• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
9
6
9
9
9
Thông tin tổng hợp lĩnh vực khác 06 Tháng Mười 2016 8:25:00 SA

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Cần tạo điều kiện phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

 



 
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với ông Haike C. Manning, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam.

 
Ngày 05/10, tại Trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Haike C. Manning, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam. Cùng tham gia đoàn làm việc có đại diện nhóm các quốc gia ủng hộ cải cách chính sách trợ giá cho nhiên liệu hóa thạch gồm Đại sứ, Phó Đại sứ các nước Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Nauy. Tham dự buổi tiếp về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có đại diện lãnh đạo Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Vụ Hợp tác quốc tế và Văn phòng Bộ.
 

 

Tại buổi tiếp, ngài Đại sứ New Zealand cảm ơn Bộ trưởng đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn. Về Tuyên bố chung cải cách chính sách trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, ngài Đại sứ cho biết đến nay đã có 40 nước tham gia ủng hộ việc loại bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch. Đồng thời, các nước thành viên của G20 cũng đang cân nhắc, xem xét về định hướng xóa bỏ trợ cấp đối với năng lượng hóa thạch từ năm 2025.

 

Đại sứ New Zealand cũng đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong kế hoạch cắt giảm sử dụng năng lượng hóa thạch và chuyển sang năng lượng tái tạo đã được đề ra trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định (INDC). Vì vậy, ông Haike C. Manning, mong muốn có sự ủng hộ từ phía Chính phủ Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với Tuyên bố chung này. Điều này thể hiện dấu hiệu tích cực cũng như bước tiến của Việt Nam chung tay với cộng đồng quốc tế cắt giảm khí nhà kính, góp phần thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

 

 

Toàn cảnh buổi tiếp

 

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chào mừng và cảm ơn ngài  Đại sứ, Phó Đại sứ các nước đã đến thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Bàn về cải cách trong lĩnh vực năng lượng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Chính phủ Việt Nam đã điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, trong đó, phấn đấu đến năm 2030, điện sản xuất từ năng lượng tái tạo sẽ chiếm 30% cơ cấu năng lượng quốc gia.

 

 

“Từ nay đến năm 2030, nhu cầu năng lượng của Việt Nam sẽ rất lớn. Vì vậy, Chính phủ Việt Namđang xem xét, cân đối giữa năng lượng tái tạo và năng lượng hóa thạch. Trên thực tế, Chính phủ đang có nhiều hành động tích cực như vận hành thử nghiệm 02 dự án điện gió; triển khai xây dựng thử nghiệm nhà máy điện mặt trời; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; ban hành các chính sách khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo…” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.

 

 

Bộ trưởng cũng cho rằng, việc giá điện từ năng lượng tái tạo còn cao do giá điện từ năng lượng hóa thạch thấp so với giá thị trường cũng dẫn đến việc khó phát triển ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Do vậy, việc hoạch định các yếu tố tài nguyên và môi trường vào tính toán giá điện từ năng lượng hóa thạch có thể giải quyết vấn đề này. Việc tính đúng, tính đủ giá điện sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận điện của người nghèo và các nhóm dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, nguồn thu tiền điện từ các doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam sẽ góp phần tăng thu cho ngân sách Nhà nước. Nguồn thu này có thể dùng để trợ giá điện hoặc hỗ trợ cho người nghèo tiếp cận các nguồn năng lượng tái tạo khác như năng lượng mặt trời, năng lượng gió… Như vậy, vừa có thể cung cấp điện giá rẻ cho người nghèo và cũng giải quyết được bài toán “giá điện thấp” đang làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường tăng lên hiện nay.

 

 

Ngoài ra, việc sớm phê chuẩn Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris 2015 sẽ là cơ sở thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và các đối tác phát triển trong các dự án về năng lượng tái tạo. .

 

 

Về việc tham gia Tuyên bố chung về cải cách chính sách trợ giá cho nhiên liệu hóa thạch, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để thảo luận, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

 

 

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn đại diện các nước phát triển sẽ thúc đẩy các diễn đàn chính sách về thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu để Bộ Tài nguyên và Môi trường có cơ hội trao đổi, học hỏi và đưa ra những quyết sách đúng đắn trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường và biến đổi khí hậu trong thời gian tới.

 

 

 

Nguồn: CTTĐT

 


Số lượt người xem: 3522    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm