• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
9
8
3
8
2
Tin tức sự kiện 22 Tháng Tư 2013 10:35:00 SA

Đất không có giấy tờ trước ngày 1-7-2004 vẫn được cấp giấy chứng nhận

Ngày 18-4, UBND TPHCM vừa chấp thuận chủ trương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi là GCN) cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định trước ngày 1-7-2004 (ngày Luật đất đai 2003 có hiệu lực) mà không có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Đất đai năm 2003.

Cụ thể đó là các loại giấy tờ về quyền được sử dụng đất đai trước ngày 15 -10 - 1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp; GCN tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính; Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất, giấy tờ giao nhà tình nghĩa gắn liền với đất;  Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15 - 10 - 1993 được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận;  Giấy tờ về thanh lý, hoá giá nhà ở gắn liền với đất ở theo quy định của pháp luật; Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất.

Ngoài ra, thành phố cũng đã chấp thuận chủ trương cấp GCN cho những trường hợp được giao đất nhưng không đúng thẩm quyền, hiện nay không có tranh chấp, khiếu nại, phù hợp với quy hoạch được duyệt hoặc sử dụng trước khi công bố quy hoạch.

Hiện trên địa bàn thành phố có hàng ngàn trường hợp đất người dân đang sử dụng ổn định trước ngày 1-7-2004 nhưng chưa được cấp GCN vì một số quận-huyện cho rằng đây là đất lấn chiếm. Tuy vậy, Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM khẳng định không có cơ sở để xác định đó là đất lấn chiếm vì thực tế do quá trình lịch sử cũng như việc quản lý đất đai qua các thời kỳ, UBND xã và huyện không có bất kỳ hình thức xử lý vi phạm nào đối với các hành vi này. Hơn nữa, hiện trạng thực tế đang do người dân sử dụng, cơ quan nhà nước hiện cũng không trực tiếp quản lý nên phải cấp GCN để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Liên quan đến công tác cấp GCN nhà đất trên địa bàn thành phố, UBND TPHCM cũng vừa giao các cơ quan chức năng trong tháng 4-2013 phải trình kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định hoàn thành cơ bản việc cấp GCN nhà đất trong năm 2013.

Nhung Nguyễn


Số lượt người xem: 4669    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm