• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
9
5
8
4
2
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 14 Tháng Mười Hai 2015 8:15:00 SA

Giao dịch điện tử trong lĩnh vực đất đai - Tương lai không còn xa

 

 




 
 
Bước tiến quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước về đất đai của nước ta là hoàn thiện và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai, hạ tầng thông tin về đất đai cùng tài sản gắn liền với đất theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch, đa mục tiêu.Tương lai không xa, sẽ tiến tới giao dịch điện tử trong lĩnh vực đất đai tại Việt Nam.
 

 

* Hiện đại, đa mục tiêu

 

Theo thống kê của Tổng cục Quản lý đất đai, Dự án tổng thể xây dựng hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai được triển khai tại nước ta đã thực sự là bước tiến quan trọng tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý đất đai từ trung ương đến địa phương.

 

Triển khai dự án này đến nay, cả nước có 240/713 quận, huyện đã được đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai. Đáng mừng là trong số đó có 107 đơn vị đã đưa vào vận hành, khai thác và sử dụng. Điều đặc biệt là cả nước hiện có 59/107 đơn vị của 9 tỉnh đã vận hành theo mô hình tập trung liên thông theo 3 cấp: tỉnh - huyện - xã. Riêng 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Nai đã hoàn thành và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai trong toàn tỉnh.

 

Thực hiện dự án này, hầu hết các địa phương trong cả nước đều điều tra thu thập các tài liệu ban đầu, rà soát các biến động đất đai; xác định và hoàn thiện bản mô tả mốc giới thửa đất; đo đạc thành lập bản đồ địa chính khu vực dân cư... Ngoài ra, các địa phương cõng tiến hành đo đạc thành lập mới và chỉnh lý bản đồ địa chính ngoài khu vực dân cư gắn với công tác kê khai đăng ký cấp đổi, cấp mới, đăng ký biến động theo quy trình đã được các địa phương thực hiện lồng ghép các bước của Bộ TN&MT.

 

Kết thúc công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, các đia phương cũng đồng thời hình thành 4 sản phẩm quan trọng, là: Cơ sở dữ liệu đất đai; cơ sở dữ liệu hồ sơ gốc cấp giấy chứng nhận; hệ thống bản đồ địa chính dạng số dùng chung; hệ thống phần mềm VILIS. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu và các hạ tầng thông tin về đất đai giúp cho các cán bộ quản lý dần thay đổi cách quản lý hồ sơ từ phương thức truyền thống chuyển sang ứng dụng những tiến bộ của khoa học và công nghệ hiện đại và mục tiêu quản lý đến từng thửa đất bằng công nghệ số không còn là điều xa lạ.

 

* Lộ trình tiếp theo

 

Xác định việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và hệ thống thông tin làm nền tảng kỹ thuật và có ý nghĩa thiết thực chi công tác quản trị đất đai. Đích cao hơn là mô hình cơ sở dữ liệu đất đai hiện đại thông suốt từ trung ương đến địa phương nhằm cung cấp, khai thác, sử dụng nhanh chóng, kịp thời, thường xuyên đến mọi tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Tổng cục Quản lý đất đai phấn đấu: Giai đoạn 2015- 2016 tập trung hoàn thiện môi trường nền tảng về xây dựng cơ sở dữ liệu và chiến lược phát triển hệ thống thông tin đất đai. Giai đoạn 2017- 2018: xây dựng và hoàn thiện các công cụ để vận hành hệ thống giao dịch điện tử trên cơ sở điện tử hóa nghiệp vụ hành chính đất đai.

 

Giai đoạn 2018 -2020, sẽ vận hành ổn định hệ thống thông tin đất đai trên phạm vi toàn quốc nhằm nâng cao khả năng khai thác, chia sẻ và cung cấp thông tin đất đai. Tầm nhìn đến năm 2030 là phát triển hạ tầng thông tin không gian quốc gia hiện đại, đạt trình độ của các nước phát triển trong khu vực hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai sẽ đảm bảo tính thống nhất về nguồn dữ liệu, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về đất đai; tăng cường chia sẻ thông tin đất đai trong ngành TN&MT và các ngành kinh tế- xã hội; góp phần công khai, minh bạch hóa quy trình thủ tục xử lý hồ sơ đất đai, giảm bớt thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai cho tổ chức, công dân…

 

Để đẩy mạnh thực hiện công tác này trong giai đoạn tới, Cục Đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai) đề xuất, trên cơ sở các nghiên cứu và ý kiến các chuyên gia để lựa chọn một mô hình hệ thống, cấu trúc hệ thống thông tin đất đai đa mục tiêu và trên một phần mềm thống nhất cả nước để quản lý. Đồng thời, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, nhất là về các quy chế quản lý, quy trình, quy định kỹ thuật về giao dịch điện tử, liên thông dự liệu.

 

Tiếp tục kiện toàn hệ thống Văn phòng Đăng lý đất đai để cập nhật biến động, vận hành cơ sở quản lý. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ứng dụng công nghệ thông tin cho ngành, chuyển đổi tư duy quản lý vận hành truyền thống trước đất sang quản trị hệ thống hiện đại- nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này đề xuất.


 

Nguồn: Website Bộ TNMT.


Số lượt người xem: 3101    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm