• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
7
7
1
3
1
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 12 Tháng Bảy 2019 9:05:00 SA

Tình trạng xây dựng không phép, sai phép diễn biến phức tạp

 

(HCM CityWeb) - Chiều 11/7, kỳ họp thứ 15, HĐND TPHCM khóa IX đã tổ chức phiên thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019; các tờ trình tại kỳ họp.

Tại buổi thảo luận, các đại biểu HĐND TP đã đề cập đến nhiều vấn đề được cử tri Thành phố quan tâm như tình trạng xây dựng không phép, sai phép thời gian qua đang diễn biến phức tạp.

 

Toàn cảnh kỳ họp thứ 15 HĐND TPHCM khóa IX

Đại biểu (ĐB) Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng vấn đề xây dựng sai phép, trái phép nếu không có giải pháp đúng mức, không có sự quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ của các quận, huyện và sở, ngành thì vấn đề sẽ không dừng lại mà nảy sinh ra những vấn đề mới. Do đó, các sở, ngành TP cần tính toán để có cách quản lý hiệu quả tốt nhất, vừa tạo cho người dân có cuộc sống ổn định, đóng góp với sự phát triển của TP. Bên cạnh đó, TP cần giám sát đối với những quận, huyện đang có tình trạng diễn biến phức tạp về xây dựng không phép, sai phép.

ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cũng cho biết, qua các buổi tiếp xúc cử tri, đối với một số dự án đang triển khai trên địa bàn, cử tri mong muốn HĐND TP yêu cầu các cơ quan quản lý có thông tin để có một kế hoạch giám sát nhằm quan tâm hơn cuộc sống của người dân trong khu vực bị thu hồi đất, bị giải tỏa.

ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cũng đề nghị HĐND TP phải nhập cuộc, cùng tham gia giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. Để tạo điều kiện cho ĐB nắm bắt sự việc, ĐB Phan Nguyễn Như Khuê mong muốn TP tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt và mở rộng thành phần là các ĐB HĐND TP để thông tin rõ ràng về những vấn đề Thủ Thiêm đã được Thanh tra Chính phủ kết luận.
 

Giải trình về tình trạng xây dựng không phép, sai phép, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết: Hiện nay, nhu cầu nhà ở là nhu cầu chính đáng; đặc biệt là đối với người nhập cư, người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, hiện nay mức độ trầm trọng của vấn đề xây dựng không phép, sai phép nằm ở góc độ khác. Đó là đối tượng đầu nậu mua đất nông nghiệp của người dân với giá cao rồi sau đó phân lô, bán nền, xây dựng không phép, sai phép để bán cho người thu nhập thấp. Do việc phân lô bán nền này không đảm bảo đầy đủ hạ tầng nên gần như phá vỡ quy hoạch, phát sinh nhiều vấn đề phức tạp mà đến nay xử lý chưa xong. 

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đề nghị TP cần tập trung giải quyết đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân nhập cư, người có thu nhập thấp. Việc triển khai các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp là rất cần thiết, nhưng không đồng nghĩa với việc người dân thấy rẻ mua mà bất chấp việc xây dựng không phép, pháp lý không có. Vì vậy, phải xử lý các đối tượng cố tình cấu kết với một bộ phận cán bộ tiếp tay để triển khai những công trình không phép.

Theo báo cáo của UBND TP, trong 6 tháng đầu năm, thành phố đã cấp 21.938 giấy phép xây dựng, tăng 6% so với cùng kỳ với tổng diện tích sàn xây dựng 7.095.256,08m2. UBND TP cũng ghi nhận, tình trạng xây dựng không phép, sai phép gia tăng. 

Trong 6 tháng đầu năm, TP đã ban hành 4.729 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1.136/1.640 trường hợp vi phạm (tăng 37,6% so với cùng kỳ). Trong đó, xây dựng sai phép có 619 trường hợp; xây dựng không phép 616, vi phạm khác có 405 trường hợp.

Trước tình trạng xây dựng không phép, sai phép, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng, quận - huyện nào để xảy ra xây dựng không phép, sai phép là không ổn. Thành phố phải tiến hành tổng rà soát hoạt động xây dựng ở các phường - xã để chấn chỉnh kịp thời. Sắp tới HĐND TP sẽ giám sát lĩnh vực xây dựng đô thị, trong đó có cả xây dựng không và sai phép.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ khẳng định, muốn ngăn chăn xây dựng khống phép, sai phép cần có sự vào cuộc của các cơ quan ban ngành và cả người dân. 

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho biết trong tháng 7/2019, TP tổ chức hội nghị chuyên đề toàn TP về lập lại trật tự xây dựng. Đây là đợt tổng rà soát việc quản lý xây dựng trên tất cả các phường, xã. Qua đó, đề xuất giải pháp đồng bộ trong quản lý của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn. Như vậy, để việc chấn chỉnh xây dựng không phép chấm dứt là công việc cấp bách của cuộc sống hiện nay và đòi hỏi sự thay đổi lớn trong nếp nghĩ, cách sống của từng người dân, cũng như trong phong cách, phương pháp làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Do đó, HĐND TP sẽ tập trung nội dung giám sát về thực hiện kế hoạch lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn TP. 

 

 

 

Nguồn: HCM CityWeb

 


Số lượt người xem: 1710    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm