LTS: Theo thống kê của Sở Xây dựng, TP.HCM hiện còn hơn 20.000 căn nhà nằm ven và trên kênh rạch. Trong năm năm tới, kế hoạch đặt ra là di dời, giải tỏa một nửa trong số này. Vậy đời sống người dân ở đây ra sao? Và họ nghĩ gì về chuyện di dời tới đây.

 

Quận 4 và quận 8 là hai địa phương có số lượng nhà ở lụp xụp trên và ven kênh rạch nhiều nhất TP.HCM. Hàng chục ngàn người dân tại đây bao nhiêu năm qua đã sống ra sao?

 

Sống thấp thỏm trên sông nước

 

Trên đường Tôn Thất Thuyết, quận 4, chúng tôi rẽ vào lối đi nhỏ xíu dẫn ra những căn nhà nằm hoàn toàn trên kênh Tẻ. Những tấm ván ghép lại lót làm đường đi lộ ra vô số khe hở, rung rinh theo những bước chân người. Khi chúng tôi tới, căn nhà của ông Huỳnh Văn Ba lồng lộng gió vì nằm hoàn toàn trên kênh, chỉ được che chắn bằng những tấm ván hoặc tôn tạm bợ.

 

Ông Ba nay đã 80 tuổi. Ông sinh ra chính tại nơi đây, lớn lên đi kinh tế mới ở Tây Ninh đến năm 1989 lại quay về ở đến tận bây giờ. Trước đây căn nhà của ông nằm trên bờ, sát mép sông. Khoảng năm 2000, con cháu đông lên, không có điều kiện mua nhà nên ông cất thêm cái chòi trên sông nối với nhà cũ mới đủ sức chứa. Gần như cả đời sống gần sông nước nhưng lúc nào ông Ba cũng lo lắng về sự an toàn cho bản thân và gia đình, nhất là khi chứng kiến một số nhà xung quanh sụp đổ vì gỗ mục. Chính căn nhà của ông năm ngoái cũng đã sập một lần. Ông vừa được UBND phường 1 cho vay 20 triệu đồng để sửa chữa lại.

 

Ông Ba tâm sự lo thì lo vậy thôi nhưng cũng không làm gì được vì kinh tế gia đình khó khăn, không đủ tiền để lên bờ. “Sống đến ngần này tuổi rồi, nghe nói Nhà nước sẽ giải tỏa khu này, tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì con cháu tôi sẽ không còn phải sống chen chúc và bất an trên sông nước, tôi có nhắm mắt xuôi tay cũng an lòng. Lo vì nhà cửa thế này không biết có được bồi thường, tái định cư gì không, hay đời con cháu tôi lại phải sống lây lất nữa” - ông Ba trầm ngâm.