• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
8
1
3
9
8
7
Thông tin tổng hợp lĩnh vực khác 23 Tháng Mười Hai 2014 12:35:00 CH

13 Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015 (phần 1)

Từ ngày 1-1-2015, 13 Luật với nhiều quy định mới. quan trọng sẽ bắt đầu có hiệu lực thi hành.

 

 

Đó là những luật: Luật Việc làm; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT; Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN; Luật Xây dựng; Luật Phá sản; Luật Đầu tư công; Luật Hải quan; Luật Công chứng; Luật Bảo vệ môi trường; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều các luật về thuế; Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Luật Hôn nhân và gia đình.
PLO xin giới thiệu những điểm mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2015 của các Luật
Luật việc làm: HĐLĐ 3 tháng cũng phải tham gia BHTN
Đây là lần đầu tiên nước ta có Luật Việc làm. Theo đó, sẽ có một số thay đổi các quy định về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Một trong những điểm đáng lưu ý là sửa đổi về đối tượng tham gia BHTN, điều kiện hưởng, mức hưởng và các chế độ BHTN. Đó là, ngoài NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, HĐLĐ từ đủ 12 tháng trở lên thì NLĐ có HĐLĐ từ 3 đến dưới 12 tháng cũng thuộc đối tượng tham gia BHTN bắt buộc.
DN chỉ cần ký kết HĐLĐ từ đủ 3 tháng trở lên phải tham gia BHTN bắt buộc thay vì trước đây chỉ DN sử dụng từ 10 lao động trở lên mới phải tham gia.
Ngoia2 ra, theo Luật mới, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ cũng khác nhau tùy thuộc thời hạn ký kết HĐLĐ. Cụ thể, đối với lao động làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn và thời hạn từ đủ 12 tháng thì phải có thời gian đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi mất việc. Nếu làm việc theo HĐLĐ từ đủ 3 đến dưới 12 tháng thì phải có thời gian đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng.
Mức hưởng TCTN hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi mất việc nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng và không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với khu vực nhà nước.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT: Tự tử cũng được thanh toán
Luật mới thay đổi một số quy định liên quan đến quyền lợi của người tham gia BHYT, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế đối với một số đối tượng chính sách. Theo đó, cấp thẻ BHYT miễn phí đối với người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo.
Luật mới giảm mức cùng chi trả từ 20% xuống còn 5% với thân nhân khác của người có công và người thuộc hộ gia đình cận nghèo. Đáng chú ý, Quỹ BHYT sẽ thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.
Các trường hợp tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến được quy định cụ thể mức hưởng BHYT và quyền lợi của trẻ em dưới 6 tuổi cũng được bổ sung.
Theo Luật mới này, các trường hợp tự tử, tự gây thương tích, tai nạn giao thông, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cũng sẽ được quỹ BHYT thanh toán.
Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam
Ngoài việc thay đổi một số quy định về thời hạn thị thực, Luật mới quy định: Thị thực có giá trị một lần hoặc nhiều lần và không được chuyển đổi mục đích. Do đó, người nước ngoài hoạt động tại Việt Nam phải phù hợp với mục đích nhập cảnh.
Ký hiệu thị thực cũng có sự thay đổi so với quy định cũ. Thị thực hết hạn, được xem xét cấp thị thực mới. Thời hạn thị thực ngắn hơn thời hạn hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế ít nhất 30 ngày.
Người nước ngoài có thị thực ký hiệu ĐT, LĐ thì cấp tạm trú không quá 12 tháng và được xem xét cấp thẻ tạm trú. Đối với người được miễn thị thực vào khu kinh tế cửa khẩu thì được cấp tạm trú 15 ngày; vào đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt thì được cấp tạm trú 30 ngày. Đối với người nước ngoài có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú còn giá trị sử dụng thì không cấp tạm trú. Cư trú tại Việt Nam, người nước ngoài cần lưu ý việc khai báo tạm trú.
Luật Xây dựng: Tăng cường quản lý về xây dựng
Luật Xây dựng 2014 có nhiều điểm mới tăng cường kiểm soát, quản lý chất lượng xây dựng ở tất cả các khâu trong quá trình đầu tư xây dựng, đảm bảo công khai, minh bạch về quy trình cấp giấy phép xây dựng; khắc phục trình trạng quy hoạch chồng lấn, quy hoạch treo, đảm bảo dự án đầu tư xây dựng đúng mục tiêu, chất lượng, hiệu quả, nâng cao vai trò quản lý của Nhà nước về xây dựng.
Luật Xây dựng mới mở rộng phạm vi điều chỉnh các hoạt động xây dựng. Các dự án đầu tư có sản phẩm là công trình xây dựng đều phải bị chi phối bởi luật này, đặc biệt là trách nhiệm thẩm định dự án đầu tư xây dựng được xác định thuộc về cơ quan chuyên môn về xây dựng.
Các trường hợp được miễn cấp GPXD: Nhà ở thuộc dự án phát triển nhà ở, dự án phát triển đô thị có quy mô dưới 7 tầng, tổng diện tích sàn dưới 500 m2, có quy hoạch 1/500 được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; công trình XD trong dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, có quy hoạch 1/500 được phê duyệt, được thẩm định thiết kế cơ sở theo luật này.
Luật Phá sản: Tạo điều kiện mở thủ tục phá sản
Luật Phá sản quy định cá nhân doanh nghiệp được hành nghề quản lý, thanh lý tài sản trong quá trình giải quyết phá sản gồm: quản tài viên và doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản. Quy định này nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế phối hợp, tính chất kiêm nhiệm của các thành viên trong Tổ quản lý, thanh lý tài sản theo quy định của Luật Phá sản năm 2004.
Ngoài ra, so với luật cũ, Luật mới quy định theo hướng mở rộng phạm vi và tạo điều kiện cho các chủ thể thực hiện quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản để đảm bảo quyền lợi của mình. Trước đây trong Luật Phá sản 2004, người lao động phải nộp đơn thông qua đại diện, thì trong luật mới, người lao động có quyền tự mình nộp đơn mà không cần phải thông qua đại diện.
Luật Phá sản 2014 cũng không quy định giới hạn các khoản nợ. Điều này có thể hiểu là bất kỳ khoản nợ nào dù là nợ lương, nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, khoản nợ phát sinh từ hợp đồng... thì chủ nợ là cá nhân, cơ quan, tổ chức đều có quyền yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.
Theo Luật mới, thời hạn phải thanh toán được quy định là 3 tháng giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã chưa có khả năng thanh toán có thể tìm các phương án khác để thanh toán nợ đến hạn trước khi bị coi là lâm vào tình trạng phá sản.

Đ.LIÊN


Số lượt người xem: 4050    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm