• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
6
7
0
6
4
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 09 Tháng Năm 2016 8:05:00 SA

Làm rõ, xử lý nghiêm nhũng nhiễu (nếu có) của đội ngũ công chức, viên chức trong việc cấp “sổ đỏ”

 

 



Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng người dân hoặc doanh nghiệp đang sử dụng đất mà không được cấp Giấy chứng nhận

 
 
Ngày 06/5/2016, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1014/QĐ-BTNMT về việc thành lập Tổ công tác giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
 

 

Quyết định nêu rõ: Thành lập Tổ công tác giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi tắt là giấy chứng nhận); thành viên Tổ công tác có danh sách kèm theo.

 

Tổ công tác có nhiệm vụ: Nắm bắt tình hình thực hiện ở các địa phương, ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân và doanh nghiệp; phối hợp với các địa phương giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận; Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ quan, tổ chức trong việc cấp giấy chứng nhận; Phát hiện những khó khăn, vướng mắc để báo cáo và đề xuất với Bộ trưởng các giải pháp tháo gỡ trong việc cấp giấy chứng nhận cho các địa phương; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để ban hành theo thẩm quyền hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền; Tổ công tác tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

 

Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổ công tác giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận quyền được chia làm 3 tổ: Một tổ do Lãnh đạo Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường làm Trưởng đoàn; Một tổ do Lãnh đạo Vụ Pháp chế (Bộ Tài nguyên và Môi trường) làm Tổ trưởng và một tổ do Lãnh đạo Tổng cục Quản lý Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) làm Tổ trưởng.

 

Khắc phục triệt để tình trạng doanh nghiệp, hoặc người dân đang sử dụng đất mà không được cấp Giấy chứng nhận

 

Trong cuộc họp với lãnh đạo Tổ công tác sáng 08/5 tại Hà Nội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu: Các thành viên Tổ công tác đặc biệt phải am hiểu lĩnh vực đất đai và các lĩnh vực liên quan đến đất đai như quản lý quy hoạch, quản lý nhà ở. Khi đến làm việc với các tỉnh, thành phố, phải có sự tham gia của Sở Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng Đăng ký đất đai các địa phương đó. Các thành viên Tổ công tác ngoài việc làm việc trực tiếp với cơ quan cấp giấy chứng nhận để nắm bắt những thông tin dựa trên báo cáo, sổ sách còn cần phải tiếp xúc, làm việc trực tiếp với người dân, những người đang có nhu cầu, hoặc đang làm xin cấp giấy chứng nhận. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc giấy chứng nhận chính là phục vụ công tác quản lý đất đai của các cơ quan quản lý nhà nước. Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng doanh nghiệp, hoặc người dân đang sử dụng đất mà không được cấp Giấy chứng nhận. Đặc biệt, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh:

 


Thứ nhất, Phải làm rõ đâu là những vấn đề nhũng nhiễu của đội ngũ công chức, viên chức đang làm việc trong lĩnh vực này.

 


Thứ hai, Cần làm rõ đâu là nguyên nhân đến từ cơ chế, chính sách liên quan đến những văn bản quy phạm pháp luật, những thủ tục hành chính khiến tình trạng khó khăn trong cấp giấy chứng nhận.

Từ đó, nếu xác định nguyên nhân gây khó khăn là do cán bộ công chức, viên chức thì xử lý ngay những cá nhân đó. Nếu xác định nguyên nhân đến từ cơ chế chính sách thì kiên quyết thay đổi cho phù hợp.

 

Về tinh thần làm việc của Tổ công tác, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo: ráo riết, khẩn trương, trách nhiệm, khách quan và công tâm trên tinh thần vì người dân và doanh nghiệp. “Những vấn đề thuộc về lịch sử, khó khăn thì đoàn công tác phải trao đổi với những người có trách nhiệm để xử lý một cách rõ ràng, rành mạch. Xử lý đến đâu, cung cấp thông tin ngay cho các cơ quan thông tin đại chúng và người dân biết đến đó để giám sát công tác này…” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà cương quyết.

 

Trước đó, trong cuộc họp khẩn với các cơ quan chuyên môn của Bộ TN&MT về việc rà soát chấn chỉnh trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai chiều ngày 04/5, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo: “Phải khẩn trương lập Tổ công tác để giải quyết tháo gỡ các vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho nhân dân”.

Theo đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai chủ trì, khẩn trương tham mưu trình Bộ thành lập Tổ công tác liên ngành với sự tham gia của các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Tư pháp; Thanh tra Bộ TN&MT, Vụ Pháp chế - Bộ TN&MT và các đơn vị có liên quan. Đề nghị các đơn vị cử cán bộ có năng lực tham gia Tổ công tác. Sau khi thành lập,Tổ công tác sẽ có 4 nhiệm vụ chính là:

Thứ nhất, nắm bắt tình hình thực tiễn, hướng dẫn, giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc khó khăn để cấp giấy chứng nhận cho người dân.

 


Thứ hai, trên cơ sở kết quả giải quyết ở một số địa phương trình Bộ trưởng văn bản hướng dẫn chung để cả nước giải quyết thống nhất đối với các trường hợp tương tự.

 


Thứ ba, báo cáo Bộ trưởng để sửa đổi bổ sung các quy định theo thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

 


Thứ tư, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật của các cơ quan, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

 

 

 

 

Nguồn: CTTĐTCP.


Số lượt người xem: 2866    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm