• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
7
6
6
1
9
Thông tin tổng hợp lĩnh vực khác 11 Tháng Tám 2015 8:50:00 SA

Vụ sập nhà dân dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm: Người dân vẫn chưa được bồi thường

 


 

Liên quan đến việc gần 300 nhà dân bị sập do chịu ảnh hưởng từ hoạt động thi công tuyến kênh Tân Hóa - Lò Gốm (Báo SGGP đã có bài viết phản ánh), Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã tổ chức cuộc họp để chỉ đạo các sở, ban ngành gấp rút rà soát tất cả các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để giải quyết hỗ trợ việc lún, nứt, sụp đổ nhà dân, công trình công cộng trước ngày 31-7. Chi phí hỗ trợ bồi thường hư hỏng nhà dân do đơn vị thi công chịu trách nhiệm, không được trích từ nguồn ngân sách. Trường hợp những đơn vị thi công không bồi thường cho người dân thì không được tham gia đấu thầu các công trình khác của thành phố. Thế nhưng, cho đến nay, nhiều người dân vẫn chưa nhận được hỗ trợ đền bù và vẫn phải sống cảnh tạm bợ, màn trời chiếu đất.



Theo ghi nhận của chúng tôi khi quay trở lại khu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm, quận 6, nhiều người dân vẫn rất bức xúc, những người có trách nhiệm lại tỏ ra thờ ơ trước những lo lắng, khó khăn của người dân. Nhiều gia đình vẫn đang từng ngày trông chờ để được nhận số tiền đền bù theo như chỉ đạo của lãnh đạo TPHCM. Anh Đoàn Ngọc Hòa, ở số nhà 12/9/39 Tân Hòa Đông, phường 14, quận 6 buồn rầu cho biết: “Tôi ước tính số tiền cần để sửa chữa nhà mất khoảng 100 triệu đồng, trong khi giấy thỏa thuận đền bù chỉ được bồi thường 30 triệu đồng. Đã thế, cho đến nay gia đình vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Vì lo không biết căn nhà có thể đổ vỡ bất cứ lúc nào nên tôi vẫn để vợ con đi ở trọ”. Chứng kiến hiện trạng căn nhà của anh Hòa, chúng tôi thấy căn nhà đã bị nứt rất nghiêm trọng. Điểm nối giữa thân tường và nóc nhà bị nứt rộng bằng cả gang tay, quan sát kỹ sẽ thấy nền nhà của anh Hòa đã nghiêng hẳn về phía kênh Tân Hóa - Lò Gốm. Quá sốt ruột với việc chờ đợi, anh Hòa cho biết thêm, anh dự tính sẽ trực tiếp lên UBND TPHCM để hỏi.



Tương tự, gia đình anh Hòa, anh Bùi Thủy Quân, trú tại 101/48/16 đường ven kênh Tân Hóa - Lò Gốm, phường 14 cũng cho biết, gia đình anh rất cần tiền để sửa chữa nhà cửa nhưng cho đến nay vẫn không thấy đơn vị chức năng đến làm việc và định ra mức bồi thường. Để khắc phục lún, nứt và lấy chỗ ở tạm, gia đình anh phải dùng nhiều gạch đá và xi măng để trám vào các vết nứt dưới chân tường. Tuy nhiên, anh chia sẻ, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Gia đình anh lúc nào cũng nơm nớp lo sợ, không biết nhà sập lúc nào. Mùa mưa sắp đến, anh hy vọng cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng đưa ra phương án gải quyết tới nơi tới chốn để gia đình anh an tâm, ổn định cuộc sống làm ăn.



Những trường hợp trên chỉ là hai trong số hàng trăm hộ dân đang khắc khoải chờ được hỗ trợ chi phí cải tạo, sửa chữa nhà. Có thể nói, cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm là dự án dân sinh lớn, mang nhiều ý nghĩa kinh tế, xã hội, đã đem lại lợi ích và cải thiện mọi mặt đời sống cho hàng triệu người dân của thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, một số nhà dân đã bị lún, nứt, nghiêng. Nhiều hộ dân đã kiến nghị yêu cầu các cơ quan chức năng sớm khắc phục để bà con yên tâm sinh sống. Đáng buồn thay những mong muốn chính đáng của họ cho đến nay vẫn chưa được giải quyết, họ vẫn phải sống trong cảnh lo âu, chờ đợi. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng ban ngành cần sớm giải quyết tình trạng này để người dân có thể an cư lạc nghiệp.

 

 

 

 

 

 

Theo Báo SGGP. 


Số lượt người xem: 4850    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm