đương khoảng 80% diện tích cả nước, với khoảng 67% dân số cả nước, ước tính thu nhập của ngành nông nghiệp chiếm gần 20% sản lượng GDP cả nước; nông thôn giữ vai trò là vành đai xanh, góp phần giữ cân bằng sinh thái giữa vùng nông thôn và thành thị. Nông nghiệp nông thôn giữ vai trò trọng tâm, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và cung cấp nguyên liệu, hàng hóa cho công nghiệp và xuất khẩu.....Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới, kinh tế phát triển, đời sống của người nông dân đang được nâng cao, tuy nhiên bên cạnh đó ô nhiễm môi trường nông thôn đã xuất hiện tại nhiều khu vực mà nguyên nhân chủ yếu là do các hoạt động sản xuất vẫn mang tính tự phát, đơn lẻ công nghệ lạc hậu, hiệu quả sử dụng nguyên, nhiên liệu thấp, mặt bằng sản xuất hạn chế cùng với nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường vẫn chưa được phát huy. Việc người dân chưa ý thức cao trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, bảo vệ và sử dụng nguồn nước, thu gom và xử lý chất thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi... đặc biệt ô nhiễm môi trường do chất thải rắn đang có những chuyển biến phức tạp; theo ước tính tại khu vực nông thôn khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh 6,6 triệu tấn/năm; tỷ lệ thu gom rác tại các vùng ven đô thị đạt khoảng 80%, còn một số vùng sâu, cùng xa tỷ lệ chỉ đạt 10%, khối lượng rác thải còn lại không được thu gom, xử lý, đổ tự phát tràn lan làm chất lượng môi trường khu vực nông thôn ngày càng xuống cấp, ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe người dân, làm xáo trộn cuộc sống hàng ngày và gia tăng các gánh nặng chi phí trong sinh hoạt cũng như cuộc sống....

 

Nhân dịp này, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Bộ, ngành, các tỉnh/thành phố và các địa phương trong cả nước hãy có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường bằng những việc làm thật đơn giản như phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, hạn chế sử dụng túi nilon, sử dụng tiết kiệm nguyên nhiên liệu; cùng tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh gia đình, cơ quan, đường phố, công viên, khơi thông dòng chảy,… trồng thêm nhiều cây xanh; giáo dục, vận động mọi người trong gia đình, cơ quan, cộng đồng cùng có ý thức bảo vệ môi trường. Đồng thời, lên án đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường, vi phạm pháp luật môi trường; thói quen sử dụng lãng phí tài nguyên thiên nhiên, năng lượng của những người xung quanh… Đặc biệt là thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP về một số vấn đề cấp bách trong bảo vệ môi trường đã xác định những nhiệm vụ bảo vệ môi trường cụ thể trong đó nhiệm vụ “Tập trung khắc phục ô nhiễm, cải thiện môi trường nông thôn, làng nghề”; Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 cũng như hệ thống chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường.

 

Tại Lễ phát động Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên đã trao tặng bằng khen cho các tổ chức, các nhân có thành tích xuất sắc về bảo vệ môi trường thuộc tỉnh Hưng Yên nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của các tổ chức, cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, xây dựng nông thôn mới.

 

Ngay sau khi kết thúc Lễ phát động, các đại biểu và người dân tỉnh Hưng Yên cùng ra quân trồng cây xanh và làm vệ sinh môi trường trên các tuyến đường trên địa bàn; ra quân vệ sinh môi trường cấp quận/huyện để hưởng ứng thu gom rác, vớt rác trên kênh, mương thoát nước, nạo vét cống rãnh…; Tỉnh đoàn Hưng Yên, Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình đô thị Hưng yên, Công ty Điện lực Hưng Yên đã tổ chức đoàn diễu hành bảo vệ môi trường qua các tuyến đường của thành phố Hưng Yên.

 

Theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Bộ ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp trong cả nước căn cứ tình hình thực tế tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch  thông qua các hoạt động trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ và người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường; triển khai các chương trình, dự án về bảo vệ môi trường, tập trung vào việc giải quyế các vấn đề ô nhiễm tại các khu vực nông thôn, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới; Phát động và duy trì phong trào bảo vệ môi trường tại cơ sở như: Ngày Thứ bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh, Ngày không sử dụng túi nilon cũng như các hoạt động cộng đồng xã hội khác. Qua đó, góp phần giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn dân cư và mỗi khu vực.

 

Thông tin chi tiết tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2015 tại địa chỉ website: www.vea.gov.vn.


Nguồn: Website Bộ TNMT.


Số lượt người xem: 4348    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm