• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
8
4
8
4
1
3
Thông tin tổng hợp lĩnh vực khác 25 Tháng Hai 2016 7:55:00 SA

Kiểm kê khí nhà kính ở 5 lĩnh vực

 

 



Phó Cục trưởng Cục KTTV và BĐKH phát biểu tại Hội thảo

 
 
Ngày 23/2, tại Hà Nội, Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) đã tổ chức Hội thảo “Giới thiệu hệ thống Quốc gia về kiểm kê khí nhà kính và kế hoạch thực hiện kiểm kê khí nhà kính năm 2016 của Việt Nam” nhằm phổ biến thông tin đến các Bộ, ngành, đơn vị có liên quan.
 

 

 

Tham dự có đại diện các Bộ KHĐT, Công thương, Giao thông & Vận tải, Bộ Xây dựng... Đại diện nhà tài trợ, Quỹ thịnh vượng và phát triển Anh Quốc, Đại sứ quán Anh Quốc tại Hà Nội, các chuyên gia trong và ngoài nước đến từ các dự án liên quan như NAMA GIZ/IMHEN, USAID…

 

Chủ trì hội thảo, Phó Cục trưởng cục KTTV&BĐKH Nguyễn Khắc Hiếu cho biết, Năm 2016, Bộ TN&MT sẽ cùng với các Bộ ngành liên quan triển khai áp dụng Hệ thống quốc gia về kiểm kê khí nhà kính (KNK) cho năm cơ sở 2014, phục vụ xây dựng Thông báo Quốc gia lần 3 và Báo cáo cập nhật 2 năm 1 lần lên Công ước khí hậu các năm sau. Trước đó, Quyết định 2359/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã tạo cơ sở pháp lý cho công tác kiểm kê KNK tại Việt Nam, phục vụ công tác quản lý và giám sát phát thải trong nước.

 

 “Trong bối cảnh các yêu cầu của quốc tế và triển khai thực hiện các mục tiêu cam kết của Việt Nam, nếu không có sô liệu kiểm kê này sẽ rất khó khăn trong minh bạch, giám sát, quản lý vấn đề hiệu quả giảm phát thải”, ông Hiếu nhấn mạnh.

 

Đại diện Đại sứ quán Anh phát biểu tại Hội thảo

 

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ là cơ quan đầu mối của Hệ thống sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện các hoạt động kiểm kê khí nhà kính trong 5 lĩnh vực: năng lượng (bao gồm Giao thông vận tải); các quá trình công nghiệp; nông nghiệp; sử dụng đất, thay đổi sử dụng đất và lâm nghiệp (LULUCF); chất thải. Cơ quan phối hợp gồm các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Tài chính.

 

Bên cạnh đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tham gia quản lý quá trình thu thập, tổng hợp số liệu và kiểm soát chất lượng hoạt động. các tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động phát thải, hấp thụ KNK sẽ cũng cấp số liệu hoạt động và thông tin liên quan kiểm kê KNK trong phạm vi hoạt động của mình.

 

Theo ông Andrew Holt - Bí thư thứ nhất phụ trách các vấn đề kinh tế, chính trị và khoa học công nghệ, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, Hệ thống này sẽ tập hợp các bên liên quan trong một khung làm việc chung. Ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam không chỉ là mối quan tâm của riêng ngành tài nguyên môi trường, mà cần tất cả các bên liên quan cùng đề xuất một lộ trình chung từ kế hoạch giảm phát thải của mình, từng ngành từng lĩnh vực cụ thể.

 

 Đại diện các Bộ, ngành liên quan đến tham dự hội thảo 

 

Góp ý cho hội thảo, theo bà Hoàng Anh, Vụ khoa học Công nghệ Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), việc kiểm kê nhằm thu thập số liệu cụ thể của các lĩnh vực nằm ở cơ quan quản lý, đơn vị trực tiếp sản xuất, bởi vậy, các cơ quan đơn vị này cần được tập huấn trực tiếp. Bên cạnh đó, để chính thức hóa những số liệu thống kế, tránh gây lãng phí thời gian cần phải có một hệ thống chỉ tiêu, tiêu chí thống kê rất cụ thể của Tổng cục thống kê.

 

Theo kế hoạch, giai đoạn 2016-2020 sẽ tiến hành rà soát, xây dựng và hoàn thiện các chính sách, văn bản quy định liên quan đến kiểm kê KNK. Thời gian thực hiện kiểm kê cho thông báo Quốc gia lần 3 là từ tháng 1- 12/2016. Sau 2020, hệ thống sẽ được hoàn thiện, thực hiện kiểm kê KNK 2 năm 1 lần phục vụ xây dựng các báo cáo quốc gia về BĐKH, từ đó, tăng cường công tác quản lý, giám sát phát thải KNK, MRV các hoạt động giảm phát thải của Việt Nam, phục vụ thực hiện NDC của Việt nam cho Công ước khí hậu.

 

 

 

Nguồn: Website Bộ TN&MT.


Số lượt người xem: 3969    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm