• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
5
3
4
5
4
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 04 Tháng Ba 2015 7:30:00 SA

Hướng đến đảm bảo an ninh, cung cầu nguồn nước

(TN&MT) - Phiên họp Hội đồng quốc gia về tài nguyên nước lần thứ 14 vừa được tổ chức nhằm báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng từ sau cuộc họp lần thứ 13 (ngày 6/12/2013) đến nay và dự kiến những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian sắp tới.

 

Ảnh minh họa
 
Theo báo cáo của Văn phòng Hội đồng quốc gia về tài nguyên nước, trong năm 2014, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nỗ lực triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kết luận của Chủ tịch Hội đồng tại Thông báo số 439/TB-VPCP. Về cơ bản, các nhiệm vụ đã được triển khai thực hiện và đạt được kết quả nhất định. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành việc kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và tổ chức của Hội đồng quốc gia về tài nguyên nước, đã trình Thủ tướng Chính phủ giao đảm nhiệm chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng quốc gia và phê duyệt danh sách Ủy viên Hội đồng. Bộ cũng đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 13 Quyết định trong lĩnh vực tài nguyên nước (đặc biệt hoàn thành việc xây dựng 11 quy trình vận hành liên hồ chứa trong mùa lũ hàng năm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ) và ban hành theo thẩm quyền 08 Thông tư hướng dẫn; Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thiện 02 dự thảo Nghị định quy định về hành lang bảo vệ nguồn nước và dự thảo Nghị định về khuyến khích, ưu đãi hoạt động sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả trình Chính phủ.
 
Thực hiện đúng tiến độ việc nghiên cứu tác động của các công trình thủy điện trên dòng chính sông Mê Công, góp phần quan trọng vào quá trình ra quyết định về phát triển thủy điện dòng chính trong khu vực và chuẩn bị ứng phó với thách thức của biến đổi khí hậu.
 
Trình Chính phủ, Chủ tịch nước quyết định gia nhập Công ước của Liên hiệp quốc về Luật sử dụng các nguồn nước liên quốc gia cho các mục đích phi giao thông thủy, chính thức đưa Công ước có hiệu lực sau 17 năm được thông qua.
 
Hiện nay, Bộ tiếp tục triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, gồm: Dự thảo quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng; hoàn thành dự thảo đề án thành lập một số tổ chức lưu vực sông; Đề án tăng cường theo dõi, giám sát biến động nguồn nước liên quốc; Dự án xây dựng hệ thống quan trắc, giám sát nguồn nước xuyên biên giới; Nhiệm vụ rà soát, điều chỉnh bổ sung hệ thống trạm quan trắc khí tượng, thủy văn và tài nguyên nước; và các đề án thực hiện Chiến lược quốc gia về tài nguyên nước;…

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề cập tới yêu cầu tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh nguồn nước quốc gia trong công tác quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước. Bên cạnh đó, cần chú trọng phòng chống giảm thiểu tác hại do nước gây ra trong giai đoạn tới, nhất là trong điều kiện có nhiều các hoạt động khai thác, sử dụng nước và các hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
 
"Hội đồng quốc gia về tài nguyên nước mà chủ đạo là Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, ưu tiên triển khai các quy hoạch cấp thiết, có tính chất tiền đề, cơ sở quan trọng để xác định nhu cầu sử dụng nước của các ngành, lĩnh vực của đời sống đất nước. Đơn cử như quy hoạch điều tra cơ bản tài nguyên nước cùng với các quy hoạch lưu vực sông" - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
 
Phó Thủ tướng đôn đốc nhiệm vụ triển khai xây dựng một số tổ chức quản lý lưu vực sông, các nghiên cứu về cung cầu nước, các dự án đầu tư hệ thống quan trắc còn thiếu. Riêng vấn đề Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng sẽ sớm được xem xét, trình thông qua trong tháng 3 tới.
 
(Theo Báo Tài nguyên và Môi trường).
 

Số lượt người xem: 2795    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm