■  Về thông tin địa chính của người mua nhà tại dự án Khu nhà ở thấp tầng Thủ Thiêm, khu phố Phước Lai, phường Trường Thạnh, Tp.Thủ Đức (BN 31/2024)  (13/05)
■  Về thông tin địa chính của người mua nhà tại dự án Lô A10-S1 - Dự án khu dân cư và công viên Phước Thiện, phường Long Thạnh Mỹ, Tp.Thủ Đức (BN 474/2024)  (13/05)
■  Về thông tin địa chính của người mua nhà tại dự án Lô A6-S9 - Khu A - Dự án khu dân cư và công viên Phước Thiện, số 88 đường Phước Thiện, khu phố Phước Thiện, phường Long Bình, Tp.Thủ Đức (Vinhomes Grand Park) (BN 403/2024)  (13/05)
■  Về thông tin địa chính của người mua nhà tại dự án Lô A10-S1 - Dự án khu dân cư và công viên Phước Thiện, phường Long Thạnh Mỹ, Tp.Thủ Đức (293/2024)  (13/05)
■  Về thông tin địa chính của người mua nhà tại dự án Lô A5(S8) - Khu A - Dự án khu dân cư và công viên Phước Thiện, số 88 đường Phước Thiện, khu phố Phước Thiện, phường Long Bình, Tp.Thủ Đức (Vinhomes Grand Park) (BN 155/2024)  (13/05)
■  Về thông tin địa chính của người mua nhà tại dự án Khu nhà ở Công ty Thành Phúc, phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức (BN 389/2024)  (13/05)
■  Về thông tin địa chính của người mua nhà tại dự án Chung cư Gia Hòa, phường Phước Long B, Tp. Thủ Đức (BN 18/2024)  (13/05)
■  Về thông tin địa chính của người mua nhà tại dự án Khu nhà ở thấp tầng Thủ Thiêm, khu phố Phước Lai, phường Trường Thạnh, Tp.Thủ Đức (BN 3092/2023)  (13/05)
■  Về thông tin nghĩa vụ tài chính của người mua nhà tại dự án Khu dân cư số 5 phường Thạnh Mỹ Lợi, Tp.Thủ Đức (BN 458/2024)  (13/05)
■  Về thông tin địa chính của người mua nhà tại dư án Khu nhà ở thấp tầng Thủ Thiêm, khu phố Phước Lai, phường Trường Thạnh, Tp.Thủ Đức do công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Thiêm làm chủ đầu tư (BN 2956)  (13/05)
 
  • Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
0
0
3
3
9
8
Thông tin hoạt động 07 Tháng Giêng 2013 4:55:00 CH

Sơ kết công tác bảo vệ bí mật nhà nước năm 2012

BÁO CÁO

Về sơ kết công tác bảo vệ bí mật nhà nước năm 2012

 Thực hiện Thông báo số 51/TB-BMNN (PA83) ngày 25/12/2012 của Công An thành phố về việc sơ kết công tác bảo vệ bí mật nhà nước năm 2012. Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo một số nội dung như sau:

I/ Tình hình liên quan đến việc triển khai thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước (BMNN):

1/ Đặc điểm tình hình:

Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chuyên môn giúp Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Trong công tác quản lý nhà nước, để không xảy ra tình trạng mất, lộ, lọt bí mật nhà nước về tài nguyên và môi trường, ngày 31/12/2009, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 1236/QĐ-TNMT-VP về ban hành Quy chế công tác Văn thư - Lưu trữ và công tác Bảo vệ bí mật nhà nước tại Sở để thay thế Quy chế công tác văn thư và lưu trữ đã ban hành ngày 23/5/2008 trước đây cho phù hợp với tình hình hiện nay. Việc làm này đã thể hiện sự quan tâm của Sở trong công tác bảo vệ BMNN.

2/ Công tác quán triệt, triển khai các văn bản quy định về bảo vệ BMNN:

2.1/ Công tác triển khai, quán triệt Pháp lệnh bảo vệ BMNN và các văn bản có liên quan:

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác Bảo vệ bí mật Nhà nước, trong thời gian qua Sở Tài nguyên và Môi trường đã thường xuyên triển khai truyên truyền, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật về Bảo vệ bí mật Nhà nước đến các đơn vị và đến từng cán bộ, công chức, viên chức như Pháp lệnh bảo vệ BMNN, Nghị định số 33/2002/NĐ-CP ngày 28/3/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh bảo vệ BMNN, Thông tư số 12/2002/TT-BCA(A11) của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện Nghị định số 33/2002/NĐ-CP ngày 28/3/2002 của Chính phủ, Chỉ thị số 23/2003/CT-UB ngày 15/09/2003 của Ủy ban nhân dân thành phố về triển khai thực hiện Pháp lệnh bảo vệ BMNN năm 2000; Quyết định số 68/2008/QĐ-UBND ngày 29/8/2008 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Quy chế bảo vệ BMNN trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Sở đã triển khai đến các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở để các phòng, ban, đơn vị trực thuộc phổ biến đến các cán bộ công chức của mình quán triệt khi thi hành công vụ. Nhờ đó, trong năm 2012, Sở chưa để xảy ra tình trạng lộ, mất, lọt thông tin BMNN và vi phạm quy định về công tác bảo vệ BMNN.

2.2/ Việc tổ chức thành lập bộ phận chuyên trách về bảo vệ BMNN:

Trong công tác tổ chức, Sở đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện bảo vệ BMNN do Giám đốc Sở làm Trưởng ban theo Quyết định số 888/QĐ-TNMT-VP ngày 05/11/2007). Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Giám đốc Sở trong công tác chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện những quy định về bảo vệ BMNN. Ngoài ra còn có Tổ Thường trực giúp Ban Chỉ đạo trong việc triển khai thực hiện công tác bảo vệ BMNN. Ngày 28/12/2012, Sở đã có Quyết định số 1600/QĐ-TNMT-VP về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện bảo vệ BMNN.

2.3/ Việc ban hành các văn bản về công tác bảo vệ BMNN:

Ngoài việc ban hành văn bản thành lập Ban Chỉ đạo để chỉ đạo công tác bảo vệ bí mật Nhà nước, Sở đã có Quyết định số 1236/QĐ-TNMT-VP về ban hành Quy chế công tác Văn thư - Lưu trữ và công tác Bảo vệ bí mật nhà nước tại Sở trong đó có một chương riêng về bảo vệ BMNN cho phù hợp với quy định và thực tế quản lý trong giai đoạn hiện nay. Do đó, việc quản lý tin, tài liệu và vật mang BMNN đều được thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định trên, giúp cho công chức, viên chức trong quá trình làm việc tránh vi phạm các quy định về công tác bảo vệ BMNN.

3/ Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ BMNN:

Trong năm 2012, Sở đã có thông báo số 3354/TB-TNMT-VP ngày 12/06/2012 về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong tình hình mới theo Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 01/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở. Qua đó, chỉ đạo phòng Pháp chế trực thuộc Sở làm đầu mối trong việc tổ chức tuyên truyền và triển khai nhằm thực hiện tốt công tác này.

Việc tổ chức tuyên tuyền, quán triệt nội dung pháp lệnh Bảo vệ bí mật Nhà nước được thông qua tại các buổi họp, hội nghị, hội thảo và bằng hình thức sao gửi các văn bản đến các phòng, các đơn vị trong Sở và được đang tải trên trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường. Cuối năm có tổng kết, đánh giá công tác việc tổ chức thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ bí mật Nhà nước.

Việc phổ biến các văn bản này giúp cho cán bộ công chức có ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật bảo vệ BMNN. Tuy nhiên, cho chức năng hoạt động của Sở đa dạng, đa ngành và lĩnh vực, tính chất công việc phức tạp, việc công chức tìm hiểu pháp luật bảo vệ BMNN vẫn còn hạn chế so với việc tìm hiểu pháp luật đất đai và môi trường trong công tác chuyên môn.

4/ Công tác tổ chức thực hiện các quy định cụ thể của pháp luật về bảo vệ BMNN:

4.1/ Việc quản lý tin, tài liệu và vật mang BMNN:

Trong quy chế công tác văn thư lưu trữ và công tác bảo vệ BMNN được ban hành kèm theo Quyết định số 1236/QĐ-TNMT-VP về ban hành Quy chế công tác Văn thư - Lưu trữ và công tác Bảo vệ bí mật nhà nước của Sở Tài nguyên và Môi trường có một chương riêng (chương IV) quy định về công tác bảo vệ BMNN. Trong chương này, Sở đã quy định cụ thể việc quản lý các văn bản đi, văn bản đến thuộc độ mật “Tuyệt mật”, “Tối mật”. “Mật”. Việc xây dựng, bảo quản, tiêu hủy các tài liệu mật trong việc phổ biến, nghiên cứu, cung cấp tin thuộc phạm vi BMNN cho cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam, cũng như khi tiếp xúc với tổ chức, cá nhân nước ngoài cũng được quy định chặt chẽ và đúng quy định của Pháp lệnh bảo vệ BMNN. Việc quy định này giúp cho công tác bảo vệ BMNN thuận lợi hơn trước đây.

Trong quan hệ, tiếp xúc với người nước ngoài, Sở Tài nguyên và Môi trường luôn quán triệt với cán bộ, công chức, viên chức không được tiết lộ bí mật Nhà nước dưới mọi hình thức. Khi tổ chức hội nghị, hội thảo có tài trợ của cá nhân hoặc tổ chức nước ngoài hoặc có người nước ngoài tham gia phải rà soát thành phần tham dự, quản lý chặt chẽ nội dung theo đúng quy định pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước. Trường hợp thi hành công vụ mà nội dung quan hệ tiếp xúc có liên quan đến bí mật Nhà nước, chỉ được thông tin những nội dung đã được lãnh đạo Sở duyệt, phải ghi chép nội dung tiếp xúc. Sau khi tiếp xúc phải báo cáo với lãnh đạo Sở. Khi đi công tác trong nước và nước ngoài, việc mang tài liệu bí mật nhà nước đi phục vụ công tác, nghiên cứu, học tập phải được Lãnh đạo Sở cho phép và có biện pháp quản lý, bảo vệ chặt chẽ trong thời gian đi công tác. Qua đó cho thấy cán bộ, công chức, viên chức Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện tốt các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước của thành phố.

Đối với việc thực hiện các quy định của Nhà nước trong việc bảo mật, quản lý, sử dụng, truy cập Internet, Sở Tài nguyên và Môi trường sử dụng trang thông tin điện tử do Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng nên vấn đề bảo mật được bảo đảm. Để bảo đảm cho việc truyền tải dữ liệu, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp cho mỗi cán bộ, công chức 01 địa chỉ email để sử dụng trong công việc theo hệ thống mail của Ủy ban nhân dân thành phố.

4.2/ Công tác bố trí, quản lý cán bộ làm công tác bảo vệ BMNN và xây dựng cơ sở vật chất lỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ BMNN:

Công tác Bảo vệ bí mật Nhà nước được đưa vào quy chế làm việc trong cơ quan. Bộ phận Văn thư đi của Sở được trang bị các con dấu độ “mật” theo đúng quy định của Thông tư số 12/2002/TT-BCA (A11) ngày 13/9/2002 của Bộ Công an.

Sở bố trí cán bộ làm công tác bảo vệ bí mật Nhà nước theo đúng quy định đảm bảo trong suốt thời gian thực hiện pháp lệnh không để xảy ra mất, lộ, lọt bí mật Nhà nước. Tài liệu Mật đến cơ quan hoặc cung cấp, di chuyển tài liệu Mật được thực hiện theo đúng quy định. Các tài liệu Mật đến và đi của Sở được lập sổ theo dõi và quản lý riêng.

Hiện nay, các cán bộ làm công tác bảo vệ BMNN đều mang tính chất kiêm nhiệm, không có cơ sở vật chất và trang thiết bị riêng. Hầu hết các cán bộ không có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm về công tác bảo vệ BMNN, chỉ có Bộ phận Văn thư  đi – trực thuộc Văn phòng Sở có kiến thức chuyên môn về công tác văn thư lưu trữ và bảo vệ bí mật nhà nước. Nhiều ý kiến của Tổ Văn thư được tiếp nhận để kiện toàn công tác bảo vệ BMNN cho phù hợp với tình hình thực tế hoạt động.

4.3/ Việc kiểm tra về công tác bảo vệ BMNN:

Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định trong pháp luật Bảo vệ bí mật Nhà nước như kiểm tra việc bảo quản, xem xét việc khai thác, di chuyển, sử dụng tài liệu Mật, bố trí người làm việc tiếp xúc với tài liệu Mật theo đúng quy định.

Việc kiểm tra được thực hiện thông qua báo cáo của bộ phận Văn thư - Văn phòng Sở với lãnh đạo Văn phòng. Đối với các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở, khi lãnh đạo kiểm tra nếu phát hiện các vụ mất, lọt, lộ BMNN có trách nhiệm báo cáo lên Ban Giám đốc để xử lý.

4.4/ Việc thực hiện chế độ báo cáo về công tác bảo vệ BMNN:

Mặc dù Sở đã quan tâm triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh về bảo vệ BMNN nhưng vẫn chưa chủ động thực hiện báo cáo theo chế độ, chỉ báo cáo khi có yêu cầu của cơ quan chuyên trách. Trong những năm qua, việc báo cáo được thực hiện mỗi năm từ 1 đến 2 lần theo yêu cầu của Công an thành phố.

II/ Nhận xét, đánh giá, kiến nghị:

1/ Nhận xét, đánh giá:

Việc triển khai thực hiện Pháp lệnh bảo vệ BMNN cơ bản thực hiện tốt trong những năm qua. Tuy nhiên, trong Quy chế công tác văn thư lưu trữ và bảo vệ bí mật Nhà nước của Sở chưa quy định rõ danh mục những nội dung thuộc bảo vệ BMNN, chưa có quy định cụ thể những người có thẩm quyền ký những văn bản mang tính chất mật nên công tác kiểm tra và giám sát cũng còn hạn chế. Do đó, cán bộ kiêm nhiệm công tác bảo vệ BMNN gặp khó khăn trong việc thực hiện kiểm tra và báo cáo lãnh đạo khi có yêu cầu.

Mặc dù đã có văn bản ban hành quy chế thực hiện Pháp lệnh bảo vệ BMNN từ năm 2009 và Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện bảo vệ BMNN từ năm 2007 nhưng đa số những nội dung đã có nhiều thay đổi và Sở vẫn chưa thực hiện được việc kiện toàn những văn bản này nên một số nội dung quản lý vẫn còn chưa thật sự hiệu quả.

Về trang thiết bị phục vụ cho việc thực hiện Pháp lệnh bảo vệ BMNN: Sở đã thành lập bộ số mật riêng nhưng hiện nay chưa sử dụng được nên việc thực hiện báo cáo gấp số lượng văn bản mật sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tổng hợp thông tin.

Tuy nhiên, với những khó khăn trên, trong năm 2012, Sở chưa để xảy ra các trường hợp vi phạm quy định về  bảo vệ BMNN, kết quả đạt được là do ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong khi thi hành công vụ và sự quan tâm của lãnh đạo Sở và các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở. Tuy nhiên, bên cạnh đó, do công chức, viên chức làm công tác bảo vệ BMNN còn mang tính kiêm nhiệm, tính chuyên môn chưa cao nên vẫn còn những hạn chế nhất định khi làm công tác BVBMNN.

 

2/ Kiến nghị:

Để việc thực hiện công tác BVBMNN có hiệu quả, kiến nghị Ban Chỉ đạo thực hiện pháp lệnh bảo vệ BMNN thành phố:

-      Xem xét, góp ý những nội dung của quy chế Bảo vệ bí mật Nhà nước tại Sở Tài nguyên và Môi trường trong ngành tài nguyên và Môi trường, có ý kiến về việc Sở sẽ xây dựng danh mục văn bản mật có liên quan đến chức năng nhiệm vụ do Sở quản lý.

-      Đối với các Sở chuyên ngành nên có cán bộ chuyên trách về công tác BVBMNN; đồng thời mở lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách để đảm bảo công tác.

-      Hiện nay, do chưa có quy định pháp lý về mức độ tuyệt mật, tối mật hay "mật" nên dẫn đến những cách hiểu khác nhau và việc xác định tùy tiện: không mật lại đóng dấu mật... Nên các văn bản mật hiện chưa được cụ thể hóa và còn nhiều bất cập. Từ thực tế trên, kiến nghị Công an thành phố cũng như Bộ Công an nhanh chóng tổng kết pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước và tiến tới nâng cấp lên thành dự án Luật bảo vệ bí mật nhà nước. Luật này sẽ quy định những vấn đề quan trọng về phạm vi, biện pháp, thẩm quyền trong bảo vệ bí mật nhà nước. Việc quy định cụ thể về bảo vệ bí mật nhà nước sẽ góp phần hạn chế tình trạng lộ, lọt bí mật nhà nước.

-      Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ BMNN, phổ biến cho mọi người dân để ý thức bảo vệ BMNN trong thời kỳ hội nhập hiện nay.

Văn phòng Sở


Số lượt người xem: 29149    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm