Câu hỏi:Cử tri Quận 3 kiến nghị thành phố nên xem xét tính khả thi của dự án xây dựng tầng hầm để xe hơi và dịch vụ thương mại tại Công viên Lê văn Tám có thể làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên và không gian sinh hoạt, vui chơi giải trí của người dân. Ngoài ra, việc làm tầng hầm để xe tại khu vực trung tâm thành phố sẽ làm tăng thêm tình trạng ùn tắc giao thông và gây kẹt xe.
Phúc đáp:
Về cơ sở pháp lý thực hiện dự án:
- Ngày 29/4/2005, Thủ tướng Chính Phủ có Văn bản số 530/TTg-CN cho phép đầu tư dự án BOT: Xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đậu xe và dịch vụ công cộng tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1.
- Ngày 14/12/2006, Bộ Xây dựng có văn bản số 2719/BXD-KSTK thẩm định thiết kế cơ sở của dự án nêu trên.
- Đến ngày 18/7/2008, Ủy ban nhân dân thành phố có văn bản số 4464/UBND-ĐTMT chấp thuận nội dung cơ bản về đầu tư dự án trên theo hình thức BOT do Công ty cổ phần đầu tư phát triển Không gian ngầm (IUS) làm chủ đầu tư.
- Ngày 05/8/2009, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 31/BKH-GCNĐTTN cho dự án trên, với thời hạn Nhà đầu tư được quản lý, khai thác công trình ngầm hoàn vốn đầu tư dự án là 50 năm, kể từ ngày khởi công xây dựng công trình.
- Ngày 15/10/2009, giữa Ủy ban nhân dân thành phố và Công ty IUS có ký Hợp đồng BOT về xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại địa điểm khu đất trên.
- Ngày 25/01/2010, Ủy ban nhân dân thành phố có Quyết định số 417/QĐ-UBND về cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển Không gian ngầm thuê đất để thực hiện dự án xây dựng, khai thác tầng hầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại Công viên Lê Văn Tám phường Đakao, Quận 1.
- Căn cứ cơ sở pháp lý nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký Hợp đồng thuê đất số 1060/HĐ -TNMT-QLSDĐ ngày 29/02/2012 và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CT12148 ngày 07/3/2012 cho Công ty cổ phần đầu tư phát triển Không gian ngầm, với thời gian thuê đất: 50 năm kể từ ngày 19/8/2012 (ngày khởi công xây dựng công trình theo cam kết của Công ty) để đầu tư dự án.
Như vậy, Dự án nêu trên đã được Thủ tướng Chính Phủ cho phép đầu tư, Bộ Kế hoạch và đầu tư và Bộ Xây dựng đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư và thẩm định thiết kế cơ sở công trình; giữa Ủy ban nhân dân thành phố và chủ đầu tư đã ký Hợp đồng xây dựng, kinh doanh và chuyển giao công trình (BOT). Việc đầu tư dự án này góp phần bổ sung hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông tĩnh của thành phố, đặc biệt là trong điều kiện bãi đậu xe công cộng trên địa bàn thành phố còn bị hạn chế, nên cần sớm được triển khai.
Văn phòng Sở.