• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
8
9
2
2
7
2
Thông tin tổng hợp lĩnh vực khác 19 Tháng Năm 2015 2:05:00 CH

Việt Nam sẽ có thêm một công cụ tính toán cập nhật kịch bản Biến đổi khí hậu

Sáng 18/5, tại Hà Nội, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (KHKTTV&BĐKH) chủ trì, phối hợp với Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Úc (CSIRO) tổ chức Hội thảo “Tham vấn kết quả dự tính khí hậu bằng phương pháp động lực”. Tham dự hội thảo có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Thị Lan Hương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu; Tiến sĩ Jack Katzfey, nhà khoa học thuộc Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Úc (CSIRO), Chủ nhiệm dự án cùng đông đảo cán bộ quản lý, chuyên gia, các nhà khoa học, giảng viên đến từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh.

 

 




Phó giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Thị Lan Hương phát biểu tại hội thảo
 

Dự án Dự tính khí hậu chi tiết cho Việt Nam bằng phương pháp động lực được Chương trình phát triển Liên hợp Quốc tài trợ, do Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Úc (CSIRO) chủ trì, phối hợp với Viện  KHKTTV&BĐKH thực hiện. Kết quả của dự án sẽ là một trong những phương án được sử dụng để cung cấp thông tin và số liệu cho việc cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam vào năm 2015. 

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Thị Lan Hương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết, Chính phủ Việt Nam đã giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam vào năm 2009 và được cập nhật, chi tiết hóa vào năm 2012. Các kịch bản này làm cơ sở định hướng cho các Bộ, ngành, địa phương đánh giá tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu, xây dựng và triển khai kế hoạch hành động ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Theo lộ trình của Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu, kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam sẽ được cập nhật vào năm 2015, theo Báo cáo đánh giá lần thứ 5 (AR5) của Ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC). Nhiều phương pháp, mô hình đã được sử dụng để xây dựng các kịch bản BĐKH cho ViệtNam.

 

Viện  KHKTTV&BĐKH đã phối hợp với Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Úc (CSIRO) thực hiện dự án"Dự tính khí hậu chi tiết cho ViệtNambằng phương pháp động lực". Thông qua Dự án, ViệtNamsẽ có thêm một công cụ tính toán kịch bản, có điều kiện để so sánh, đánh giá và hoàn thiện các kết quả nghiên cứu của mình, từ đó cập nhật kịch bản BĐKH chi tiết hơn cho ViệtNam. Đồng thời, việc thu thập và phân tích số liệu khí hậu sẽ nhằm hiểu rõ hơn diễn biến khí hậu hiện tại và các xu thế khí hậu đã qua, sau đó sẽ xây dựng các kịch bản biến đổi khí hậu có độ phân giải cao và chi tiết hóa cho các vùng khác nhau của Việt Nam

 

Toàn cảnh hội thảo

 

Tiến sĩ Jack Katzfey, nhà khoa học thuộc Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Úc (CSIRO), Chủ nhiệm dự án cũng cho biết, trong nghiên cứu này, các nhà khoa học Úc đã tính toán dự tính khí hậu tương lai, các cực trị khí hậu và hiện tượng khí hậu cực đoan cho Việt Nam, đồng thời xây dựng phương pháp tổ hợp kết quả dự tính từ các mô hình khí hậu khác nhau. Dự án cũng sẽ là cơ sở để ViệtNamcó thêm một công cụ tính toán kịch bản biến đổi khí hậu.


Tại hội thảo, cán bộ quản lý, chuyên gia, các nhà khoa học, giảng viên cũng được nghe và thảo luận về các nội dung chính của Dự án, bao gồm kết quả dự tính khí hậu mới nhất bằng phương pháp động lực, phương pháp tổ hợp xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu cho Việt Nam...

 

 

 

Theo Website Bộ TNMT.


Số lượt người xem: 3304    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm