• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
8
3
2
0
0
2
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 04 Tháng Tám 2014 3:25:00 CH

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Lấy ý kiến dự thảo quy định chi tiết thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2014

  

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu chỉ đạo Hội thảo

 
Ngày 1/8, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo quy định chi tiết thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 nội dung về ưu đãi, hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến dự và chủ trì hội thảo.
 

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến cho biết: “Cùng với kinh tế và xã hội, bảo vệ môi trường là một trong ba trụ cột cơ bản của sự phát triển bền vững, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của nhân dân. Việc Nhà nước có các cơ chế, chính sách nhằm ưu đãi, hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường là nhu cầu cấp thiết, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Trong thời gian qua, một số văn bản quy định về ưu đãi, hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường đã được ban hành. Đặc biệt, ngày 14/1/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 04/2009/NĐ-CP về ưu đãi, hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường, huy động các nguồn lực đầu tư cho bảo vệ môi trường”.

Đến nay, sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Nghị định số 04/2009/NĐ-CP cũng còn một số vướng mắc bất cập, dẫn đến nhiều cơ chế ưu đãi, hỗ trợ không được thực hiện hoặc thực hiện kém hiệu quả. Theo kết quả điều tra, khảo sát, đánh giá ban đầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mục tiêu thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường, khuyến khích đầu tư cho bảo vệ môi trường của Nghị định số 04/2009/NĐ-CP không đạt được như mong muốn. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nghị định số 04/2009/NĐ-CP nói trên, bảo đảm thực hiện hiệu quả các chính sách điều tiết vĩ mô của Chính phủ.

Quang cảnh Hội thảo lấy ý kiến dự thảo quy định chi tiết thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2014

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến, ngày 23/6 vừa qua, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế của Luật Bảo vệ môi trường năm 2005; đồng thời bổ sung những nội dung mới, phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2015. Để các quy định của Luật có thể được triển khai ngay sau khi có hiệu lực, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng các nghị định quy định chi tiết thi hành, trong đó trong tháng 11 phải hoàn thành, trình Chính phủ ban hành 3 nghị định quan trọng, bao gồm: Nghị định quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật; Nghị định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường và Nghị định về quản lý chất thải và phế liệu.

Do phạm vi các nội dung cần quy định chi tiết thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 là rất rộng nên Hội thảo lần này chỉ tập trung trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến cho các quy định hướng dẫn chi tiết thi hành một nội dung về ưu đãi, hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2014. Nội dung này dự kiến sẽ là một chương trong Nghị định quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật. Việc xây dựng các quy định chi tiết thi hành Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 nội dung về ưu đãi, hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện trên cơ sở quán triệt các nguyên tắc cơ bản sau: Quy định chi tiết các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với một số hoạt động bảo vệ môi trường, sản phẩm từ hoạt động bảo vệ môi trường đã được đề cập trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2014; Kế thừa, phát triển và khắc phục những vướng mắc, bất cập trong các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường đã được quy định tại Nghị định số 04/2009/NĐ-CP; Các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ phải bảo đảm tính khả thi, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước cũng như với các chính sách điều tiết vĩ mô của Chính phủ.

 

Tin và ảnh: Xuân Lam


Số lượt người xem: 3306    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm