• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
0
8
7
1
2
1
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 04 Tháng Ba 2016 8:05:00 SA

Lắp đặt cống hộp rạch Bùi Hữu Nghĩa

 

 (SGGPO).- Sau khi khảo sát và làm việc với UBND quận Bình Thạnh về dự án rạch Bùi Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa vừa chấp thuận chủ trương xây dựng thay thế toàn bộ tuyến rạch Bùi Hữu Nghĩa bằng cống hộp có tiết diện đủ lớn để đảm bảo thoát nước; phía trên bố trí đường giao thông rộng 5,5m, và mỗi bên vỉa hè 0,5m. Bên cạnh đó kết hợp chỉnh trang đô thị và cải thiện vệ sinh môi trường. UBND quận Bình Thạnh làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tập trung của thành phố.

 

Để triển khai, UBND TPHCM giao UBND quận Bình Thạnh làm chủ đầu tư dự án; thực hiện ngay các thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000, các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng và các thủ tục khác có liên quan theo đúng quy định.

 

Thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác vận động nhân dân sớm bàn giao mặt bằng để triển khai thi công đúng tiến độ và có kế hoạch vận động nhân dân chỉnh trang sửa chữa nhà cửa, tạo bộ mặt khu phố khang trang.

 

Rạch Bùi Hữu Nghĩa dài hơn 733 m, chảy qua phường 1, quận Bình Thạnh với bề rộng từ 4,5 đến 14 m nhưng có những đoạn nhà dân lấn chiếm chỉ còn 0,3 m. Hiện có khoảng 190 hộ sống trên và ven rạch.

 

Theo đồ án quy hoạch chi tiết 1/2.000 quận Bình Thạnh duyệt năm 2011, rạch Bùi Hữu Nghĩa được giữ lại để chỉnh trang với hành lang bảo vệ mỗi bên 10 m. Tuy nhiên, nếu thực hiện theo quy hoạch này, chi phí giải tỏa các hộ dân sống trên và ven rạch có thể lên đến 500-600 tỷ đồng. Tình trạng lấn chiếm của các hộ dân và vấn nạn xả rác bừa bãi đã gây tắc nghẽn dòng chảy, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, xuất hiện dịch bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống người dân. Mỗi năm, quận Bình Thạnh phải chi 670 triệu đồng để khai thông dòng chảy. Vì vậy, thay thế con rạch bằng cống hộp là giải pháp tốt nhất để vừa chỉnh trang đô thị vừa giải quyết được vấn đề ô nhiễm. Bình Thạnh đề xuất thay rạch bằng cống hộp 2x2 m, bên trên bố trí đường giao thông 6 m. Theo phương án này, vốn ngân sách chỉ tốn khoảng 40 tỷ đồng cho chi phí bồi thường và 110 tỷ đồng cho chi phí xây lắp.

 

 

 

 

Nguồn: Báo SGGP.


Số lượt người xem: 3312    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm