• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
9
0
9
8
7
1
Thông tin tổng hợp lĩnh vực khác 26 Tháng Sáu 2014 10:15:00 SA

Bộ TN&MT: Đề xuất đơn giản hóa trên 90% số thủ tục hành chính

  

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tại hội nghị (thứ 3 từ phải sang).

 
Sáng 25/6 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2014 về thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực TN&MT.
 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng, hội nghị là một kênh trực tiếp và thực tế giúp Bộ tiếp nhận thông tin, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoàn thiện, cải cách thể chế và TTHC trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Hội nghị nhằm kịp thời tiếp nhận, tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp trong thực hiện TTHC của ngành,  đồng thời cũng là cơ hội trao đổi,  tìm kiếm các sáng kiến, giải pháp cải cách, đơn giản hóa TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: Thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo và thực hiện mạnh mẽ việc phân cấp về chức năng quản lý Nhà nước về TN&MT cho địa phương, đặc biệt về quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường. Bộ đã rà soát, thống kê và công bố trên Cơ sở dữ liệu quốc gia 212 TTHC; đề xuất đơn giản hóa trên 90% số TTHC của ngành, trong đó 70% số TTHC được thực hiện tại các cấp chính quyền địa phương.

 

Toàn cảnh hội nghị

 Đến nay, nỗ lực cải cách mạnh mẽ về TTHC trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã đạt được những kết quả trên các lĩnh vực quản lý quan trọng, đặc biệt là 4 lĩnh vực tác động lớn đến người dân và doanh nghiệp là: Đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước và môi trường.

Trong lĩnh vực đất đai, Bộ đã hoàn thành các quy định về các tổ chức dịch vụ công theo hướng một cấp; quy định cụ thể thời gian giải quyết, quy định về trình tự thực hiện TTHC theo hướng Trung ương chỉ quy định khung nguyên tắc chung...

Bộ đã bãi bỏ các quy định liên quan đến giấy tờ sử dụng đất của công trình trong thành phần hồ sơ đề nghị cấp phép... lĩnh vực tài nguyên nước

Đối với lĩnh vực khoáng sản, đến nay, Bộ đã cắt bỏ 35% số TTHC so với trước đây (từ 52 xuống còn 34 TTHC)...

Riêng lĩnh vực môi trường, Bộ đã bỏ quy định hậu thẩm định ĐTM đối với các dự án quy mô nhỏ, tránh phiền hà cho doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại trong thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực TN&MT.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI cho hay, theo phản ánh của doanh nghiệp, thủ tục tiến hành đánh giá tác động môi trường còn mang tính hình thức, chưa thực chất. Một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong xin chứng nhận đã hoàn thành công tác bảo vệ môi trường khiến họ không được hưởng ưu đãi theo Nghị định 04/2009 về thuế, hạ tầng… dành cho doanh nghiệp có hoạt động bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, thủ tục đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại hiện nay chưa thuận lợi. Nhiều doanh nghiệp không ký được hợp đồng với bất kỳ một doanh nghiệp xử lý chất thải nguy hại nào, do không có doanh nghiệp loại này hoạt động trên địa bàn, vì thế phải mang đi tỉnh khác xử lý, khiến chi phí gia tăng…

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phản ánh tình trạng chồng chéo về cơ quan giải quyết các thủ tục, dẫn đến chậm trễ trong phê duyệt các dự án đất đai, nhà ở. Hiện có rất nhiều văn bản quy định về thủ tục cũng như trình tự thực hiện nhưng thiếu hướng dẫn nên khó thực hiện. Các doanh nghiệp còn đề nghị thêm ưu đãi về thuế trong khai thác khoáng sản ở vùng khó khăn…

Trả lời các thắc mắc của doanh nghiệp, đại diện Bộ TN&MT cho biết, các tồn tại trong lĩnh vực đất đai thời gian qua sẽ được Luật Đất đai 2013 cơ bản giải quyết. Đặc biệt, những đổi mới trong xác định giá đất sẽ thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện dự án. Bộ TN&MT cũng đang hoàn thành các quy hoạch về khoáng sản ở cấp quốc gia và các địa phương, góp phần đưa việc quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản vào nề nếp.

“Bộ TN&MT sẽ cùng các đơn vị liên quan đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian cũng như giảm phiền hà cho doanh nghiệp”, Thứ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh. 

P.Oanh


Số lượt người xem: 3751    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm