• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
7
2
4
2
1
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 11 Tháng Ba 2015 8:15:00 SA

Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định tăng thuế suất bảo vệ môi trường

Sáng 10/3, tại phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua việc tăng thuế suất bảo vệ môi trường với một số mặt hàng, trong đó có xăng, dầu.

 

 





Ảnh minh họa

 
 
 

Theo đó, thuế suất với xăng, trừ ethanol, sẽ tăng thành 3.000đồng/lít, thuế suất với nhiên liệu bay sẽ là 3.000 đồng/lít, thuế suất với dầu diezel sẽ là 1.500 đồng/lít, thuế suất với dầu mazut sẽ là 900 đồng/lít, thuế suất với dầu nhờn là 900 đồng/lít, thuế suất với mỡ nhờn là 900 đồng/lít.

Thảo luận về việc tăng thuế bảo vệ môi trường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý, đây là thuế thu để bảo vệ môi trường, nên ngân sách thu được không được dùng vào việc khác, không được bù thu cho khoản giảm thu từ việc điều chỉnh giảm thuế xuất-nhập khẩu, chỉ được dùng để bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, việc điều chỉnh tăng thuế suất thuế bảo vệ môi trường sẽ được tiến hành song song với việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu, do vậy sẽ không ảnh hưởng đến giá xăng, dầu trong nước.

Cụ thể, theo cam kết ASEAN, thuế nhập khẩu xăng, dầu của Việt Nam sẽ giảm từ 35% xuống còn 25%, khoản điều chỉnh giảm này thấp hơn khoản điều chỉnh tăng thuế suất bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng từ 1000 lên 3000 đồng/lít. Do vậy, nếu tăng thuế suất thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế nhập khẩu với mặt hàng xăng thì giá xăng không những không tăng, mà còn có thể giảm.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay, do thuế suất thuế bảo vệ môi trường của Việt Nam hiện đang thấp hơn các nước trong ASEAN, nên các nhà cung cấp xăng, dầu có dấu hiệu ép giá, bán xăng, dầu cho Việt Nam cao hơn giá mặt bằng chung của ASEAN. Bởi thế, khoản chênh lệch này đáng lẽ Việt Nam thu được thì các nhà cung cấp xăng, dầu lại được hưởng.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng cho rằng, nếu Việt Nam không tăng thuế suất thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng thành 3.000 đồng/lít thì sẽ có “khoảng trống” về lợi tức. Trong “nền kinh tế phẳng” toàn cầu hiện nay, mặt bằng giá cả thường không có sự chênh lệch nhiều. Do vậy, nếu có “khoảng trống” về lợi tức như vậy, các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xăng, dầu cho Việt Nam sẽ được hưởng. Việc tăng thuế suất thuế bảo vệ môi trường, bởi thế, quan trọng nhất vẫn là nhằm bảo đảm về giá cả, quan hệ thị trường và tăng nguồn lực bảo vệ môi trường.

 

 Theo Website Bộ TNMT.


Số lượt người xem: 2735    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm