• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
6
6
9
4
4
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 24 Tháng Chín 2015 7:50:00 SA

Lồng ghép bảo tồn đa dạng sinh học vào quy hoạch sử dụng đất



 
Ông Nguyễn Thế Đồng phát biểu khai mạc hội thảo

 
 
Ngày 22/9, tại Hà Nội, Cục Bảo tồn và Đa dạng sinh học (Tổng cục Môi trường) đã tổ chức Hội thảo tổng kết dự án xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia về đa dạng sinh học của Việt Nam và lồng ghép bảo tồn đa dạng sinh học (ĐDSH) vào quy hoạch sử dụng đất tại địa phương (NBSAP). Tới dự hội thảo có ông Nguyễn Thế Đồng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cùng đại diện các cơ quan liên quan.
 

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Thế Đồng cho rằng, Dự án “Xây dựng Chiến lược và Kế hoạch hành động quốc gia về đa dạng sinh học của Việt Nam và lồng ghép bảo tồn đa dạng sinh học vào quy hoạch sử dụng đất tại địa phương” nhằm hỗ trợ giải quyết những khó khăn vướng mắc, giúp giảm áp lực tổng thể lên đa dạng sinh học và tăng cường việc lồng ghép bảo tồn đa dạng sinh học trong các chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển. Đồng thời định hướng bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam trong thời gian tới.

 

Sau 3 năm triển khai, Dự án đã đề xuất được nhiều hướng tiếp cận mới giúp giảm thiểu phần nào những thách thức về ĐDSH đang đặt ra. Ba kết quả quan trọng Dự án đạt được là: Xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia về ĐDSH; xây dựng các sản phẩm cụ thể về hướng dẫn thực hiện chiến lược; lồng ghép bảo tồn ĐDSH vào quy hoạch sử dụng đất tại địa phương. Những kết quả cụ thể này giúp cải cách bộ máy, tăng cường thể chế về đa đang sinh học.

 

Toàn cảnh hội thảo

 

Hai địa phương Lạng Sơn, Sơn La được chọn thực hiện thí điểm dự án đều đánh giá, NBSAP đã góp phần định hướng và thực hiện quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học. Ngoài ra, các tỉnh này đề xuất điều chỉnh có cân nhắc đến bảo tồn đa dạng sinh học trong quy hoạch sử dụng đất, đặc biệt là việc phân bổ đất đai cho Quy hoạch các Khu bảo tồn góp phần vào việc thực hiện hiệu quả các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học tại các địa phương.

 

Tham dự tại hội thảo một số ý kiến cho rằng, nên mở rộng triển khai thực hiện lồng ghép ĐDSH vào QHSDĐ để tạo sự gắn kết bền vững; tạo tiền đề, cơ sở nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN về ĐDSH và tài nguyên môi trường thông qua các chiến lược, chính sách được xây dựng. Những kết quả đạt được cần nhân rộng trong thực tiễn và chú trọng việc lồng ghép bảo tồn đa dạng sinh học với sinh kế cho người dân và phát triển kinh tế tại địa phương.

 

 

Nguồn: Website Bộ TNMT.

 

 


Số lượt người xem: 5200    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm