• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
3
8
0
8
2
Tin tức sự kiện 31 Tháng Năm 2016 1:20:00 CH

Tăng sức mạnh kiểm soát môi trường biển

 

 




Đại tá Trần Văn Nam, Cục trưởng Cục Pháp chế, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

 
 
Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam vừa ký kết với lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam Kế hoạch thực hiện “Quy chế phối hợp thực hiện quản lý Nhà nước giữa Bộ Quốc phòng với Bộ TN&MT về hoạt động của lực lượng Cảnh sát biển và việc phối hợp hoạt động giữa lực lượng Cảnh sát biển với các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ TN&MT trên các vùng biển và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2016” nhằm tăng cường năng lực giám sát môi trường biển và đẩy mạnh truyền thông pháp luật biển. Nhân sự kiện này này, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã phỏng vấn Đại tá Trần Văn Nam, Cục trưởng Cục Pháp chế, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.
 

 

 

PV: Xin ông cho biết, lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam xác định vấn đề bảo vệ môi trường biển có ý nghĩa đặc biệt như thế nào trong giai đoạn hiện nay?

Đại tá Trần Văn Nam: Lực lượng Cảnh sát biểnViệt Nam ngoài các chức năng nhiệm vụ được giao như: thực thi pháp luật trên biển, đấu tranh bảo về quyền chủ quyền của Việt Nam trên biển, chống tội phạm trên biển, tham gia tìm kiếm cứu hộ cứu nạn thì nhiệm vụ đấu tranh phòng chống ô nhiễm môi trường biển cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong quá trình hoạt động thực thi pháp luật trên biển của lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam. Chúng ta đều nhận thức rằng bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ môi trường biển nói riêng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với đời sống xã hội, cuộc sống con người. Bảo vệ môi trường biển có ý nghĩa thiết thực trong xây dựng, phát triển một nền kinh tế bền vững nói chung, kinh tế biển nói riêng. Giữ gìn môi trường biển cũng là xây dựng môi trường bền vững  để bà con, ngư dân yên tâm bám biển, phát huy thế mạnh của nền kinh tế hướng biển.

 

 

PV: Vậy xin ông cho biết những thế mạnh của lực lượng Cảnh sát biển khi thực thi nhiệm vụ bảo vệ môi trường trên biển?

Đại tá Trần Văn Nam: Là lực lượng chấp pháp thường xuyên có mặt trên địa phận biển Việt Nam, Cảnh sát biển Việt Nam có đầy đủ điều kiện, thế mạnh ddeer giám sát những nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đến từ các hoạt đọng hàng hải trên biển, kể cả những bất thường xảy ra đối với hoạt động xả thải của các khu công nghiệp bám biển. Những năm qua, thực hiện nhiệm vụ của mình, lực lượng Cảnh sát biển đã thường xuyên giám sát để phát hiện những tàu có nguy cơ gây tràn dầu, hoặc tàu chờ các thiết bị không an toàn với môi trường, kể cả việc kiểm tra những chủ tàu có dấu hiệu mất an toàn  theo quy định của pháp luật như thuyền trưởng, thuyền viên không có cấp chứng chỉ đặc biệt.

 

Như chúng ta đã biết, tại vùng biển Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đều đã xảy ra khá nhiều vụ chìm tàu đáng tiếc, đặc biệt những con tàu chở dầu nguy cơ ô nhiễm rất cao. Trong khi đó, biển Việt Nam có tuyến hàng hải quốc tế lớn đi qua, nếu chúng ta không giám sát chặt chẽ, có nghiệp vụ tốt thì đối với cả những con  tàu qua lại tuyến hàng hải tưởng như vô hại song lại rất có thể gây tổn thương môi trường khi họ tiến hành xả trộm, đổ trộm phế thải hoặc xả cặn dầu trên biển.

 

 

PV: Từ khi tiến hành tuần tra, thực hiện chấp pháp trên biển, lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam đã xử lý và kịp thời ngăn chặn những vụ việc có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng nào, thưa ông?

Đại tá Trần Văn Nam: Việc tuần tra, kiểm soát trên biển đã được diễn ra thường xuyên, tuy vậy, cũng chưa có nhiều vụ việc có nguy cơ gây ô nhiễm nghiêm trọng  trên vùng biển được phát hiện. Vào khoảng giữa năm 2009, chúng tôi cũng đã bắt được một tàu nước ngoài chở 450 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc  đang đi chuyển vào vùng biển Việt Nam và có ý định chuyển số hàng lậu này vào đất liền tiêu thụ trên vùng biển Hải Phòng. Toàn bộ thực phẩm này là lục hủ ngũ tạng của động vật như heo, cừu, bò…những loại thực phẩm  này ở các nước tiên tiến họ không sử dụng nên đã chở sang Việt Nam tiêu thụ, nhập khẩu bất hợp pháp. Khi bắt giữ, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ cơ quan chức năng không cho tàu tuồn hàng vào cảng và giám sát chặt chẽ để đề phòng sau khi không nhập khẩu lậu được sẽ mang ra vùng biển Việt Nam đổ xuống tẩu tán, sẽ trở thành thảm họa môi trường lớn trên vùng biển này. Việc phát hiện, xử lý vi phạm hành chính các loại tàu cũ nát không có chứng chỉ đăng ký, đăng kiểm cũng được thực hiện thường xuyên và tuyệt đối cấm các loại tàu này, nếu chưa đủ điều kiện không cho ra khơi để tránh gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn hàng hải.

 

 

 

PV: Được biết, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã ký kết Kế hoạch thực hiện Quy chế phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam để tăng sức mạnh kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, vậy những nội dung đó cụ thể là gì, thưa ông?

Đại tá Trần Văn Nam: Vừa qua, để tăng cường năng lực kiểm soát  môi trường trên biển cho cả lực lượng cảnh sát biển và đơn vị quản lý nhà nước về biển và hải đảo, chúng tôi đã ký kết kế hoạch thục hiện cơ chế phối hợp với Tổng cục Biển và Hải đảo Viêt Nam trong năm 2016 với 6 nội dung rất thiết thực, đó là: Cùng nhau nghiên cứu, góp ý đề xuất xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo theo chức năng, nhiệm vụ được giao; trao đổi, tiếp nhận, chia sẻ thông tin về các chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, các văn bản quy định của pháp luật về quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo; thông tin, tài liệu có liên quan đến hoạt động kiểm soát tài nguyên, phòng chống ô nhiễm môi trường biển; nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật trong quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo; tình hình vi phạm và hoạt động phòng, chống vi phạm pháp luật về quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Hai bên thiết lập đường dây nóng để kịp thời xử lý những sự cố hoặc vi phạm pháp luật TN&MT trên biển; phối hợp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, điều tra, xử lý các hành vi, vi phạm pháp luật về tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; phối hợp trong các hoạt động nghiệp vụ liên quan đến quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và ứng phó, khắc phục sự cố môi trường biển; phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biển, giáo dục pháp luật về ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển và hải đảo; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và hợp tác quốc tế

 

 

PV: Nhân Tuần lễ Biển và Hải đảo (1 - 8/6), là một dịp để tăng cường công tác tuyên truyền về pháp luật quản lý, bảo vệ TN&MT biển và hải đảo, ông đánh giá thế nào về công tác truyền thông, nâng cao nhận thức người dân khi thực thi pháp luật trên biển, thưa ông?

Đại tá Trần Văn Nam: Tôi đánh giá nội dung tuyên truyền về pháp luật TN&MT biển và hải đảo nói riêng cũng như tuyên truyền việc chấp pháp trên biển nói chung là một hoạt động cực kỳ quan trọng. Bởi lẽ, tất cả các doanh nghiệp, ngành nghề có chức năng nhiệm vụ được giao hoạt động trên biển đều phải tuân thủ nghiêm ngặt pháp luật của Việt Nam trên biển. Khi họ hiểu sẽ chấp hành tốt những quy định này.

 

Nhận thức rõ tính chất quan trong của công tác truyền thông, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã thực hiện nhiệm vụ này một cách thường xuyên, liên tục ví dụ phát tờ rơi về nhũng thông tư, nghị định hướng dân thực thi pháp luật biển cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ tàu biển, cho bà con ngư dân. Trong các lần xử lý vi pạm hành chính đối với các tàu cá mất an toàn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường chúng tôi đều giải thích về mặt pháp lý, nói rõ vi phạm và tuyên truyền để các chủ tàu hiểu về những quy định của pháp luật Việt Nam trên biển. Và nhân Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm nay, cũng là dịp để chúng tôi tăng cường phối hợp với Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam để nâng cao chất lượng công tác truyền thông, đảm bảo hoạt động giám sát an ninh, an toàn hàng hải và môi trường biển.

 PV: Trân trọng cảm ơn ông!

 

 

 

Nguồn: Website Bộ TN&MT.


Số lượt người xem: 2843    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm