• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
0
8
6
5
2
2
Tin tức sự kiện 07 Tháng Sáu 2011 11:10:00 CH

Tiêu dùng sản phẩm xanh - Phong cách sống của tương lai

Sống xanh đã và đang trở thành xu thế sống sành điệu của giới trẻ nói riêng và cộng đồng dân cư thế giới nói chung. Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, phong trào sống xanh đã và đang lan tỏa nhanh trong cộng đồng, nhất là giới trẻ thanh niên, sinh viên, học sinh. Điều này đã và đang góp phần nâng cao đáng kể nhận thức cộng đồng cũng nhưng hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường. Để đẩy mạnh hơn hiệu quả của phong trào này, chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh do UBND TPHCM chủ trì; Báo SGGP, Sở Công thương, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM phối hợp tổ chức, đã chính thức được phát động vào ngày 4-6.

Sản phẩm xanh hấp dẫn người tiêu dùng

Sau hơn một tuần, kể từ thời điểm hơn 300 tình nguyện viên tổ chức đạp xe tuyên truyền, vận động cộng đồng tham gia chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh vào ngày 29-5, nhiều người dân đã bắt đầu tìm mua sản loại sản phẩm này. Tại hệ thống siêu thị Co.op Lý Thường Kiệt, siêu thị Co.op Đinh Tiên Hoàng, siêu thị Co.op Cống Quỳnh… ngày 3-6, nhiều khách hàng đã liên hệ nhân viên siêu thị để được hướng dẫn đâu là sản phẩm xanh. Chị Đỗ Thanh Hà (ngụ đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5) cho biết, khi được các sinh viên đến phát cho cẩm nang và hướng dẫn thông tin về sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, đã thử tìm mua những sản phẩm này.

Các bạn sinh viên phát tờ rơi kêu gọi tiêu dùng xanh. Ảnh: KIM NGÂN

Thực ra cũng không khó để lựa chọn và sử dụng vì những sản phẩm đã khá thông dụng. Chỉ có điều từ trước đến nay chị không biết đây là những sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Anh Nguyễn Văn Đức (đường Lý Thường Kiệt, quận 10) vui vẻ nói: “Năm 2010 tôi đã được các bạn sinh viên vận động sử dụng sản phẩm xanh. Năm nay, tôi thấy cẩm nang giới thiệu sản phẩm có đa dạng hơn, dễ dàng cho người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng. Vấn đề còn lại là mình chọn mua những sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường thay cho sản phẩm của các doanh nghiệp chưa cam kết thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường”.

Khuyến khích tiêu dùng xanh

Ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Quỹ Tái chế chất thải TPHCM, cho biết, việc khuyến khích tiêu dùng xanh đang diễn ra khá phổ biến tại nhiều nước trên thế giới. Theo đó, chính quyền ngoài việc hỗ trợ về thuế, giá, vốn cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường… còn hỗ trợ vận động, tuyên truyền cộng đồng nhận biết và ưu tiên sử dụng loại sản phẩm này.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng, Trưởng nhóm tình nguyện viên Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh, khẳng định, hiện nay, tỷ lệ người tiêu dùng xanh đang chiếm khoảng 20% - 40% ở phần lớn các nước phát triển, cá biệt một số nơi có thể lên tới xấp xỉ 50%, như ở miền Tây nước Đức. Ở những nước này, thông tin về các sản phẩm xanh đang ngày càng phổ biến. Bản thân người tiêu dùng thật sự tin rằng sống xanh mới là lối sống của tương lai. Không dừng lại đó, năm 2010 tại châu Âu, một sắc lệnh mới vừa được đưa ra.

Theo đó, trong những năm tới, Chính phủ các nước sẽ vận động người dân sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm ít chất phát thải sau vòng đời sử dụng… Đồng thời, Chính phủ các nước còn xây dựng lộ trình buộc các doanh nghiệp sản xuất phải đổi mới đầu tư theo hướng đưa ra thị trường những sản phẩm thân thiện với môi trường hơn. Đặc biệt, những rào cản thương mại liên quan đến lĩnh vực môi trường cũng được dựng lên chặt chẽ hơn để ngăn chặn làn sóng sản phẩm không thân thiện với môi trường tràn vào từ các nước khác trên thế giới.

Ông Huỳnh Khánh Hiệp, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM, khẳng định thêm, thị hiếu người tiêu dùng sẽ quyết định cơ cấu sản xuất của doanh nghiệp. Nếu người tiêu dùng chuyển sang xu hướng sử dụng sản phẩm xanh thì nhất định các nhà sản xuất phải có sự chuyển đổi cho phù hợp nếu muốn tồn tại và phát triển. Việc phát triển chiến dịch tiêu dùng xanh trong cộng đồng là một giải pháp hay nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng trong việc buộc các doanh nghiệp phải tự giác chấp hành Luật Bảo vệ môi trường tốt hơn. Và điều này đã được chứng minh thành công tại nhiều nước trên thế giới. Có thể thấy, với những chính sách trên, tiêu dùng xanh chỉ còn là xu hướng tương lai rất gần. Vấn đề còn lại là các doanh nghiệp phải nỗ lực để giá các sản phẩm xanh ngày càng giảm. Có như vậy, lối sống xanh dễ thành lối sống của mọi người trong xã hội.

(Theo Sài gòn Giải phóng online)


Số lượt người xem: 6731    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm