• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
7
1
7
5
1
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 03 Tháng Tư 2014 8:15:00 SA

Nâng cao khả năng phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu

 Ngày 1/4, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Mỹ tổ chức hội thảo tham vấn về khả năng phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu tại thành phố Tam Kỳ.  

 

  Tại hội thảo, ông Rod Snider - Cố vấn cấp cao của Hội Chữ thập đỏ Mỹ cho rằng: Thảm họa do biến đổi khí hậu đang chiếm gần 50% thiệt hại do thảm họa nói chung gây ra. Hiện nay xu hướng dân số di chuyển vào các khu đô thị, thành phố để sinh sống ngày càng gia tăng. Nếu các thành phố không có các biện pháp đối phó hiệu quả với các thảm họa của biến đổi khí hậu thì khi thảm họa xảy ra sẽ nhanh chóng kéo lùi sự phát triển của thành phố đó.  

  Thành phố Tam Kỳ có diện tích khoảng 93 km2 với dân số khoảng trên 120.000 người, có địa hình đặc thù gồm cả vùng đô thị, nông thôn và ven biển. Thành phố này đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu với các hiện tượng lũ lụt, xâm nhập mặn, nhiệt độ gia tăng hàng năm.  

  Ông Trần Văn Cư - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Tam Kỳ cho biết: Khu vực dân cư phân bố dọc bờ biển xã Tam Thanh (thành phố Tam Kỳ), các nhánh sông Bàn Thạch, sông Tam Kỳ đang chịu ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu với những tác động của triều cường gây ngập lụt. Theo kịch bản phát thải trung bình, đến năm 2020 xã Tam Thanh có nguy cơ bị ngập hơn 28 ha.  

  Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của các đợt hạn hán dẫn tới diện tích đất bị hoang hóa, sa mạc hóa ngày càng tăng. Hiện tượng xâm nhập mặn cũng diễn biến phức tạp, những năm gần đây nhiều thời điểm độ mặn ghi nhận được ở các con sông của thành phố vượt cao nhiều lần mức độ cho phép gây ảnh hưởng lớn tới diện tích đất sản xuất. Hiện nay, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, thành phố Tam Kỳ đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng tuyến đường ven biển xã Tam Thanh; hoàn thành đề án đánh giá tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng đối với thành phố; xây dựng một số nhà đa năng phục vụ cộng đồng tránh bão lũ kết hợp trạm y tế; tuyên truyền về biến đổi khí hậu cho người dân… Thành phố Tam kỳ cũng đã xác định danh mục các dự án ưu tiên ứng phó với biến đổi khí hậu; trong đó, những lĩnh vực ưu tiên là nâng cao nhận thức và tăng cường khả năng ứng phó của người dân; sản xuất nông nghiệp; nuôi trồng thủy sản; tài nguyên nước; y tế và sức khỏe cộng đồng. 

  Thông qua hội thảo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam và Hội Chữ thập đỏ Mỹ sẽ chọn một phường tại thành phố Tam Kỳ để triển khai mô hình thí điểm về nâng cao khả năng phòng ngừa, ứng phó với biến đổi khí hậu cho người dân đô thị với nội dung tổ chức tập huấn trang bị những kỹ năng cần thiết, cung cấp các trang thiết bị và xây dựng một số công trình tiểu dự án. 

  Đỗ Trưởng


Số lượt người xem: 3417    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm