• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
7
9
3
9
8
Thông tin tổng hợp lĩnh vực khác 23 Tháng Bảy 2015 7:30:00 SA

Quyết liệt triển khai đồng bộ, đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

 

 





Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Nguyễn Minh Quang phát biểu tại cuộc họp

 
 
Sáng ngày 22/7, tại Trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đã chủ trì nghe các đơn vị báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập, cũng như tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ.Tham dự cuộc họp có thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ, đơn vị dự toán cấp 3 thuộc Bộ.
 
 

Nghị định 16/2015/NĐ-CP nhằm đổi mới toàn diện các đơn vị sự nghiệp công lập; đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị đồng bộ cả về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính. Theo đó, đơn vị tự chủ càng cao về tài chính thì được tự chủ cao trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự. Nghị định sẽ tạo ra bước đột phá mới trong cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, mà trước đây vẫn còn rất nhiều bất cập, hạn chế. Bên cạnh đó, kết quả đổi mới cơ chế hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập phải hướng tới việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp công tốt hơn cho các tầng lớp nhân dân và đảm bảo cho các đối tượng chính sách và người nghèo được tiếp cận và hưởng thụ các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu với chất lượng cao hơn, công bằng hơn...

 

Toàn cảnh cuộc họp 

 

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ đã nghe ông Nguyễn Xuân Trường, Vụ Tài chính báo cáo về kết quả triển khai Nghị định 16/2015/NĐ-CP, ông Tạ Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ báo cáo về triển khai thực hiện Quy hoạch mạng lưới đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Đắc Đồng, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ báo cáo về việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các viện nghiên cứu thuộc Bộ; ý kiến phát biểu đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.

 

Các ý kiến phát biểu đều thống nhất cao về sự cần thiết và tính cấp bách triển khai Nghị định 16/2015/NĐ-CP nhằm đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đồng thời khuyến khích thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển dịch vụ sự nghiệp công để hướng tới việc cung cấp tốt hơn dịch vụ cho mọi tầng lớp nhân dân... Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã gặp không ít vướng mắc, cần Bộ tháo gỡ.

 

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Chu Phạm Ngọc phát biểu tại cuộc họp

 

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết: Đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hết sức quan trọng của Đảng và Nhà nước. Nghị định 16/2015/NĐ-CP đã cụ thể hóa Nghị quyết 40/NQ-CP về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện thông báo kết luận của Bộ Chính trị về Đề án: “Đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công lập”, với quyết tâm đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ và toàn diện hơn, góp phần thực hiện được mục tiêu đến năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành chương trình hành động cụ thể triển khai Nghị quyết này từ năm 2013. Tuy nhiên đến nay tiến độ triển khai rất chậm và chưa được triển khai quyết liệt tại các đơn vị. Vì vậy các đơn vị cần xây dựng thực hiện tốt quy chế đấu thầu, đặt hàng để có thể triển khai đồng loạt vào năm 2016; đẩy nhanh quá trình sắp xếp, chuyển đổi, tinh gọn bộ máy theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành và trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập ngành tài nguyên và môi trường và Danh mục các đơn vị sự nghiệp công để trình Chính phủ theo đúng thời hạn. Bộ Tài nguyên và Môi trường là đơn vị tiên phong trong thực hiện quy định lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công như: tính chi phí trực tiếp, chi phí quản lý (chưa tính chi phí khấu hao). Theo yêu cầu của Bộ Tài chính đến năm 2016 Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ triển khai đồng bộ theo Nghị định này.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang khẳng định: Triển khai Nghị quyết 40/NQ-CP, Nghị định 16/NĐ-CP là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước, sự nghiệp công. Đây là chủ trương lớn đòi hỏi phải có thời gian, lộ trình và bước đi phù hợp. Chính vì vậy thủ trưởng các đơn vị cần phải đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các bộ công chức viên chức và người lao động, tạo sự đồng thuận quyết liệt thực hiện chủ trương này để thống nhất hành động.

 

Là Bộ đa ngành, đa lĩnh vực, thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước trên các lĩnh vực có tính phức tạp, nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức, có tác động lớn đến bảo đảm an ninh, quốc phòng, sự phát triển kinh tế, xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước. Đây cũng là ngành điều tra cơ bản, dự báo gắn liền với nghiên cứu, phát triển khoa học - công nghệ. Ngoài việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên 8 lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường còn thực hiện chức năng, nhiệm vụ về dự báo, quan trắc, điều tra cơ bản gắn liền với nghiên cứu, phát triển khoa học - công nghệ và đào tạo về tài nguyên và môi trường, phục vụ trực tiếp và gián tiếp cho sự phát triển bền vững đất nước. Trong những năm qua, cùng với các đơn vị quản lý nhà nước, các tổ chức sự nghiệp công lập thuộc các lĩnh vực cũng liên tục được củng cố, kiện toàn và tăng cường nhân lực; từng bước thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, đề tài, dự án, nhiệm vụ chuyên môn quan trọng với tính chất ngày càng phức tạp, đa dạng. Quy mô hoạt động của các đơn vị sự nghiệp được mở rộng, gắn với hợp tác quốc tế, cung cấp dịch vụ trong các lĩnh vực: quản lý đất đai, môi trường, đo đạc bản đồ, khí tượng thuỷ văn, biến đổi khí hậu và quản lý, phát triển tài nguyên thiên nhiên (đặc biệt là điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản)… phục vụ thiết thực không chỉ cho Ngành, lĩnh vực mà góp phần đáng kể phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và khai thác sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, phòng chống thiên tai.

 

Với hơn 100 đơn vị sự nghiệp và ngoài ra còn có 35 tổ chức sự nghiệp thuộc các Viện, Trường, Cục thuộc Tổng cục và Chi cục thuộc Cục trực thuộc Bộ hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm nhưng là đơn vị hạch toán phụ thuộc... đã phần nào đáp ứng công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường và cũng như nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội khác.

 

Vì vậy, để triển khai đồng bộ, quyết liệt chủ trương này, trước hết các Thủ trưởng đơn vị cần quán triệt từ nhận thức đến chủ trương hành động. Các đơn vị cần triển khai đồng loạt, hiệu qủa và xác định triển khai xây dựng Đề án xác định vị trí việc làm và Quy hoạch mạng lưới đơn vị sự nghiệp công lập nhiệm vụ trọng tâm của năm 2015.

 

Sau cuộc họp này, đề nghị các đơn vị còn có những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tiếp tục đề xuất ý kiến với lãnh đạo Bộ tổ chức các cuộc họp, trao đổi để kịp thời tháo gỡ những bất cập nảy sinh.

 

Đối với các đơn vị tham mưu tổng hợp cho lãnh đạo Bộ như Vụ Tổ chức, Vụ Tài chính, Vụ Kế hoạch, Vụ Khoa học và Công nghệ cần tiếp tục tạo điều kiện giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị trong quá trình triển khai. Vụ Tài chính có nhiệm vụ tổng hợp các ý kiến của các đơn vị trình Lãnh đạo Bộ.

 

“Các Thủ trưởng đơn vị cần tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện Nghị định 16/NĐ-CP của Chính phủ về đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công lập. Nếu đơn vị nào không hoàn thành, Thủ trưởng đơn vị đó sẽ chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ” - Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh.

 

 

 

 

Theo Website Bộ TNMT.


Số lượt người xem: 4322    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm