• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
6
7
1
2
9
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 26 Tháng Mười Một 2015 10:05:00 SA

Các thành phố thuộc mạng lưới chính quyền địa phương - phát triển bền vững cùng lúc với giảm nhẹ tác động và thích ứng với biến đổi khí hậu

 


 
Đó là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận tại Hội thảo “Tương lai của thành phố” diễn ra ngày 19/11/2015 tại thành phố Đà Nẵng. Tham dự Hội thảo là các nhà khoa học, chuyên gia, quản lý đến từ Mạng lưới chính quyền địa phương của PEMSEA vì sự phát triển bền vững; các cơ quan lập kế hoạch Trung ương và địa phương; các viện, trường và tổ chức kỹ thuật và khoa học; các nhà tài trợ, tổ chức tài chính, cơ quan phát triển quốc tế và khu vực tư nhân.

 

 

 

Các thành phố hành động (hoặc không hành động) đối với biến đổi khí hậu có thể quyết định đến kết quả cuối cùng của sự nóng lên của trái đất

Theo tính toán của  Liên hợp quốc, tới năm 2030, 70% dân số sẽ sinh sống tại các thành phố trên toàn thế giới, các trung tâm kinh tế và đổi mới này ngày nay đóng góp khoảng 80% GDP toàn cầu (Nguồn: Ngân hàng thế giới). Các thành phố trên toàn cầu đang mọc lên ngày một nhanh chóng – trong 7,2 tỉ người dân số toàn cầu, hơn một nửa đang sinh sống thành phố, con số này được cho là sẽ lên đến 6 tỉ người sinh sống ở các thành phố vào năm 2050, hầu hết ở châu Phi và châu Á. Các thành phố hiện nay đóng góp khoảng ¾ các hoạt động kinh tế toàn thế giới, chiếm giá trị hơn 50 nghìn tỷ USD. Và chính cư dân của các thành phố này phải chịu trách nhiệm cho ít nhất một nửa của ô nhiễm hiệu ứng nhà kính – thông qua các nhu cầu về sưởi ấm, làm mát, thực phẩm, chiếu sáng, giải trí và giao thông. Hệ quả là, việc các thành phố hành động (hoặc không) đối với biến đổi khí hậu có thể quyết định đến kết quả cuối cùng của sự nóng lên của trái đất.


Các thành phố trên toàn thế giới đã đưa ra các cam kết mạnh mẽ để đương đầu với biến đổi khí hậu

Hiệp ước các thị trưởng được tuyên bố tại Hội nghị thượng định về khí hậu của Liên hợp quốc tại thành  phố New York, Mỹ đã kêu gọi các thành phố cùng nhau thiết lập các mục tiêu đầy tham vọng và có báo cáo minh bạch thường xuyên về các hoạt động của mình. Thông qua Hiệp ước, một số mạng lưới các thành phố hàng đầu thế giới -  Nhóm thành phố tiên phong về khí hậu C40, Các chính quyền địa phương vì sự bền vững (ICLEI), Các chính quyền địa phương và thành phố đoàn kết (UCLG) - cùng với 25 tổ chức, bao gồm Viện nguồn lực thế giới (WRI) đang huy động các thành phố thuộc mạng lưới của mình mở rộng và đẩy mạnh hơn nữa các cam kết để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

 

Trên cơ sở giới thiệu khung khổ phát triển bền vững của các thành phố, hỗ trợ nỗ lực của chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề khác nhau của thành phố, Thị trưởng thành phố Ansan giới thiệu về các nỗ lực của Ansan trong chuyển đổi từ khói bụi đến cây xanh, hành động để “tô màu thành phố” như một trong những chương trình hàng đầu vì mục tiêu phát triển bền vững.

 

Nhiều trường hợp thành công trong triển khai phát triển bền vững ở cấp quốc gia và địa phương; các chương trình và tiến bộ trong việc tạo điều kiện phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu tại các thành phố tương ứng được trình bày và chia sẻ tại hội thảo, bao gồm các thành viên, thành phố thuộc Mạng lưới chính quyền địa phương PEMSEA (Đà Nẵng, Hạ Môn) và Xinh-ga-po (điểm trình diễn quản lý tổng hợp vùng bờ của PEMSEA), UCLG, Các thành phố C40 v.v…

 

Cũng tại hội thảo, các đại biểu dành nhiều quan tâm trong việc thảo luận thêm về các thách thức và khoảng cách trong triển khai thực hiện các mục tiêu toàn cầu ở cấp độ thành phố và tìm hiểu xem các thành phố thuộc mạng lưới chính quyền địa phương có thể chủ động giải quyết các vấn đề về mục tiêu phát triển bền vững cùng lúc với giảm nhẹ tác động và thích ứng với biến đổi khí hậu; các đóng góp tiềm năng cho Hiệp ước các thị trưởng và các cam kết về mục tiêu biến đối khí hậu trong Chiến lược phát triển bền vững khu vực biển Đông Á.

 

 

Nguồn: Website Bộ TNMT.

 


Số lượt người xem: 3862    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm