• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
3
3
8
0
1
6
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 08 Tháng Tám 2022 9:00:00 SA

Chỉ cần một bản vẽ cho hai thủ tục hành chính

 


Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết đã trình UBND TPHCM thông qua mẫu bản vẽ để sử dụng chung trong 2 thủ tục hành chính, là cấp giấy phép xây dựng và cấp đổi giấy chủ quyền nhà. Khi được thông qua, người dân chỉ cần sử dụng một bản vẽ cấp phép cho hai thủ tục hành chính.

Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 7-8, HĐND TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM, Sở TT-TT TPHCM tổ chức chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời, chủ đề "Công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai và xây dựng". Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM dự chương trình.

Theo báo cáo của Sở TN-MT, 6 tháng đầu năm, có 97% số hồ sơ trong lĩnh vực đất đai được giải quyết đúng hạn. Một số địa phương như quận 10 đã giải quyết trực tuyến hơn 70% số hồ sơ. Tuy nhiên, tỷ lệ 3% hồ sơ trễ hạn tương đương với 13.000 hồ sơ, là con số không nhỏ. Ngoài ra, máy móc, trang thiết bị, hạ tầng mạng ở một số quận huyện ngoại thành đã lạc hậu, khó đảm bảo công tác liên thông điện tử.

Chỉ cần một bản vẽ cho hai thủ tục hành chính ảnh 1
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ dự chương trình. Ảnh: VIỆT DŨNG
 
Tại chương trình và thông qua các kênh của HĐND TPHCM, Trung tâm Báo chí TPHCM, cử tri đã đặt ra nhiều vấn đề cho các đại biểu, khách mời. Cử tri Nguyễn Minh Hùng (quận Bình Thạnh) cho rằng, lượng hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay thay đổi mục đích, hình thức sử dụng đất phát sinh rất nhiều. Thời gian giải quyết hồ sơ rất lâu, nhiều khi không thể xác minh được do thiếu hồ sơ, dữ liệu lưu trữ về đất đai.

Trong khi đó, cử tri Trần Việt Trung (TP Thủ Đức) cho biết, người dân đi làm thủ tục hành chính về đất đai rất mong được biết hồ sơ của mình đã và đang được giải quyết như thế nào, thời hạn giải quyết ra sao. Thực tế có tình trạng cơ quan nhà nước hẹn ngày, nhưng lại hẹn chung chung chưa rõ. Theo cử tri, điều này cho thấy tính công khai minh bạch chưa được chuẩn hóa. Cử tri cũng bày tỏ mong muốn chính quyền thành phố tiếp tục quan tâm đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận chủ quyền cho người dân ở chung cư.

Cử tri Nguyễn Đình Tuệ, Giám đốc Trung tâm dịch vụ Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hiệp Hội Doanh nghiệp TPHCM, nêu ý kiến về thủ tục hoàn công còn chậm, gây thiệt hại cho cả người dân và ngân sách nhà nước. Ngoài ra, tại các huyện ngoại thành, người dân có nhu cầu rất lớn về xây dựng các công trình phụ trợ trên đất nông nghiệp để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nhưng hiện vẫn chưa được thực hiện. Bên cạnh đó, việc kiểm tra xây dựng đang có nhiều hình ảnh tiêu cực, các lỗi vi phạm trong xây dựng nhỏ thường được thương lượng và cho tồn tại.

Chỉ cần một bản vẽ cho hai thủ tục hành chính ảnh 2
Lãnh đạo các sở trả lời câu hỏi của cử tri. Ảnh: VIỆT DŨNG
 
Có ý kiến cử tri còn đặt vấn đề, vì sao người dân tự mình đi làm thủ tục hành chính về đất đai xây dựng thì rất khó khăn, mà nhờ qua ”cò” lại dễ dàng?

Trao đổi với cử tri, Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng cho biết, ngành TN-MT đang tổ chức liên thông với ngành thuế để giảm việc đi lại cho người dân. 6 tháng đầu năm, TPHCM đã cấp 16.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong tổng số 20.000 hồ sơ theo kế hoạch năm 2022. Trả lời cử tri, ông Lê Trần Kiên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, từ cuối năm 2020, TPHCM thí điểm về xây dựng công trình phụ trợ trên đất nông nghiệp ở 3 huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi. Trên địa bàn 3 huyện đã có 138 thỏa thuận. Thời điểm hiện tại, sở đã tiến hành sơ kết thí điểm và tham mưu UBND TPHCM tiếp tục triển khai thí điểm trên địa bàn 5 huyện để phục vụ nhu cầu chính đáng của bà con.

Sở Xây dựng phối hợp với Sở TN-MT có tờ trình UBND TPHCM thông qua mẫu bản vẽ để sử dụng chung trong 2 thủ tục hành chính, là cấp giấy phép xây dựng và cấp đổi giấy chủ quyền nhà. Khi được thông qua, nhất là công trình riêng lẻ, người dân chỉ cần sử dụng một bản vẽ cấp phép cho hai thủ tục hành chính.

Chỉ cần một bản vẽ cho hai thủ tục hành chính ảnh 3
Lãnh đạo các sở trả lời câu hỏi của cử tri. Ảnh: VIỆT DŨNG
 
Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Võ Thị Trung Trinh cho biết, tháng 10-2022, TPHCM sẽ đưa vào sử dụng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thống nhất. Từ hệ thống này, người dân, doanh nghiệp, cán bộ công chức sẽ có thông tin đầy đủ, thống nhất khi thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính. Trên hệ thống này, người dân có thể đánh giá mức độ hài lòng, nêu phản ánh kiến nghị. Đồng thời, TPHCM cũng đã lên kế hoạch số hóa toàn bộ hồ sơ trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, địa chính để tạo lập dữ liệu dùng chung nhằm liên thông và chia sẻ dữ liệu.

Đề cập đến vai trò, trách nhiệm khi thực thi công vụ, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết, thời gian qua, sở tiến hành kiểm tra về công tác cải cách hành chính và nhận thấy các địa phương, đơn vị đã làm tốt việc rút ngắn thời gian, có những thủ tục rút ngắn được hơn 50% so với quy định. Nhưng bên cạnh đó, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn 0,15%, là con số lớn với TPHCM, nơi mỗi năm tiếp nhận hơn 20 triệu hồ sơ hành chính. Ông Huỳnh Thanh Nhân cho biết, tháng 10-2022, TPHCM đưa vào sử dụng Cổng dịch vụ công của TPHCM, lãnh đạo TPHCM mong muốn cử tri, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn sẽ tích cực giám sát, phản ánh để TPHCM nâng cao chất lượng phục vụ.

Cử tri Đinh Công Khương, quận 11 cho biết, từ tháng 11-2020 đến nay, gia đình đã 5 lần làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất tại phường Tân Phú, quận 7 nhưng cả 5 lần đều bị từ chối, dù khu đất phù hợp quy hoạch đất ở đô thị. Trả lời việc này, Phó Chủ tịch UBND quận 7 Lê Văn Thành cho biết, thửa đất của ông Đinh Công Khương rộng hơn 1.700m2, xin chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây hàng năm sang đất ở 100%.

Có 3 lý do mà quận 7 chưa xem xét giải quyết trường hợp này. Đó là, trên thửa đất có công trình xây dựng không phép cần tháo dỡ; thời hạn sử dụng đất trên giấy chứng nhận đã hết cần gia hạn; kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của quận 7 chưa được phê duyệt. "Từ các lý do trên, quận 7 chưa giải quyết hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của ông Khương là đúng quy định”, ông Lê Văn Thành nói.

Phó Chủ tịch UBND quận 7 cũng kiến nghị, để rút ngắn thời gian phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm, TPHCM nên có hai đợt phê duyệt mỗi năm, trong đó ưu tiên giải quyết các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của cá nhân, hộ gia đình riêng lẻ theo hạn mức đất ở để giải quyết nhu cầu người dân, ngăn chặn việc mua bán, xây dựng trái pháp luật trên địa bàn.

 

Nguồn: Báo SÀI GÒN GIẢI PHÓNG


Số lượt người xem: 1840    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm