• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
0
2
5
4
6
9
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 06 Tháng Giêng 2015 1:15:00 SA

Kênh Ba Bò ô nhiễm trầm trọng hơn

Báo SGGP ngày 7-11-2014 có bài “Đầu tư 744 tỷ đồng, kênh Ba Bò vẫn dơ”. Tiếp đó, trong 2 tháng qua đường dây nóng Báo SGGP liên tục tiếp nhận thêm nhiều phản ánh của người dân lo lắng vì dòng kênh Ba Bò vẫn ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng thêm, đe dọa sức khỏe của 40.000 cư dân trong lưu vực.




10.000m³ nước thải công nghiệp ra kênh mỗi ngày

 

Kênh Ba Bò tiếp nhận nước thải công nghiệp của Khu công nghiệp Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, nước thải của các nhà máy ở huyện Dĩ An và huyện Thuận An của tỉnh Bình Dương (giáp ranh phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM) và một phần nước thải sinh hoạt của xã Bình Hòa, huyện Thuận An.

 

Dựa theo báo cáo chất lượng môi trường các tuyến thoát nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương thải vào kênh Ba Bò từ tháng 7 đến tháng 9-2014, có 3 tuyến thoát nước tiếp nhận nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt bị ô nhiễm hữu cơ, ô nhiễm vi sinh, coliform vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp. So với năm 2013, mức độ ô nhiễm hữu cơ, chất hoạt động bề mặt có chiều hướng tăng.

 

Trước thực trạng đó, từ năm 2007, UBND TPHCM đã phê duyệt dự án cải tạo kênh Ba Bò, gồm các hạng mục: xây dựng tuyến kênh chính Ba Bò dài hơn 1.700m và tuyến kênh nhánh dài 865m, xây hồ điều tiết rộng 6ha. Dự án gồm 6 gói thầu xây lắp. Vốn đầu tư ban đầu hơn 300 tỷ đồng, sau đó do có một số thay đổi trong các hạng mục nên kinh phí tăng đến hơn 744 tỷ đồng. Thế nhưng, hàng ngày dòng kênh này vẫn phải tiếp nhận gần 10.000m³ nước thải công nghiệp, nên việc xử lý sinh học không thể cải thiện nhiều.

 

Cư dân lo lắng

Chứng kiến kênh Ba Bò ngày càng bị ô nhiễm, ông Huỳnh Thanh Long (ngụ ở khu phố 2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM) ngán ngẩm: “Dù được đầu tư cải tạo lớn, nhưng dòng kênh này ngày càng ô nhiễm thêm. Dòng nước đen kịt và bốc mùi hôi thối không thể nào chịu được. Những khi ô nhiễm nặng, bọt trắng nổi lên tạo thành mảng, có gió sẽ bay tung tóe, trông như những đám mây, bên trên có chấm đen li ti là chất thải bẩn. Nhiều lúc trẻ con chạy ra vọc chơi, tôi phải ra can ngăn vì bọt trắng đó chứa toàn chất độc”.

 

Qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều cư dân kêu cứu: Kênh Ba Bò thêm ô nhiễm khiến cư dân trong lưu vực rất lo lắng, vì nước kênh có nhiều chất bẩn độc hại như chì, kẽm..., lâu ngày đọng lại ngấm sâu vào lòng đất sẽ rất nguy hiểm. Trong khi đó, các hộ dân ở đây vẫn chưa có nước máy sử dụng, phải dùng nước giếng khoan. Nước bơm lên có mùi hôi, dùng tắm giặt cũng đã thấy lo.

 

Bà Võ Thị Chi phản ánh: “Mức độ ô nhiễm đã nặng hơn trước nhiều lần. Nhiều khi đang ăn cơm mà mùi hôi xộc vào nhà, ăn không nổi, cho dù đã chắn kín cửa rồi. Tội tụi nhỏ ngửi mùi ô nhiễm hoài nên hay bị bệnh về đường hô hấp. Người từ nơi khác đến đây chưa quen, chỉ ở một chút đã thấy mắt sẽ cay sè, đầu choáng váng”.

 

Anh Lê Thành Trung chỉ tay về hướng hàng trăm nhà máy ở các khu công nghiệp Linh Trung, Đồng An, Sóng Thần... cho biết, đó là thủ phạm gây ra ô nhiễm. Anh kể: “Nước kênh bốc mùi kinh khủng nhất vào những ngày trời mưa hoặc cuối tuần. Khoảng 11 giờ đêm cho đến sáng bọt trắng thường xuất hiện dày đặc, có lúc nhiều đến nỗi bọt dâng lên nửa chiều cao bờ kênh (khoảng 13m). Khi đó, nước đen và đặc quánh như dầu nhớt”.

 

Trong những ngày đầu năm 2015, chúng tôi đã đến kênh Ba Bò đoạn chảy qua phường Bình Chiểu, chứng kiến những mảng bọt trắng hôi thối nồng nặc, trôi từ hướng Bình Dương về TPHCM. Mặt kênh bị phủ kín bởi bọt trắng dày hơn 15cm, nhiều khối cao 20 - 25cm, nước đen ngầu và đặc quánh, kéo dài từ đoạn họng cống chạy qua tỉnh lộ 43 đến cuối dòng khoảng 1km.

 

Ông Nguyễn Văn Hà (ngụ tại phường Bình Chiểu) bức xúc: “Mấy hôm nay có dấu hiệu ô nhiễm trầm trọng hơn, đặc biệt vào ban đêm, cho thấy đang có một số doanh nghiệp lén xả nước thải chưa xử lý ra kênh. Biết vậy nhưng có phạt, ngăn chặn được đâu, mỗi khi có đoàn kiểm tra thì nhà máy ngưng xả thải mấy ngày, rồi lại tiếp tục lén lút xả vào ban đêm. Rất mong TPHCM và tỉnh Bình Dương phối hợp chặt chẽ để có các biện pháp kiểm tra, xử lý thật hữu hiệu, nhằm ngăn chặn triệt để việc xả nước thải ô nhiễm ra kênh Ba Bò”.

 

 

Theo Báo SGGP Online.

 


Số lượt người xem: 3259    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm