• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
8
5
0
1
6
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 07 Tháng Bảy 2015 7:25:00 SA

Tích cực triển khai đưa Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo vào cuộc sống

Sáng 6/7, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đã làm việc với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam về tình hình triển khai Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, gồm : Vụ Pháp chế, Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Kế hoạch, Vụ Tài Chính và Văn phòng Bộ.

 

 





Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại cuộc họp

 
 
 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Ngọc Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, cho biết: Nhận thức tầm quan trọng đặc biệt của Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo đối với công tác quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo nên ngay sau khi được Quốc hội khóa XIII thông qua Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung nguồn lực, chủ động, khẩn trương xây dựng, triển khai các nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến việc thi hành Luật.

 

Toàn cảnh cuộc họp 

 

Hiện nay, Tổng cục đang đẩy mạnh công tác xây dựng văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; công tác tuyên truyền, phổ biến; triển khai các nhiệm vụ chuyên môn phục vụ thi hành Luật. Cụ thể, song song với quá trình xây dựng, hoàn thiện Dự án Luật, Tổng cục đã tập trung khẩn trương xây dựng 2 dự thảo nghị định: Nghị định quy định việc cấp phép nghiên cứu khoa học cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành trong vùng biển Việt Nam; Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật tài nguyên, môi trường và hải đảo. Đến nay, Tổng cục đã xây dựng được dự thảo 1 của 2 nghị định và đang được tiếp tục hoàn chỉnh trên cơ sở ý kiến góp ý của các đơn vị trong Tổng cục. Sau khi Luật được công bố, Tổng cục sẽ trình Bộ về việc thành lập ban soạn thảo, tổ biên tập đối với Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo và tiến hành các bước tiếp theo để tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh 2 dự thảo Nghị định. Ngoài ra, để đảm bảo việc nhanh chóng đưa Luật vào thực hiện sau khi có hiệu lực thi hành, Tổng cục đã phân công các đơn vị trực thuộc xây dựng 12 Thông tư, Thông tư liên tịch theo dự kiến cần được Bộ ban hành để quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật, các văn bản này cũng được ban hành và có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của Luật. Đặc biệt Tổng cục đã khẩn trương xây dựng nhiệm vụ điều tra, khảo sát, thu thập thông tin, dữ liệu tài nguyên, môi trường biển và hải đảo phục vụ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo để đề xuất với Bộ cho triển khai thực hiện nhằm bảo đảm chất lượng và tiến độ trong việc xây dựng các văn bản.

 

Về công tác tuyên truyền, phổ biến, ngay sau khi Luật được Quốc hội thông qua, ngày 03/7/2015, Tổng cục đã tổ chức Hội nghị phổ biến nhanh Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; chỉ đạo triển khai nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Tổng cục đã đề xuất và được Bộ phê duyệt thực hiện Dự án: “Phổ biến, giáo dục và nâng cao nhận thức về Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân và cộng đồng cư dân ven biển.”

 

Về công tác triển khai các nhiệm vụ chuyên môn phục vụ thi hành Luật, ngày 01/7/2015 Tổng cục đã họp triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phục vụ triển khai thi hành Luật, như: Chỉ đạo Trung tâm Hải văn, Trung tâm Trắc địa và Bản đồ biển chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai nhiệm vụ xác định mực nước triều cao trung bình nhiều năm phục vụ việc triển khai Luật, xác định mực nước triều kiệt trung bình  nhiều năm phục vụ giao khu vực biển; tổ chức hướng dẫn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ven biển trong việc xác định mức nước triều cao trung bình nhiều năm để kịp thời thực hiện quy định tại Điều 79 Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo sau khi Luật được Chủ tịch nước ký lệnh công bố.

 

 

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển nhấn mạnh, Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo vừa được Quốc hội XIII  thông qua ngày 25 tháng 6 năm 2015 có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt đối với công tác quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Đây là hành lang pháp lý quan trọng tạo bước đột phá trong quản lý nhà nước tổng hợp và thống nhất về biển và hải đảo ở nước ta, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển. Vì vậy, ngay từ bây giờ Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cần chủ động tích cực tập trung mọi nguồn lực, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến thi hành Luật, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng và trình các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật để đảm bảo khi Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo có hiệu lực thi hành và đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đẩy mạnh triển khai nhiệm vụ điều tra, khảo sát, rà soát, thu thập thông tin, dữ liệu tài nguyên, môi trường biển và hải đảo phục vụ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; đồng thời chỉ đạo, đôn đốc các địa phương ban hành và hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật nhằm phục vụ việc triển khai thi hành Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo theo thẩm quyền của địa phương

 

Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc Bộ phải tích cực, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam thực hiện ngay một số nhiệm vụ sau:

 

Thứ nhất, Vụ Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Tổng cục Quản lý đất đai và các đơn vị chức năng liên quan nghiên cứu, đánh giá và có ý kiến tham mưu cho lãnh đạo Bộ về Văn bản hướng dẫn các địa phương thiết lập hàng lang 100m bảo vệ bờ biển triển khai theo Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo để trình Bộ vào ngày 15/07/2015.

 

Thứ hai, Vụ Tài chính rà soát, điều chỉnh kinh phí trong nguồn kinh phí sự nghiệp của Bộ để bố trí cho dự án “Phổ biến, giáo dục và nâng cao nhận thức về Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân và cộng đồng cư dân ven biển”.

 

Thứ ba, đối với các dự án thuộc nhiệm vụ mở mới phục vụ cho việc triển khai thi hành Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, Vụ Kế hoạch xem xét, trình Bộ trưởng bổ sung trong năm 2015. Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phải khẩn trương hoàn thành đề xuất các dự án mở mới trình Bộ xem xét.

 

 

 

Theo Website Bộ TNMT.


Số lượt người xem: 2613    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm