• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
5
3
1
3
1
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 08 Tháng Chín 2022 1:30:00 CH

Chủ tịch HĐND TP.HCM: Hỗ trợ tái định cư cho người dân chịu ảnh hưởng dự án Vành đai 3

(PLO)- Chủ tịch HĐND TP.HCM yêu cầu địa phương quan tâm giới thiệu việc làm, hỗ trợ người dân làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị giải tỏa để thực hiện dự án Vành đai 3.

Ngày 7-9, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ dẫn đầu đoàn làm việc của HĐND TP đi khảo sát thực tế về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất tại huyện Hóc Môn.

 

Đơn giá đất bồi thường chưa sát với thị trường

Báo cáo tại buổi khảo sát, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Hóc Môn Nguyễn Anh cho biết, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn huyện trong thời gian qua đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Một số dự án trọng điểm, có yếu tố kết nối khu vực, công tác bàn giao mặt bằng đạt tiến độ được giao như xây dựng nút giao thông tại hầm chui An Sương; dự án nâng cấp, sửa chữa Tỉnh lộ 9, đường Đặng Thúc Vịnh, huyện Hóc Môn; dự án nâng cấp, mở rộng đường Tô Ký.

Giai đoạn 2021 -2025, huyện Hóc Môn đang thực hiện các dự án có thu hồi đất thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư xây dựng đường Nguyễn Ảnh Thủ nối dài; đầu tư xây dựng đường Nam Thới 1; xây dựng đường Liên xã Thị trấn – Thới Tam Thôn; Xây dựng trường Tiểu học Mỹ Huề; xây dựng trường THCS Đông Thạnh 1; xây dựng trường THCS Thới Tam Thôn 1; xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM…

Ông Nguyễn Anh cho rằng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án nêu trên là nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp, phải có sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Tuyên nói, huyện Hóc Môn luôn xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là khâu rất quan trọng trong quá trình triển khai, thực hiện dự án.

Dù đạt được một số kết quả nhất định, nhưng quá trình triển khai thực hiện một số dự án vẫn đang gặp khó khăn.

Chủ tịch HĐND TP.HCM: Hỗ trợ tái định cư cho người dân chịu ảnh hưởng dự án Vành đai 3 ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Tuyên nói đơn giá đất bồi thường hiện nay chưa sát với giá thị trường. Ản: HĐND TP.HCM

Ông Tuyên cho rằng, đơn giá đất để bồi thường, hỗ trợ được xem là yếu tố mang tính quyết định của chính sách. Nhưng hiện nay, đơn giá đất bồi thường chưa sát với thị trường, do người dân khi thực hiện các giao dịch khai không đúng giá với thực tế, việc thu thập hồ sơ chuyển nhượng, giao dịch thành thực tế rất khó khăn khiến người dân có đất bị thu hồi khó có thể đồng thuận. Một số trường hợp bị giải tỏa toàn phần, được bố trí tái định cư tại nơi khác làm xáo trộn cuộc sống người dân.

Quy hoạch địa phương cũng chưa đảm bảo tính đồng bộ, việc điều chỉnh các dự án quy hoạch mất thời gian, kéo dài trong khâu chuẩn bị dự án.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn dẫn chứng như dự án xây dựng đường Vành đai 3, có một đoạn đi qua huyện này. Đến nay, do huyện có 8 đồ án quy hoạch cần điều chỉnh bổ sung, cập nhật quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021- 2030 theo ranh dự án đã được chấp thuận. Vì vậy, việc bàn giao ranh giới dự án, tổ chức cắm ranh mốc để bước đầu xác định diện tích bị ảnh hưởng kéo dài làm ảnh hưởng chung đến tiến độ của dự án.

Ông Tuyên kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc cập nhật dự án xây dựng đường Vành đai 3 vào quy hoạch chung TP, làm cơ sở pháp lý chặt chẽ cho các đồ án quy hoạch chung của huyện, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết xây dựng của huyện theo quy định của pháp luật về quy hoạch; giao Sở TN&MT cập nhật đúng ranh dự án đã được thông qua tại quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh giai đoạn 2021 – 2030.

 

Đồng thời, UBND TP giao Sở Tài chính, Sở TN&MT nhanh chóng lập và trình đơn giá trong công tác lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 – 2030.

Chú trọng tái định cư, hỗ trợ nghề nghiệp cho dân

Tại buổi khảo sát, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của UBND huyện Hóc Môn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch HĐND TP.HCM: Hỗ trợ tái định cư cho người dân chịu ảnh hưởng dự án Vành đai 3 ảnh 2

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cùng đoàn khảo sát đi thực tế tại huyện Hóc Môn. Ảnh: HĐND TP.HCM

Theo bà Lệ, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn huyện Hóc Môn có 43 dự án, trong đó có dự án trọng điểm như đường Vành đai 3.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng, các dự án không đảm bảo ranh, mốc khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng, dẫn đến các vụ khiếu kiện, khiếu nại là một bài học xương máu. Để không xảy ra những vụ khiếu kiện không đáng có, bà Lệ đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp UBND huyện Hóc Môn hoàn tất các thủ tục pháp lý để hỗ trợ tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi đất.

Phía huyện Hóc Môn cũng cần phối hợp với các sở, ngành xác định ranh và cắm ranh mốc các dự án bị thu hồi đất trên địa bàn, nhất là dự án Vành đai 3.

Bà Lệ nói, trước hết cần làm tốt việc quy hoạch, xác định rõ ranh mốc thì địa phương mới làm tốt việc vận động người dân. Khi địa phương đi vận động, thông tin phải minh bạch, rõ ràng thì người dân mới an lòng chấp hành.

Bà yêu cầu các sở, ngành cũng phải chủ động vào cuộc một cách nhiệt tình, có trách nhiệm trong việc thẩm định và xác định giá, có phương án tái định cư phù hợp.

Bà gợi mở thêm, quá trình thực hiện cần đảm bảo quy trình lấy ý kiến người dân, đánh giá tác động xã hội khi triển khai các công trình dự án. Ngoài ra, ngay từ khâu thu thập hồ sơ phải đầy đủ, cụ thể, cẩn trọng, chặt chẽ ngay từ ban đầu, tránh thiệt thòi cho người dân.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cũng yêu cầu huyện khảo sát thêm nhu cầu của người dân về giới thiệu việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp; hỗ trợ người dân cập nhật, làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị ảnh hưởng giải tỏa một phần, người dân hiến đất mở rộng hẻm…

Cuối năm 2023 đưa vào sử dụng

BV Đa khoa khu vực Hóc Môn

Cùng ngày, đoàn khảo sát đã đi thực tế tại công trình xây mới Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn. Công trình này có quy mô 1.000 giường bệnh, công suất phục vụ 500 giường nội trú với tổng mức đầu tư 1.894 tỉ đồng, quy mô 12 tầng và 2 hầm. Dự án đang được gấp rút thi công, dự kiến đưa vào sử dụng cuối năm 2023.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng, khi BV được đưa vào hoạt động sẽ là một bệnh viện hiện đại, chất lượng cao, hình thành các chuyên khoa sâu với các thiết bị y khoa đồng bộ, nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối và khu vực nội thành. Dự án đã thực hiện rất tốt công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Để đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ, bà Lệ đề nghị chủ đầu tư tăng cường nhân lực, huy động tối đa nhân công thi công tại công trường để sớm hoàn thành gói thầu xây lắp và trang thiết bị. Đồng thời, rà soát việc điều phối nguồn vốn, đảm bảo thi công hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Bà cũng yêu cầu chính quyền địa phương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, bố trí vốn các dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế của BV này để đưa vào vận hành.

 

Nguồn: Báo điện tử Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh


Số lượt người xem: 1181    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm