• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
9
9
0
4
0
2
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 15 Tháng Giêng 2016 9:15:00 SA

Chuyển giao công nghệ để xây dựng xã hội carbon thấp

 




Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại Hội thảo

 
Sáng 14/1, tại TP. Đà Nẵng, Trường Đại học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) và Trường ĐH Tokyo (Nhật Bản) phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế về mô hình tích hợp Năng lượng – Môi trường – Hệ sinh thái. Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc và đại biểu đến từ hơn 10 quốc gia khu vực châu Á.

 

  

 

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc cho rằng, biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất mà chúng ta đang phát đối mặt. Các hành động chúng ta quyết định thực hiện hôm nay sẽ tác động đến sự phát triển của các thế hệ tương lai. Biến đổi khí hậu là không biên giới, là vấn đề đa chiều và đa lĩnh vực. Các vấn đề liên quan với biến đổi khí hậu cần phải được giải quyết trên cơ sở hợp tác của các quốc gia để chia sẻ các nguồn lực, kiến thức và công nghệ. Đây là một vấn đề chung cần một giải pháp toàn cầu và trên tất cả là một giải pháp đa phương. Các hành động để chống lại biến đổi khí hậu là không dễ dàng và đòi hỏi phải có sự lựa chọn khó khăn.

 

Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cũng nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia bị tổn thương mạnh nhất từ biến đổi khí hậu, đồng thời cũng là một trong các quốc gia tiên phong ứng phó với biến đổi khí hậu, được minh chứng bằng các chính sách quốc gia và các giải pháp giảm thiểu khí nhà kính và thích ứng đã được thực hiện từ những thập kỷ qua. Ví dụ, Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu đã ưu tiên thực hiện các giải pháp thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu. Hơn thế nữa, Việt Nam ủng hộ việc đạt được thỏa thuận pháp lý với cộng đồng toàn cầu và Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) nhằm giữ nhiệt độ toàn cầu ở mức dưới 2 oC. Những nỗ Hội thảo quốc tế về mô hình tích hợp Năng lượng – Môi trường – Hệ sinh thái lực của Việt Nam và cộng đồng toàn cầu đã góp phần thành công của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo Hội thảo

 

Tại Hội thảo, các đại biểu khẳng định, tự thân các nước đang phát triển ở châu Á không thể đạt được các mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và duy trình sự tăng trưởng. Họ cần được hỗ trợ về chuyển giao công nghệ và hỗ trợ tài chính.

 

Thỏa thuận Paris đã được 195 quốc gia đồng thuận đặt ra yêu cầu giảm phát thải trên toàn cầu. Vì vậy, đây là thời điểm để xây dựng khối đoàn kết và cam kết hợp tác toàn cầu cho phát triển bền vững. Đây là điều cần thiết cho cả các quốc gia phát triển và các quốc gia đang phát triển để xây dựng xã hội carbon thấp bằng chuyển giao các công nghệ và tài chính thông qua các hợp tác quốc tế để thực hiện thành công các vấn đề về biến đổi khí hậu. Với các công nghệ và sự hộ trợ tài chính từ cộng đồng toàn cầu, các nước đang phát triển trong khu vực Châu Á có thể xây dựng các giải pháp hiệu quả để ứng phó với biến đổi khí hậu bằng thực hiện hiệu quả chương trình Hành động giảm nhẹ biến đổi khí hậu phù hợp với điều kiện quốc gia (NAMAs) và các chính sách biến đổi khí hậu.

 

Các quốc gia ở vùng Châu Á – Thái Bình Dương đang thúc đẩy tăng trưởng xanh, xây dựng xã hội carbon thấp nhằm tăng cường chất lượng của tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng xã hội. Do vậy, các đe đọa của biến đổi khí hậu có thể được chuyển hóa thành cơ hội phát triển để mở ra một kỷ nguyên mới cho nền kinh tế xanh dựa trên tiết kiệm năng lượng, công nghệ carbon thấp, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.

 

Dự án Sáng kiến mô hình tích hợp năng lượng, môi trường, hệ sinh thái được đề xuất bởi Trung tâm Nghiên cứu Tích hợp cho Phát triển Bền vững, Đại học Tokyo, Nhật Bản là một trong những nỗ lực để đạt được các mục tiêu ở trên. Hội thảo thường niên “Sáng kiến mô hình tích hợp Năng lượng, Môi trường, Hệ sinh thái cho phát triển bền vững ở các nước Châu Á” là một diễn đàn quan trọng để thảo luận, chia sẻ và tìm kiếm các cơ hội hợp tác giữa các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý và các cá nhân và tổ chức liên quan để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững ở các quốc gia Châu Á.

 

Toàn cảnh hội thảo

 

 

 

Nguồn: Website Bộ TNMT.



Số lượt người xem: 2322    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm