• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
0
8
8
7
4
6
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 22 Tháng Giêng 2016 9:35:00 SA

Hiệp định Paris và các tác động đến Việt Nam

 




Phó Cục trưởng Cục KTTV&BĐH Phạm Văn Tấn phát biểu tại Hội thảo

 
 
Sáng 21/1, Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (KTTV&BĐKH) phối hợp với Nhóm công tác về biến đổi khí hậu của các tổ chức phi chính phủ (CCWG) tại Việt Nam tổ chức hội thảo "Sau Hội nghị COP 21: Hiệp định Paris và các tác động đến Việt Nam".
 

 

 

Hội thảo chia sẻ thông tin về kết quả chủ yếu tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khí hậu (COP 21), nội dung chính của Hiệp định Paris và các tác động đến Việt Nam, đồng thời thảo luận các bước tiếp theo để thực hiện Hiệp định này cũng như vai trò của tổ chức phi chính phủ.

 

Tại Hội thảo, ông Phạm Văn Tấn - Phó Cục trưởng Cục KTTV&BĐKH, Phó ban công tác đàm phán khí hậu của Chính phủ Việt Nam đã tóm tắt công tác chuẩn bị, các kết quả đạt được và đóng góp của đoàn đàm phán Việt Nam cho Hội nghị COP 21 cũng như Hiệp định Paris.

 

Hiệp định Paris được đánh giá là kết quả đàm phán khí hậu mang tính lịch sử sau 20 năm, đã được 195 các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc về BĐKH (UNFCCC) thông qua ngày 12/12/2015 tại Paris. Dự kiến Hiệp định này sẽ có hiệu lực từ năm 2020 nếu được trên 55 quốc gia chiếm ít nhất 55% lượng phát thải khí nhà kính (KNK) toàn cầu phê duyệt. Đây là cơ hội lớn cho những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi BĐKH như Việt Nam có thêm nguồn hỗ trợ tài chính quốc tế để giải quyết tận gốc vấn đề BĐKH, thay đổi mô hình phát triển, chuyển dịch nền kinh tế theo hướng các bon thấp, nâng cao sức cạnh tranh, tiếp cận cộng nghệ sạch, tiên tiến...

 

Bên cạnh các các cơ hội nói trên Phó Cục trưởng Phạm Văn Tấn còn nêu ra một số thách thức như thể chế, chính sách mang tính cam kết, ràng buộc cao hơn, phân bổ nguồn lực hợp lý cũng như chi phí chuyển đổi cho nền kinh tế ít phát thải các bon. Trong bối cảnh đó, ông Tấn đã chỉ ra các bước tiếp theo mà Việt Nam phải làm như hoàn thiện thủ tục pháp lý để sớm phê duyệt Hiệp định, triển khai các nội dung đề ra trong Báo cáo dự kiến đóng góp do Quốc gia tự quyết định (INDC), tăng cường quản lý Nhà nước trong các hoạt động phát thải, xây dựng lộ trình chuyển đổi phát triển kinh tế - xã hội theo hướng các bon thấp, xây dựng thích ứng quốc gia...

 

 

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo cùng nhau chụp ảnh lưu niệm

 

Ông Koos Neefjes - Chuyên gia về BĐKH của Cơ quan Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đánh giá, để thực hiện lộ trình như Hiệp định Paris, Việt Nam cũng như các nước khác phải đạt đỉnh phát thải vào năm 2030-2035 và giảm phát thải xuống mức 0 vào năm 2055-2060. Ông cũng khảng định, Việt Nam sẽ nhận được tài chính cho công cuộc giảm thiểu và thích ứng nhưng phải dần dần dựa vào nguồn lực nội tại.

 

Trong quá trình đàm phán khí hậu tại Paris, các Tổ chức phi chính phủ đã tham gia tích cực, đóng góp các ý kiến cho các đoàn đàm phán các nước mặc dù họ không trực tiếp tham gia đoàn đàm phán.

 

Tại Việt Nam, Nhóm công tác về BĐKH của các Tổ chức phi chính phủ tại đã chủ động tham gia và tổ chức các hoạt động bền lề COP 21 đồng thời hợp tác chặt chẽ với Chính phủ trước và trong Hội nghị. Bà Vũ Minh Hải - Chủ tịch mạng lưới CCWG đã chia sẻ về các hoạt động hợp tác thành công này, đồng thời khẳng định quá trình thực hiện Hiệp định Paris là cơ hội thiết lập mối quan hệ, đối tác chặt chẽ giữa Chính phủ với các Tổ chức phi chính phủ theo các ngành, chủ đề và quy mô với trọng tâm là nhu cầu, nguyện vọng và năng lực của những người dễ bị tổn thương nhất như phụ nữ nghèo, đồng bào dân tộc thiều số, người khuyết tật, người nghèo và không có đất, người già trẻ em và cộng đồng địa phương...

 

Cũng tại Hội thảo, bà Manuala Matthess - Nhà tư vấn Chính sách năng lượng và Khí hậu Quốc tế đến từ Viện Friedrich-Ebert Stifung (Đức) đã có những chia sẻ về sự tham gia của các tổ chức xã hội dân sự trên thế giới vào quá trình đàm phán khí hậu tại COP 21. Hội thảo kết thúc với thảo luận bàn tròn về các bước tiếp theo Việt Nam cần thực hiện đề thông qua và thực thi Hiệp định tại Việt Nam và sự tham gia của các Tổ chức phi chính phủ trong tiến trình này.

 

 

 

 

Nguồn: Website Bộ TNMT.


Số lượt người xem: 3275    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm