Theo Bộ Tài chính, ngày 5-5 vừa qua, thuế nhập khẩu xăng đã giảm về mức 20% (giảm từ mức 35% và đã được tính tương tác giữa thuế nhập khẩu và thuế BVMT) và thuế nhập khẩu dầu diesel giảm từ 20% xuống 12%; ngày 20-5, thuế nhập khẩu xăng giữ ở mức 20% và thuế nhập khẩu dầu diesel giảm từ 12% xuống còn 10%. Trước khi tính tương tác việc điều chỉnh tăng thuế BVMT thì thuế nhập khẩu xăng và dầu diesel lần lượt là: xăng 35%, dầu diesel 30%. Tại thời điểm 31-5, giá cơ sở nếu cộng thuế nhập khẩu 35% cộng thuế BVMT mới là 3.000 đồng/lít thì giá xăng RON 92 là 23.582 đồng/lít. Còn nếu tính thuế nhập khẩu 20% cộng thuế BVMT là 3.000 đồng/lít thì giá xăng là 21.540 đồng/lít. Nếu trừ đi mức chênh lệch giữa thuế BVMT mới và cũ (3.000 đồng và 1.000 đồng) thì vẫn còn dương 42 đồng/lít - nghĩa là giảm thuế nhập khẩu cao hơn tăng thuế BVMT. Tương tự, với dầu diesel, khi có thuế BVMT mới là 1.500 đồng/lít (mức cũ là 500 đồng/lít) thì việc giảm thuế nhập khẩu vẫn cao hơn tăng thuế BVMT (1.356 đồng/lít).
Từ những dẫn chứng và phân tích trên, Bộ Tài chính tái khẳng định, việc tăng thuế BVMT không làm tăng giá bán do đã tính tương tác giữa việc tăng thuế BVMT và giảm thuế nhập khẩu.
Theo Báo SGGP.