• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
3
2
8
8
3
Tin tức sự kiện 15 Tháng Bảy 2013 8:30:00 SA

Quận 12 kiến nghị UBND TPHCM di dời cơ sở gây ô nhiễm

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận 12 vừa kiến nghị UBND TPHCM sớm di dời các cơ sở sản xuất tại phường Đông Hưng Thuận vào khu công nghiệp tập trung.

Ông Thắng cho biết, hiện tại phường Đông Hưng Thuận có 29 công ty, cơ sở hoạt động sản xuất ngành nghề phát sinh nước thải, khí thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Quận đã nhiều lần phối hợp cùng với Sở Tài nguyên - Môi trường, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP kiểm tra đột xuất và xử phạt nhiều lần. Tuy nhiên, hiệu quả khắc phục ô nhiễm của các cơ sở trên rất hạn chế.

Cụ thể, tính đến tháng 3-2013 phát hiện 13 trường hợp vi phạm và buộc ngưng hoạt động nhưng đến nay lại tiếp tục phát hiện thêm 7 công ty, cơ sở gây ô nhiễm khác là Cơ sở Lâm Xuân Thủy, Công ty Xuân Trường Xuân, chi nhánh Công ty Trang Kiểm, Công ty D&D, Thanh Tâm, Đức Phú Minh. Ngoài ra, còn thêm 22 công ty, cơ sở gây ô nhiễm khác bị phát hiện năm 2012. Không chỉ vậy, nhiều cơ sở dù đã có hệ thống xử lý khí thải đạt tiêu chuẩn quy định nhưng tổng lượng khí, bụi phát thải chung tại khu vực thì vượt quá khả năng tiếp nhận của môi trường.

Việc đình chỉ hoạt động đối với các trường hợp tái vi phạm môi trường nhiều lần chỉ mới dừng lại khâu xử phạt mà không có quy định thêm về tình tiết tăng nặng, tạo cơ hội cho cơ sở vi phạm “lờn thuốc”. Ngoài ra, xuất hiện một số ngành nghề gây ô nhiễm mới nhưng lại không nằm trong đối tượng điều chỉnh của UBND TP nên không có cơ sở pháp lý để yêu cầu xử lý dứt điểm thực trạng gây ô nhiễm môi trường kéo dài. 

Được biết, thực trạng gây ô nhiễm trên đã tồn tại hơn 10 năm nay tại quận 12 và cũng là nguyên nhân khiến tình trạng khiếu kiện tập thể của người dân đang sinh sống tại khu vực trên kéo dài. Tại cuộc họp do UBND TP chủ trì, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà đã yêu cầu các sở ban ngành liên quan thành lập đoàn công tác để xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm tại khu vực này. Về phía quận 12 cho biết, hiện lãnh đạo quận đã thực hiện tổ chức đối thoại với các cơ sở, công ty. Đồng thời, thông báo về chủ trương kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình tái vi phạm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trong thời gian tới, quận sẽ tiếp tục kiên quyết kiểm tra, cưỡng chế bằng biện pháp tạm thời đình chỉ hoạt động khâu phát sinh ô nhiễm với các trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt; tăng cường kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm; tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo vệ môi trường cho cộng đồng dân cư và các doanh nghiệp trên địa bàn; lập quy hoạch ngành nghề sản xuất kinh doanh trình UBND TP phê duyệt để có cơ sở cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các ngành, tránh tình trạng phát sinh những điểm ô nhiễm mới trong khu dân cư; kiến nghị UBND TP sớm di dời các cơ sở trên vào khu công nghiệp tập trung; điều chỉnh danh sách ngành nghề sản xuất kinh doanh có khả năng gây ô nhiễm môi trường không được cấp phép trong khu dân cư.

Đặc biệt, kiến nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường điều chỉnh biện pháp chế tài với những cơ sở tái vi phạm môi trường nghiêm trọng, trong đó, cấm hoạt động trong thời hạn nhất định. Có như vậy mới mong giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài tại quận 12 nói riêng và trên địa bàn thành phố nói chung.

MINH XUÂN


 


Số lượt người xem: 3944    
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm