• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
8
0
1
4
6
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực đất đai 09 Tháng Sáu 2015 2:05:00 CH

Những đột phá trong cải cải thủ tục hành chính về đất đai

Việc cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp luôn được Chính phủ đặc biệt coi trọng, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai. Để làm rõ những nội dung được cải thiện về thủ tục hành chính quan trọng trong các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 203 , phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai.

 

 





Ông Đào Trung Chính- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai- Bộ TN&MT
 

 

 PV: Xin ông cho biết những điểm quan trọng trong Bộ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đã làm giảm thiểu các công đoạn, giấy tờ không cần thiết mà Bộ TN&MT đã ban hành vào cuối năm 2014?

 Ông Đào Trung Chính: Thực tế, vấn đề cải cách hành chính đã được Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo Bộ TN&MT thực hiện ngay trong quá trình xây dựng Luật Đất đai 2013 và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật. Do đó, Bộ TN&MT, Tổng cục Quản lý đất đai đã đặt yêu cầu phải cải cách thủ tục hành chính. Thông qua đó đã góp phần tinh giản, cắt gọn được nhiều thủ tục, nhiều loại giấy tờ không cần thiết và rút ngắn hơn thời gian thực hiện.

 

Cụ thể, Bộ thủ tục hành chính về đất đai mới đã cắt giảm 30 thủ tục đối với nơi đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai; giảm 9 thủ đối với nơi chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai; một số thủ tục con hoặc công việc không cần thiết trong giao đất, cho thuê đất và đăng ký, cấp giấy chứng nhận đã được bãi bỏ; thời gian thực hiện thủ tục giảm so với quy định trước đây đối với tất cả các thủ tục; đơn giản hóa thành phần hồ sơ và số lượng hồ sơ phải nộp.

 

Hiện, theo rà soát thì hầu hết các địa phương đã rà soát công bố công khai, thực hiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp theo quy định. Đến nay, hầu hết các địa phương đã có đề án thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai và Tổ chức Phát triển quỹ đất và đã có 13/63 tỉnh, TP thành lập, kiện toàn Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp. Nhưng, từ nay đến ngày 31/12 cả nước sẽ thống nhất thực hiện mô hình văn phòng đăng ký đất đai.

 

PV: Một trong các vấn đề người dân, dư luận quan tâm nhất thời gian gần đây là các thủ tục xin cấp sổ đỏ tại các khu chung cư. Xin ông cho biết việc cải cách thủ tục hành chính trong vấn đề này?

Ông Đào Trung Chính: Theo quy định của Luật Đất đai 2013 và các Văn bản hướng dẫn thì việc cấp sổ đỏ cho người dân mua căn hộ trong các khu chung cư mới sẽ nhanh hơn hơn trước đây. Bởi khi các văn phòng đăng ký đất đai một cấp đi vào hoạt động thì sẽ giảm được khoảng 30 thủ tục hành chính như đã nói ở trên.

 

Trước đây, khi làm sổ đỏ, người dân phải cầm hồ sơ nộp, các cơ quan chức năng cấp sổ đỏ phải lòng vòng từ Văn phòng đăng ký cấp tỉnh đến cấp huyện vì Văn phòng đăng ký cấp tỉnh chỉ giải quyết cấp sổ cho các tổ chức, còn Văn phòng cấp huyện thì chỉ cấp sổ cho hộ gia đình, cá nhân. Trong khi đó, với nhà chung cư có cả tổ chức và cá nhân tham gia nên phải có sự phối hợp giữa hai văn phòng này.

 

Hiện trong thủ tục quy định là các chủ  đầu tư ngay sau khi bắt đầu vào kinh doanh bán nhà là phải nộp ngay một bộ hồ sơ, và bộ hồ sơ là cho toàn bộ tổng thể toà nhà, lưu tại văn phòng đăng ký. Trường hợp người dân tự đi làm sổ đỏ thì hồ sơ, bản vẽ đã có sẵn, cơ quan cấp giấy trích xuất từ đó ra cho người dân. Như vậy sẽ đẩy nhanh được tiến độ cấp sổ đỏ.

 

Bên cạnh đó, để tránh nhũng nhiễu trong việc cấp sổ, Bộ TN&MT cũng công bố đường dây nóng 04.3795.7889. Nếu người dân phát hiện cán bộ nào nhũng nhiễu trong việc cấp sổ đỏ có thể gọi đến đường dây nóng này phản ánh trực tiếp đến Bộ.

 

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

 

 


 

 Mới đây, tại buổi làm việc với Bộ TN&MT về về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường phối hợp trong xây dựng, hoàn thiện, thực thi pháp luật và cải cách TTHC; hợp nhất, liên thông trong quy trình xử lý TTHC. Thủ tướng cũng đã phê bình một số  địa phương chậm trễ trong việc thực hiện cải cách TTHC về đất đai. Trong đó có 22 tỉnh, thành phố chưa công bố bộ TTHC về đất đai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; 49 tỉnh, thành phố chưa đưa Văn phòng đăng ký đất đai một cấp đi vào hoạt động (48 tỉnh, thành phố mới lập xong đề án và 1 tỉnh chưa lập đề án).

 

 

Theo Website Bộ TNMT. 


Số lượt người xem: 3202    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm