• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
8
0
6
7
2
8
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 19 Tháng Giêng 2015 4:15:00 SA

Đẩy mạnh điều tra, nghiên cứu khoáng sản tầng sâu

  

Thứ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo Hội nghị

 
Chiều 19/1, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản tổ chức tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tới dự và chỉ đạo Hội nghị.
 

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản Trần Ngọc Thái cho biết: Năm 2014, Viện được Bộ TNMT giao thực hiện 23 nhiệm vụ nghiên cứu cơ bản về địa chất và khoáng sản, trong đó 9 nhiệm vụ kết thúc, 2 Đề án Chính phủ. Trong đó, Đề án “Điều tra, đánh giá và phân vùng cảnh báo nguy cơ thảm họa trượt lở đất đá ở các vùng miền núi Việt Nam” đã hoàn thành bộ sản phẩm bước 1 giai đoạn 1, chuyển giao cho 10 tỉnh phục vụ công tác quản lý phòng tránh giảm nhẹ tai biến địa chất; Đề án “Đánh giá tiềm năng tài nguyên urani Việt Nam”, kết quả đã xác định rõ hơn tiềm năng phóng xạ của các đối tượng nghiên cứu, khoanh định được các diện tích có triển vọng để tiếp tục điều tra trong các nước tiếp theo.

Ngoài ra, 4 Đề án đã được phê duyệt trước đó,Viện đã thực hiện có kết quả theo đúng tiến độ được phê duyệt. Cụ thể, đó là “Nghiên cứu trầm tích luận bồn trũng Mesozoi Bắc Trung Bộ và khoáng sản liên quan”; Đề án “Đánh giá triển vọng khoáng sản ẩn sâu và các khoáng sản khác ở các vùng có triển vọng thuộc đông nam đới Lô Gâm”; Đề án “Đánh giá giá trị kinh tế tài nguyên đá vôi, titan, sắt laterit Việt Nam và định hướng sử dụng hợp lý”; Đề án “Xây dựng mạng lưới địa động lực trên khu vực các đứt gãy thuộc miền Bắc Việt Nam phục vụ công tác dự báo tai biến tự nhiên”.

Song song nhiệm vụ nghiên cứu, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản quan tâm đến công tác hợp tác quốc tế của Viện như phối hợp tổ chức cho các đoàn của Viện trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, tham gia hội thảo các nước Pháp, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật và Mỹ; Viện đã cử hơn 20 lượt cán bộ, viên chức tham gia các khóa bồi dưỡng hội thảo, các khóa đào tạo ngắn hạn nhằm học tập, trao đổi nghiên cứu khoa học, nghiệp vụ tại các nước Nhật, Hàn Quốc, Mỹ… trong các lĩnh vực địa chất – khoáng sản, tai biến địa chất, môi trường, khai thác mỏ.

Quang cảnh Hội nghị

Tiếp nối những nghiên cứu năm 2014, nhiệm vụ năm 2015, Viện tiếp tục triển khai các đề tài, dự án theo kế hoạch được phê duyệt. Kiện toàn cơ cấu tổ chức của Viện theo Nghị định 115 của Chính phủ; Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động của Viện; Tiếp tục hoàn thiện Đề án vị trí việc làm, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu cơ bản của Viện.

Hoàn thành Dự án “Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật và năng lực trang thiết bị Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản” theo kế hoạch, tiến bộ đưa vào sử dụng; Tăng cường hợp tác với các đơn vị, tổ chức, trường đại học nước ngoài với mục tiêu nâng cao chất lượng khoa học, mở ra những hướng nghiên cứu mới trong tương lai, đào tạo cán bộ khoa học.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận thành quả mà cán bộ của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đạt được trong năm 2015. Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng, với tư cách là Viện khoa học đầu ngành trong cả nước có truyền thống gần 50 năm nghiên cứu về địa chất và khoáng sản, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cần đầu tư chất xám, quy tụ những nhà khoa học có trình độ cao để xây dựng những công trình nghiên cứu có xứng tầm với vị thế của Viện.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, thời gian tới, Viện cần tập trung nhiều hơn vào nhiệm vụ chính là nghiên cứu, điều tra cơ bản về địa chất, bên cạnh thực hiện cá dự án nghiên cứu ứng dụng. Đặc biệt, Viện cần chú trọng nghiên cứu khoáng sản tầng sâu trong lòng đất và ở biển khơi phục vụ cho phát triển kinh tế và xã hội của đất nước. 

Q.Minh


Số lượt người xem: 3067    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm