• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
7
9
9
0
2
Tin tức sự kiện 25 Tháng Ba 2013 4:50:00 CH

Kết quả 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung Ương 4 ở TP Hồ Chí Minh - Bài 1: Đột phá, thiết thực

LTS: Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ra đời cách đây vừa tròn 1 năm. Từ kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần của nghị quyết này, đến nay các đơn vị, địa phương thuộc Đảng bộ TPHCM đang tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm với tinh thần đột phá và quyết tâm chính trị cao nhất. Tại Đảng bộ các quận huyện, trong hàng loạt giải pháp được đưa ra, nổi lên nhiều vấn đề có liên quan đến đời sống dân sinh, đầu tư phát triển, công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền và hệ thống chính trị; công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ và xử lý những cán bộ, đảng viên sai phạm. Kết quả bước đầu cho thấy đã có những chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, tạo được niềm tin trong nhân dân… Báo SGGP trân trọng gửi tới bạn đọc loạt bài phản ánh về những chuyển biến ban đầu và những vấn đề đặt ra, cần tiếp tục giải quyết sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở TPHCM trong thời gian tới.

Sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Ban thường vụ cấp ủy các đơn vị, địa phương trong toàn Đảng bộ TPHCM đã ban hành hàng trăm nghị quyết, chỉ thị về công tác xây dựng Đảng cùng với việc đề ra chương trình hành động, kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Trong đó tập trung nhiều nội dung mang tính đột phá, đi vào những vấn đề thiết thực của đời sống xã hội trong từng giai đoạn - bắt đầu từ cuối năm 2012 đến hết năm 2015.

  • Xác định những việc cần làm ngay

Đảng bộ quận 12 là một trong những địa phương triển khai thực hiện sớm nhất các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Từ hơn 2.000 ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân thông qua các hội nghị tổ dân phố, Ban Thường vụ Quận ủy đã chọn 8 công việc cần làm ngay gắn với những vấn đề thiết thực nhất của từng địa bàn, từng lĩnh vực. Trong lĩnh vực môi trường, để hạn chế các “điểm đen” về ô nhiễm khí thải, nước thải công nghiệp tại địa bàn các phường Đông Hưng Thuận, Tân Thới Hiệp, An Phú Đông, một mặt quận triển khai các biện pháp tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm, một mặt tập trung hoàn thiện quy hoạch về sử dụng đất đai, môi trường, phối hợp với các doanh nghiệp khắc phục tình trạng gây ô nhiễm tại một số địa bàn dân cư. Đối với những phản ánh của người dân về tình trạng ngập nước, đường sá lầy lội, lấn chiếm vỉa hè, xây dựng trái phép…, cũng được Đảng ủy, UBND các phường lên kế hoạch của từng đầu việc với lộ trình khắc phục ngay trong năm 2013. 

Tại quận 8, Ban Thường vụ Quận ủy cũng xác định 55 đầu việc cần làm ngay được rút ra từ hàng trăm ý kiến đóng góp của người dân tại các địa bàn. Trong đó nổi lên là các công trình “rùa” làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Để tạo bước đột phá về tiến độ và chất lượng công trình bờ kè chống ngập ở phường 7, quận huy động cả hệ thống chính trị tham gia vận động nhân dân hiến đất, bàn giao sớm mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Kết quả, chỉ chưa đầy 1 tháng đã có hơn 80% hộ dân bàn giao mặt bằng, trong đó có nhiều trường hợp hiến hàng trăm mét vuông đất để công trình được hoàn thành đúng tiến độ.

Khác với các địa phương khác, quận Gò Vấp lại chọn 10 công trình, dự án về y tế, giáo dục là những việc cần làm ngay với mục tiêu trong 2 năm 2013, 2014 phải hoàn thành để phục vụ đời sống người dân. Đồng chí Nguyễn Hồng, Bí thư Quận ủy quận Gò Vấp, cho biết: Ngay trong năm 2013 sẽ có 4 công trình được triển khai, trong đó đến cuối năm phải hoàn thành 2 công trình. Còn tại quận 2, 77 công trình, dự án là những đầu việc cần làm ngay cũng được Ban Thường vụ Quận ủy đưa ra để xác định là hướng đột phá trong thực hiện các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.

  • “Hạ nhiệt” bức xúc của dân

Tổng kết các hoạt động đóng góp ý kiến của người dân đối với tập thể, cá nhân từ đợt tự phê bình và phê bình tại các Đảng bộ ở TPHCM vừa qua cho thấy, nhiều phản ánh rất xác đáng và thiết thực với những bức xúc từ thực tế đặt ra. Tại huyện Hóc Môn, người dân phản ánh một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là ở cơ sở còn thiếu trách nhiệm trong giải quyết các công việc của dân, vô cảm, đùn đẩy, quan liêu, tiêu cực. Để khắc phục tình trạng này, trong giải pháp thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung vào công tác kiểm tra, thanh tra công vụ ở những bộ phận tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính.

Tại quận Thủ Đức, từ hình thức xin lỗi dân vì chậm trễ giải quyết hồ sơ ở phường Linh Trung, đến nay đã được triển khai ở hầu hết các cơ quan hành chính trên địa bàn. Qua đó, kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân và chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm của cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền. Tại quận 1, Bí thư Quận ủy Lê Bá Cần cho biết, sau khi triển khai chấm điểm cán bộ ở các cơ quan hành chính đã cho kết quả có hơn 98% người dân hài lòng khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Về tình trạng chậm trễ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân cũng được hầu hết các quận huyện đề ra giải pháp khắc phục, trong đó tập trung vào công tác tiếp dân, đối thoại, phối hợp các ngành giải quyết những bức xúc từ cơ sở. Tại quận 2, từ “điểm nóng” của TP về khiếu nại đất đai, đã được Ban Thường vụ Quận ủy đề ra mục tiêu giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài trong năm 2013 và không để phát sinh vụ việc mới.

Như nhận định của Bí thư Quận ủy quận 2 Nguyễn Văn Hiếu: “Dân bức xúc vì yêu cầu, phản ánh của họ không được cán bộ, đảng viên lắng nghe để giải quyết thấu đáo. Qua đợt tự phê bình và phê bình mới thấy dân còn tin vào sự chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm của chúng ta mới đóng góp, phản ánh một cách trung thực, xây dựng nhất. Nếu chúng ta quyết tâm làm và làm có kết quả sẽ góp phần “hạ nhiệt” những bức xúc của dân, làm cho chính quyền gần với dân hơn”.

 
 

TPHCM hiện có 120 dự án phúc lợi xã hội được thực hiện từ ngân sách nhà nước với diện tích 1.221,225ha. Đây là những dự án phục vụ thiết thực cho đời sống dân sinh và phúc lợi xã hội được UBND TPHCM và các quận huyện xác định trong các giải pháp thực hiện một số vấn đề cấp bách cần khắc phục theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

 
 

Bài 2: Tinh gọn bộ máy, xốc lại đội ngũ.

HOÀI NAM - HỒNG HIỆP 


Số lượt người xem: 4527    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm