• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
9
6
0
7
6
0
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 18 Tháng Giêng 2016 10:50:00 SA

Giảm tác động đến môi trường

 

 

 

Trong bối cảnh hiện nay, khoa học và công nghệ được xem là vũ khí cạnh tranh mạnh mẽ nhất. Đổi mới công nghệ sẽ tạo ra những sản phẩm tiên tiến hơn, chất lượng sản phẩm sẽ tốt hơn, năng suất cao hơn, chi phí sản xuất giảm, hạ được giá thành sản phẩm, ưu thế cạnh tranh trên thị trường ngày càng tốt hơn.

 

Số liệu từ Trung tâm tiết kiệm năng lượng TPHCM cho thấy, trước đây, chi phí năng lượng của Saigon Tourist chiếm 20% trong tổng chi phí hoạt động, sau khi đầu tư đổi mới công nghệ, thực hiện hàng loạt giải pháp tiết kiệm năng lượng, trong đó có nhiều công nghệ tiên tiến trên thế giới được ứng dụng, con số này hiện nay là 12%. Tương tự, ở Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn, với việc lắp biến tần giúp điều tiết tải, chi phí điện năng giảm đến 20% so với trước đây.

 

Điều đáng nói là sau khi thấy được hiệu quả thực tế từ việc đầu tư thay đổi công nghệ mới, nhiều chủ doanh nghiệp đã có cái nhìn tích cực hơn về hoạt động tiết kiệm năng lượng, từ đó thay đổi quan điểm kinh doanh và không ngừng mong muốn cải tạo, nâng cấp hệ thống sản xuất để tăng hiệu quả kinh doanh hơn nữa. Được biết, liên quan đến Chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từ năm 2012, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM đã triển khai các hoạt động đổi mới công nghệ phục vụ chuyển dịch cơ cấu công nghiệp. Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra đến làm việc tại các doanh nghiệp. Từ đó bắt bệnh và tư vấn cho doanh nghiệp cách tháo gỡ những vướng mắc trong quản lý sản xuất và ứng dụng công nghệ. Đối với các doanh nghiệp sản xuất, việc ứng dụng công nghệ mới có tầm quan trọng đặc biệt trong hiệu quả kinh doanh nhờ việc cắt giảm chi phí năng lượng, chi phí nhân sự và mang lại nhiều giá trị vô hình khác.

 

Theo ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, trong môi trường quốc tế cạnh tranh ngày càng gay gắt, hiện nay, khoa học công nghệ được xem là công cụ chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội một cách nhanh chóng và bền vững. Thực tế này đang đặt ra cho các doanh nghiệp những yêu cầu bức thiết về đổi mới công nghệ, nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, tạo được ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu không có những hoạt động nhằm đổi mới công nghệ thì chắc chắn hệ thống công nghệ, dây chuyền sản xuất, máy móc, trang thiết bị… sẽ trở nên lạc hậu, hiệu quả kinh tế thấp, dẫn đến bị đào thải, làm cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp bị đe dọa. Đổi mới công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp, nhà sản xuất cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên, nhiên liệu, nâng cao mức độ an toàn sản xuất cho người và thiết bị, giảm tác động xấu đến môi trường. Đặc biệt, về mặt lợi ích thương mại, nhờ đổi mới công nghệ, chất lượng sản phẩm được nâng lên đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tạo được ưu thế vững vàng trên thị trường cạnh tranh.

 

 

 

 

Nguồn: Báo SGGP.


Số lượt người xem: 2146    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm