• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
8
5
3
8
5
3
Thông tin tổng hợp trong lĩnh vực môi trường 08 Tháng Năm 2015 8:30:00 SA

TP Hồ Chí Minh: Tăng cường công tác tiếp công dân, thanh tra, kiểm tra lĩnh vực tài nguyên môi trường

(TN&MT)- Thời gian qua, UBND TP HCM đã bám sát sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy liên quan đến công tác thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo nhằm tiếp tục tăng cường công tác tiếp dân, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố... góp phần giải quyết kịp thời các bức xúc của nhân dân, đặc biệt là đối với các vụ khiếu nại phức tạp, tồn đọng kéo dài liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường.

 



Năm 2014, Sở TN&MT đã tiếp 455 lượt công dân (350 lượt đất đai, 105 lượt môi trường). Việc tiếp công dân thực hiện thông qua việc trả lời thắc mắc của người dân và hướng dẫn, giải thích pháp luật cho người dân, hướng dẫn rõ quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo. Các trường hợp tiếp công dân đều được cán bộ ghi vào sổ theo dõi. Ngoài ra, Sở TN&MT cũng đã tiếp xúc với các hộ dân trong khiếu nại đông người liên quan đến việc thực hiện các dự án phục vụ cho việc phát triển kinh tế, công ích… Qua tiếp xúc, đã giải thích về chính sách pháp luật và đã có văn bản phúc đáp hoặc hướng dẫn đến các hộ dân một cách cụ thể. Về khiếu nại, tố cáo và tranh chấp đất đai, 152  vụ việc đã được giải quyết (thuộc thẩm quyền tham mưu của Sở).

 

Về công tác thanh tra, kiểm tra, Sở TN&MT thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra thành phố và UBND thành phố trong việc xác định các nội dung của kế hoạch thanh tra. Các cuộc thanh tra đã được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, kiến nghị xử lý chặt chẽ, rõ ràng, có tính khả thi, các kết luận, kiến nghị hầu hết được Ủy ban nhân dân thành phố nhất trí. Công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành tiếp tục hoạt động hiệu quả, phát hiện và xử lý được nhiều sai phạm trong lĩnh vực môi trường mà dư luận thành phố quan tâm.

 

 Trong đó,  lĩnh vực đất đai đã triển khai 25 cuộc thanh tra tại 27 đơn vị. Kết quả thanh tra có 5 đơn vị vi phạm trong đó xử phạt hành chính 1 đơn vị với số tiền hơn 5 triệu đồng, kiến nghị thu hồi 4 đơn vị với tổng diện tích  28.422,4m2. Về lĩnh vực môi trường đã triển khai 36 cuộc tại 247 đơn vị. Kết quả thanh tra có 102 đơn vị vi phạm, ban hành 102 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt đưa vào ngân sách 9,7 tỷ đồng. Công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều trường hợp sau khi được giải thích, công dân đã tự nguyện rút đơn khiếu nại, hồ sơ giải quyết khiếu nại nhìn chung đảm bảo chất lượng.

 

Thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực môi trường doanh nghiệp
Thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực môi trường doanh nghiệp

 

Công tác tập huấn pháp luật được tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng (tổ chức Hội thi tìm hiểu về Luật Đất đai 2013, tập huấn cho quận, huyện về Luật Đất đai, các Nghị định hướng dẫn theo từng lĩnh vực...), trao đổi nghiệp vụ liên sở ngành nên tình hình giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai có chuyển biến tốt.

 

Hiện nay, mặc dù tình trạng khiếu kiện đông người trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát, nhưng tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn có những diễn biến phức tạp, nhất là các khiếu nại xin lại đất, khiếu nại thu hồi đất, khiếu nại trong ranh, ngoài ranh thu hồi, cưỡng chế... tại các dự án (Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Đại học Quốc Gia, Xa lộ Hà Nội giai đoạn 2...). Nhiều vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật nhưng vẫn được các cơ quan trung ương xem xét lại khi người dân gửi đơn khiếu nại tiếp, nhiều cơ quan không có thẩm quyền giải quyết cũng nhận đơn rồi chuyển đơn nên người khiếu nại gửi đơn nhiều nơi, dẫn đến việc khiếu nại không có điểm dừng. Công tác phối hợp giữa các đơn vị chưa được thống nhất, việc thông tin về giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan Trung ương và địa phương dẫn đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thiếu nhất quán cũng dẫn đến việc giải quyết thiếu thống nhất và kéo dài.

 

Công tác tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo tuy đạt được những kết quả bước đầu khả quan nhưng chủ yếu vẫn nặng về hình thức tuyên truyền miệng thông qua báo cáo viên nên chưa thật sự thu hút, hấp dẫn người dân tham gia. Công tác hòa giải ở cấp cơ sở chưa được quan tâm đúng mức, nhiều địa phương bố trí cán bộ chưa đủ năng lực, kinh nghiệm phụ trách công việc này nên việc hoà giải tại cơ sở chưa đạt hiệu quả cao.

 

Ngoài ra, nhận thức của người dân về chính sách, pháp luật về đất đai và pháp luật về khiếu nại, tố cáo còn nhiều hạn chế, một số trường hợp người dân mặc dù hiểu rõ các quy định của pháp luật, song cố tình không chấp hành quyết định đã giải quyết đúng pháp luật.

 

Trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tiếp tục tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, phản ánh về môi trường của các tổ chức, cá nhân; kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ và y tế trên địa bàn thành phố, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; tiếp tục rà soát lập danh mục cơ sở gây ô nhiễm môi trường, gây ô nhiễm môi trường nghiệm trọng, cơ sở không phù hợp quy hoạch trên địa bàn thành phố. Trong lĩnh vực đất đai, Sở sẽ tập trung kiểm tra tiến độ thực hiện của các dự án đã được giao đất, cho thuê đất và xử lý đối với các dự án chậm triển khai.

 

 

Theo  Báo Tài nguyên & Môi trường.


Số lượt người xem: 2888    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm