• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
0
5
7
6
6
8
Tin tức sự kiện 08 Tháng Năm 2013 1:55:00 CH

Trả hồ sơ hành chính qua bưu điện - Đôi bên cùng có lợi

Từ đầu tháng 5, người dân có nhu cầu giao kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch tận nhà chỉ cần đăng ký với nhân viên Sở Tư pháp TPHCM là được đáp ứng. Đây là dịch vụ được thực hiện từ sự phối hợp giữa Sở Tư pháp và Bưu điện TPHCM, nhằm giúp cho người dân tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại thực hiện các thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính.

  • Trả kết quả tận nhà

Ông Võ Phương Đông, Việt kiều Đức (ngụ phường 9, quận Phú Nhuận) là người đầu tiên đăng ký chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp qua bưu điện ngay trong ngày đầu tiên khai trương dịch vụ này. Ông Đông vui vẻ nói: “Tôi có hơn 40 năm sống ở nước ngoài, nay về nước tính chuyện làm ăn lâu dài nên mới đi thực hiện thủ tục xác nhận lý lịch tư pháp. Tưởng thủ tục phức tạp nhưng cũng rất đơn giản, nhất là lại được giao kết quả giải quyết hồ sơ đến tận nhà qua dịch vụ chuyển phát của bưu điện…”.

Một trường hợp khác, bà Nguyễn Thị Hà (ngụ phường 13, quận 3) sau khi nộp hồ sơ xin xác nhận bản sao hộ tịch để làm thủ tục xuất cảnh cũng đăng ký thực hiện dịch vụ phát chuyển kết quả tận nhà. Thấy người dân ngồi chờ cả tiếng đồng hồ để nộp hồ sơ, bà Hà nghĩ đến đoạn trường phải đi lại, chờ đợi nhận kết quả giải quyết. Khi nhân viên Sở Tư pháp TP hướng dẫn thực hiện dịch vụ, bà Hà đã bất ngờ trước cung cách phục vụ tận tình và thời gian nhận được kết quả chỉ trong vòng 15 ngày. Cầm tờ biên nhận ghi ngày nhận kết quả giao tận nhà ngày 22-5, bà Hà vui vẻ nói: “Dịch vụ này quá tiện lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính. Nếu cơ quan hành chính nào cũng có cung cách phục vụ văn minh, hiện đại như thế này thì người dân rất mừng…”.

Nhân viên Sở Tư pháp TP hướng dẫn người dân đăng ký thực hiện dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ tận nhà.

Còn nhiều trường hợp khác đã đăng ký dịch vụ phát chuyển kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch trong những ngày đầu Sở Tư pháp và Bưu điện TP phối hợp thực hiện. Mọi người đều rất hài lòng về dịch vụ này bởi những tiện ích của nó, đã tiết kiệm được chi phí và thời gian đi lại.

Theo ông Hà Phước Tài, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP, mỗi năm các phòng ban chức năng của sở phải tiếp nhận, giải quyết hơn 30.000 hồ sơ lý lịch tư pháp. Việc trễ hẹn giải quyết hồ sơ cho người dân là không tránh khỏi. Khi triển khai dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ tận nhà qua bưu điện đã giảm áp lực công việc cho nhân viên ở Sở Tư pháp rất lớn. Mặt khác, từng bộ phận, từng nhân viên trong quy trình giải quyết hồ sơ của các lĩnh vực theo mô hình một cửa liên thông cũng phải nâng cao trách nhiệm, thực hiện đúng các bước nghiệp vụ để tránh sự chậm trễ, phiền hà cho người dân. Dịch vụ này được cho là một bước tiến mới trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.

 

  • Sẽ mở rộng dịch vụ

Về phía ngành bưu điện, dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ trên các lĩnh vực hành chính là một phương thức mới được gắn kết giữa doanh nghiệp với các cơ quan hành chính trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bà Đặng Thị Nga, Giám đốc Bưu điện TP, cho biết: Với chủ trương đồng hành cùng các cơ quan hành chính thực hiện chương trình cải cách hành chính, năm 2012 Bưu điện TP đã mở các dịch vụ chuyển phát CMND, hộ chiếu tại địa chỉ theo yêu cầu. Trước đó, Bưu điện TP đã liên kết với hơn 20 đối tác để đa dạng hóa các dịch vụ tiện ích phục vụ người dân như: thanh toán cước điện thoại, internet, tiền điện, tiền nước, bảo hiểm, sao kê tín dụng… Sắp tới, Bưu điện TP sẽ mở rộng các dịch vụ trong lĩnh vực hành chính công thực hiện việc chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ về cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép lái xe, chi trả lương hưu, thu hộ các khoản thuế, nộp phạt tận nhà cho người dân. Ngoài ra, Bưu điện TP đang xây dựng chương trình đảm nhận việc tiếp nhận đăng ký yêu cầu thực hiện các loại hồ sơ hành chính thông qua giao dịch điện tử của các sở ngành, hoặc trực tiếp tại các bưu cục. Đây được coi là hướng phát triển mới nhằm góp phần cùng các cơ quan hành chính của TP từng bước hiện đại hóa nền hành chính công, phục vụ tốt nhất mọi nhu cầu của người dân.

 
 

Phí dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch  

- Thời gian chuyển hồ sơ: Trong vòng 1 ngày đối với khu vực nội thành, tối đa 2 ngày đối với khu vực huyện Củ Chi và Cần Giờ.

- Phí phát chuyển tận nhà ở khu vực quận 1, 3, 4: 30.000 đồng/hồ sơ.

- Phí phát chuyển tận nhà ở khu vực quận, huyện khác: 40.000 đồng/hồ sơ.

- Kể từ bộ hồ sơ thứ hai trở đi có cùng địa chỉ nhận, người dân trả thêm 10.000 đồng/hồ sơ.

 
 

HOÀI NAM


Số lượt người xem: 3919    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm