(Hochiminhvity.gov.vn) – Chiều 19/6, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được chủ trì buổi làm việc và kiểm tra vận hành toàn diện chính quyền phường, xã mới của UBND Quận 1 và UBND huyện Cần Giờ.

Chủ tịch UBND quận 1 Lê Đức Thanh báo cáo tại buổi làm việc
Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận 1 Lê Đức Thanh cho biết, hiện nay, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận 1 và UBND 10 phường đang thực hiện theo tiến độ, đang tiến hành thống kê, đóng gói và lập danh mục hồ sơ để chuẩn bị bàn giao tiếp nhận, quản lý hồ sơ tài liệu khi chia, tách, sáp nhập các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Quận 1.
Qua thống kê, tổng số hồ sơ tài liệu trên địa bàn Quận 1 (gồm tài liệu của 10 phòng chuyên môn và 10 phường) là 4.030,7 mét giá, trong đó đã chỉnh lý 2.570,7 mét giá, chưa chỉnh lý là 1.460 mét giá. (chưa tính số liệu của khối Đảng, đoàn thể).
Việc phân chia tài liệu lưu trữ theo địa giới hành chính của 4 phường như sau: Toàn bộ tài liệu, hồ sơ của phường Bến Nghé và Tài liệu, hồ sơ của UBND Quận 1 sẽ bàn giao cho Phường Sài Gòn tiếp nhận: tổng số tài liệu 2.004,2 m (đã chỉnh lý 1.105,2 m, chưa chỉnh lý 899 m).
Toàn bộ tài liệu, hồ sơ của phường Tân Định và phường Đa Kao sẽ bàn giao cho Phường Tân Định: tổng số tài liệu 582 m (đã chỉnh lý 440 m, chưa chỉnh lý 142 m); Toàn bộ tài liệu, hồ sơ của phường Bến Thành, phường Phạm Ngũ Lão, phường Nguyễn Thái Bình và phường Cầu Ông Lãnh sẽ bàn giao cho Phường Bến Thành: tổng số tài liệu 698 m (đã chỉnh lý 391 m, chưa chỉnh lý 307 m).
Toàn bộ tài liệu, hồ sơ của phường Nguyễn Cư Trinh, phường Cô Giang và phường Cầu Kho sẽ bàn giao cho Phường Cầu Ông Lãnh: tổng số tài liệu 746,5 m (đã chỉnh lý 634,5 m, chưa chỉnh lý 112 m).
UBND quận 1 đã chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc và UBND cấp xã tổ chức rà soát, thống kê cơ sở vật chất, phương án bố trí trụ sở làm việc, trang thiết bị, các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các ĐVHC cấp xã mới sau sắp xếp.
Về nguyên tắc bàn giao tài sản, Quận 1 sẽ thực hiện bàn giao theo nguyên trạng toàn bộ tài sản, trang thiết bị, nhà đất của UBND phường trước sáp nhập cho UBND phường mới. Riêng máy vi tính cá nhân, các cá nhân sẽ đem theo sang đơn vị mới. Thủ trưởng đơn vị mới và đơn vị cũ có trách nhiệm bàn giao tổng số máy vi tính cá nhân của đơn vị mình chuyển đi.
Đại diện lãnh đạo huyện Cần Giờ báo cáo tại buổi làm việc
Báo cáo tình hình tại huyện Cần Giờ, đại diện lãnh đạo huyện Cần Giờ cho biết, huyện đã bàn giao hồ sơ, tài liệu từ xã cũ cho các xã mới. Cụ thể, hồ sơ tài liệu đã chỉnh lý gồm 41.623 hồ sơ tương đương 1.459,94 mét và Hồ sơ, tài liệu chưa chỉnh lý 1.286 mét tài liệu.
Bàn giao cho xã Bình Khánh: 4033 Hồ sơ tài liệu đã chỉnh lý, tương đương 166 mét; Hồ sơ, tài liệu chưa chỉnh lý tương đương 234,4 mét.
Bàn giao cho xã Thạnh An: 786 Hồ sơ tài liệu đã chỉnh lý, tương đương mét 20; Hồ sơ, tài liệu chưa chỉnh lý tương đương 2,02 mét.
Huyện cũng bố trí, sử dụng, bàn giao tổ chức bộ máy, tài sản, hồ sơ, máy móc, trang thiết bị, tài liệu... và chuyển giao trách nhiệm quản lý theo đơn vị hành chính mới phải được tiến hành đồng bộ, kịp thời. Trước khi bàn giao phải thực hiện thống kê, kiểm kê theo từng lĩnh vực quản lý, đảm bảo chính xác theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện ngay việc tổng rà soát tình hình quản lý, xử lý trụ sở, tài sản, đất đai dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính, 7 bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, tận dụng tối đa cơ sở vật chất, trụ sở có sẵn trên địa bàn theo hướng ưu tiên chuyển đổi công năng sang phục vụ mục đích y tế, giáo dục, văn hóa.
Chánh Văn phòng UBND Thành phố Đặng Quốc Toàn thông tin về rà soát các thủ tục hành chính
Lãnh đạo huyện Cần Giờ cũng nêu một số khó khăn trong việc kết nối đường truyền số liệu, vì vậy đòi hỏi sau khi sáp nhập các xã mới phải nâng cấp gói cước Internet và đề nghị Trung tâm Chuyển đổi số nâng cấp gói cước Metronet. Đồng thời, qua việc vận hành thử nghiệm và các tài liệu hướng dẫn đã thể hiện khá rõ về cách làm, quy trình thực hiện đối với các phường, xã mới. Tuy nhiên, đối với đặc thù xã Thạnh An (do địa bàn giữ nguyên, không sáp nhập với các đơn vị khác…), không có cơ cấu phòng ban thuộc UBND xã. Do đó, đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Chuyển đổi số quan tâm và cấu hình phần mềm phù hợp với việc vận hành của địa phương. Bên cạnh đó là một số lỗi chung của các xã khi vận hành thử nghiệm.
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Sau khi khảo sát việc vận hành tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính công để đưa vào vận hành phường mới từ ngày 01/7, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được đề nghị các đơn vị phải xây dựng, ban hành quy chế làm việc, phân công công tác của UBND phường - xã mới, các phòng, bộ phận chuyên môn. Việc bàn giao công việc, hồ sơ tài liệu từ UBND quận về các phường, xã phải tổ chức thống kê, số hóa tài liệu; quản lý, bảo quản an toàn tài liệu và cơ sở dữ liệu, tài liệu của các cơ quan tổ chức quận, phường.
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được đề nghị Văn phòng UBND Thành phố và Sở Nội vụ phải xác định thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể phường, xã giải quyết bao nhiêu thủ tục hành chính, biểu mẫu, quy trình như thế nào, phân công ai tiếp nhận, ai thụ lý, ai kiểm tra trình ký và thẩm quyền ký đối với các thủ tục hành chính sẽ thực hiện tại phường - xã mới.
Toàn cảnh buổi làm việc
Đồng thời, Sở Khoa học và Công nghệ và Trung tâm Chuyển đổi số phải đảm bảo việc kết nối liên thông hội nghị trực tuyến, đường truyền số liệu, hồ sơ, văn bản…; Sở Tài chính rà soát toàn bộ tài sản, trụ sở làm việc của các đơn vị sau sắp xếp để tham mưu lãnh đạo thành phố sắp xếp lại và xử lý các tài sản chưa sử dụng. Trong đó, ưu tiên các tài sản dôi dư sau sắp xếp cho lĩnh vực giáo dục và y tế.
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được yêu cầu các đơn vị phải thông tin rộng rãi cho người dân và doanh nghiệp biết địa điểm trụ sở mới, nơi tiếp nhận hồ sơ hành chính công để tiện việc liên hệ công việc; bố trí đầy đủ trang thiết bị, các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác cho các đơn vị hành chính mới sau sắp xếp.
Hà Trang
Nguồn: Cổng TTĐT Thành phố Hồ Chí Minh