• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
8
5
7
8
7
Tin tức sự kiện 23 Tháng Tư 2012 9:10:00 SA

Hô biến mảng xanh

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, đội kiểm tra liên ngành gồm Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên - Môi trường… vừa kiểm tra tình hình thực hiện quy hoạch cây xanh trong 55 dự án kinh doanh địa ốc được cấp phép thực hiện giai đoạn 2006-2009 trên 4 địa bàn: quận 7, 9, 12 và huyện Bình Chánh.

Gần 50% dự án có sai phạm

Báo cáo của đoàn kiểm tra cho thấy một thực tế đáng thất vọng về ý thức chấp hành quy hoạch phát triển mảng xanh của nhiều chủ đầu tư các dự án phát triển địa ốc trên địa bàn thành phố.

15/55 dự án đầu tư xây dựng mảng xanh sai với quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt. Được kể tên đầu tiên trong danh sách mà đoàn kiểm tra lập là dự án Khu nhà ở Him Lam tại quận 7 do Công ty cổ phần Him Lam làm chủ đầu tư. Ở dự án này, chủ đầu tư đã xây dựng hệ thống hạ tầng tương đối hoàn chỉnh nhưng chưa đầu tư phần diện tích dành cho cây xanh. Tiếp đó là Dự án chung cư Tín Phong ở quận 12 do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Tín Phong làm chủ đầu tư.

Theo quy hoạch, toàn bộ dự án có diện tích hơn 8.769m2 trong đó diện tích dành cho cây xanh là 1.100m2. Chủ đầu tư đã xây xong phần thô của công trình nhưng diện tích dành cho mảng xanh chưa thấy. Đã vậy, vị trí đáng lẽ dành cho mảng xanh theo đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt đã được thay thế bằng một hồ bơi và một dãy nhà trệt bằng bê tông cốt thép.

Dự án Him Lam tại quận 7 chưa được đầu tư diện tích dành cho cây xanh. Ảnh: THANH TÂM

Dự án khu dân cư và căn hộ cao tầng 584 ở Bình Chánh do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thiết kế giao thông 584 làm chủ đầu tư cũng cố tình “ăn gian” diện tích dành cho cây xanh. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện công viên dọc vỉa hè, công viên số 1, số 2 của dự án đã bị thu hẹp diện tích dành cho cây xanh so với quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt.

Ở chung cư căn hộ Quốc Cường tại quận 7, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển nhà Quốc Cường cũng có hành vi gian lận diện tích dành cho cây xanh. Toàn bộ mảng xanh phía sau chung cư đã bị biến thành nơi để xe. Một trạm bơm nước diện tích 11,45m x 6,4m và một trạm biến thế diện tích 4,4m x 4,4m được xây dựng trên vị trí đáng lẽ phải làm mảng xanh theo quy hoạch.

Chưa hết, diện tích mảng xanh dọc lối đi 2 bên chung cư cũng bị chủ đầu tư cắt xén. Chủ đầu tư Khu căn hộ cao cấp Hoàng Anh ở quận 7 là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Hoàng Anh cũng có hành vi tương tự. Chủ đầu tư này đã xây dựng một hồ bơi diện tích 160m2 trên phần đất được quy hoạch làm mảng xanh. Một phần diện tích cây xanh khác cũng bị cắt xén làm sân, lối đi và nơi đậu xe. Phần diện tích cây xanh trong khu căn hộ cao cấp V-Star ở quận 7 cũng bị chủ đầu tư là Công ty TNHH VCON-Tấn Trường lấn một phần để xây dựng trạm cung cấp gas…

Bên cạnh đó, 17/55 dự án tuy đã xây dựng xong phần nhà ở nhưng phần mảng xanh chưa được đầu tư. Đó là dự án xây dựng chung cư Ngọc Lan ở quận 7 do Công ty cổ phần Hợp tác Kinh tế và Xuất nhập khẩu Savimex làm chủ đầu tư. Dự án xây dựng chung cư Huỳnh Tấn Phát do Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Khang Thông làm chủ đầu tư. Dự án cao ốc căn hộ và biệt thự cao cấp BMC - Hưng Long quận 7 do Công ty Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại BMC làm chủ đầu tư. Khu nhà ở cao tầng phường Hiệp Phú quận 9 do Công ty TNHH Hiệp Phú Gia đầu tư. Cao ốc văn phòng và nhà ở cao tầng 360 xa lộ Hà Nội quận 9 do Công ty TNHH MTC giao thông công chánh đầu tư. Khu cao ốc Phố Đông Hoa Sen quận 9 do Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Phố Đông xây dựng…

Theo đoàn kiểm tra, một trong những lý do các chủ đầu tư nêu trên đưa ra để lý giải cho hành động của mình là phải đầu tư xây nhà trước, sau đó mới lấy tiền bán nhà đầu tư lại cho cây xanh và công viên như quy hoạch được duyệt (?!).

Phạt và bắt trả lại diện tích cây xanh

Đó là một trong những kiến nghị của đoàn kiểm tra với UBND TPHCM nhằm khắc phục tình trạng bất cập trên. Theo đó, đoàn kiểm tra kiến nghị đối với 15 dự án thực hiện sai quy hoạch, chủ đầu tư sẽ bị xử phạt hành chính và buộc phải trả lại diện tích cây xanh theo đúng quy hoạch được duyệt. Chủ đầu tư phải cam kết cụ thể thời gian tháo dỡ phần xây dựng sai phép và đầu tư hoàn thiện mảng xanh. Trường hợp chủ đầu tư không tự động tháo dỡ, chính quyền địa phương sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ theo duy định. 

 Đối với các dự án đã xây dựng xong phần nhà ở nhưng chưa đầu tư mảng xanh, đoàn kiểm tra kiến nghị các chủ đầu tư phải nhanh chóng đầu tư hoàn thiện mảng xanh theo quy định. Chính quyền địa phương sẽ đôn đốc, kiểm tra liên tục, thường xuyên. 

 Về lâu dài, để không còn tình trạng các chủ đầu tư dự án không đầu tư xây dựng mảng xanh hoặc đầu tư không đúng quy hoạch được phê duyệt, đoàn kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND các quận, huyện không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho những dự án phát triển địa ốc không đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội nói chung trong đó có hệ thống cây xanh và công viên. Kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND các quận, huyện khi phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 đối với các dự án địa ốc phải nêu rõ diện tích cây xanh, công viên phải xây dựng để các chủ đầu tư không thể nhập nhằng diện tích cây xanh với các diện tích công cộng khác.

Đoàn kiểm tra cũng kiến nghị UBND TPHCM tiếp tục cho kiểm tra tình hình thực hiện quy hoạch mảng xanh ở các dự án địa ốc ở một số quận, huyện khác nhằm lập lại trật tự trong đầu tư xây dựng ở TPHCM.


Số lượt người xem: 5110    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm