• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
9
9
6
0
7
Tin tức sự kiện 28 Tháng Hai 2013 9:15:00 SA

Kiến nghị điều chỉnh diện tích hoặc gia hạn đối với dự án trên 20 ha

Ngày 26-2, Sở TN-MT TPHCM đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các sở - ngành liên quan và UBND các quận - huyện về phương án xử lý các dự án chậm triển khai trên địa bàn TP.

Đa số các quận-huyện đều đồng ý phương án xử lý mà Sở TN-MT đưa ra, trong đó đối với các dự án được chấp thuận địa điểm đầu tư có tiến độ bồi thường dưới 50% (48 dự án, trong đó 30 dự án nhà ở và 18 dự án sản xuất kinh doanh) sẽ hủy bỏ quyết định hoặc thu hồi dự án. Tuy nhiên, một số quận - huyện kiến nghị nên căn cứ vào quy mô dự án để xử lý vì một số dự án có diện tích lớn, trên 20 ha mặc dù bồi thường dưới 50% nhưng diện tích này lớn hơn nhiều so với những dự án đã đền bù trên 50%. Tùy từng dự án có thể gia hạn hoặc điều chỉnh diện tích để thực hiện dự án nếu phù hợp quy hoạch. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, nhiều dự án chậm triển khai do chủ đầu tư không đủ năng lực, trong khi đó các quận - huyện khó xác định được năng lực tài chính của doanh nghiệp nên các quận - huyện cũng kiến nghị Sở TN-MT phối hợp sở - ngành đánh giá năng lực chủ đầu tư trước khi ra quyết định thu hồi để chính xác hơn.

Đại diện UBND huyện Bình Chánh cũng kiến nghị TP nên rà soát dự án nào thuộc diện thu hồi đất và dự án nào không thuộc diện thu hồi đất. Đối với những dự án không phải thuộc diện thu hồi đất mà bồi thường dưới 50% thì có quyết định hủy bỏ để đảm bảo quyền lợi cho dân. Đối với những dự án thuộc diện thu hồi mà có tiến độ bồi thường dưới 80% thì kiến nghị TP hủy bỏ quyết định thu hồi đất để thay thế bằng cơ chế làm đến đâu thu hồi đến đó để tránh “treo” quyền lợi của người dân trong khu quy hoạch quá lâu khi dự án chưa triển khai.

Các quận - huyện cũng cho rằng, một số dự án thực hiện vào mục đích phúc lợi công cộng không thể hủy bỏ hoặc thu hồi mặc dù tiến độ bồi thường dưới 50% như dự án mở rộng xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức), dự án công viên cây xanh (quận 6), trung tâm văn hóa (quận 8)…

Giám đốc Sở TN-MT Đào Anh Kiệt cho biết, mặc dù Sở TN-MT đã có danh sách các dự án chậm triển khai trên địa bàn, tuy nhiên, để danh sách này được lập ra một cách khách quan hơn, các quận - huyện có thể kiến nghị bổ sung các dự án hoặc giữ lại để tiếp tục thực hiện và chịu trách nhiệm với đề xuất của mình. “Mục đích của việc rà soát các dự án chậm triển khai là để có phương án xử lý nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo quyền lợi của người dân trong dự án.

Việc tất cả các dự án chậm triển khai sẽ được công khai là để người dân có thể giám sát tất cả các dự án” - ông Đào Anh Kiệt khẳng định và yêu cầu các quận-huyện phải rà soát và gửi danh sách các dự án có điều chỉnh (nếu có) đến sở trước 4-3-2013 để sở trình UBND TP. Sau khi được Thường trực Thành ủy thông qua, danh sách này sẽ được công khai cho người dân giám sát. 


Số lượt người xem: 3732    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm