• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
0
2
6
0
4
Tin tức sự kiện 31 Tháng Tám 2012 3:20:00 CH

UBND TPHCM phát động đăng ký giải thưởng Doanh nghiệp xanh

Ban chỉ đạo giải thưởng Doanh nghiệp xanh (do UBND TPHCM chủ trì) tiếp tục phát động giải thưởng Doanh nghiệp xanh. Đây là chương trình của TP nhằm khuyến khích, động viên và tôn vinh những doanh nghiệp làm tốt công tác bảo vệ môi trường, góp phần bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng.

Có thể nói, kinh tế suy thoái, lạm phát gia tăng đã và đang khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Việc đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất một cách ổn định và thường xuyên vốn dĩ cũng đã rất khó khăn. Không chỉ vậy, vẫn có rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang cố gắng để thực hiện tốt trách nhiệm của mình với cộng đồng bằng cách xử lý đạt yêu cầu chất thải phát sinh trong hoạt động sản xuất trước khi thải ra môi trường. Điều này rất đáng được khích lệ. Xuất phát từ thực tế đó, giải thưởng Doanh nghiệp xanh sẽ là nguồn động viên, tôn vinh những doanh nghiệp đã và đang thể hiện tốt trách nhiệm của mình đối với đời sống cộng đồng.

Doanh nghiệp tham gia giải thưởng có thể điền thông tin theo mẫu yêu cầu rồi gửi về địa chỉ: Phòng Thông tin truyền thông Môi trường, 227 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1. Điện thoại: (08)38279669 – 13. Fax: (08) 38224551 hoặc chị Liên: 091 8818881. Email:rabbit_lien@yahoo.com.

V.A

  • Người dân Việt Nam đang thiếu nước sạch

Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, hiện nước ta có hệ thống sông ngòi chằng chịt. Thế nhưng đáng lo ngại là nguồn nước ngọt đang bị suy thoái nghiêm trọng. Phần lớn nguồn nước đều lẫn chứa nước thải công nghiệp và sinh hoạt. Tại các thành phố lớn như TPHCM, Bình Dương, Hà Nội, Đồng Nai… tình trạng ô nhiễm còn nghiêm trọng hơn. Các kênh rạch đều gần như ở mức chết.

Thống kê Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, có đến 80% hộ gia đình tại nông thôn không được sử dụng nguồn nước sạch. Đây là nguyên nhân khiến cho tình trạng bệnh tật ở người gia tăng nhanh trong thời gian qua. Xuất phát từ thực tế đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lập kế hoạch tăng cường kiểm tra và xử lý những doanh nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Không dừng lại đó, riêng tại TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an TP, Ban quản lý KCX-KCN xử lý nghiêm các vi phạm đối với nhà máy xử lý nước thải tập trung và nhà máy xử lý nước thải cục bộ của các doanh nghiệp. Đồng thời rà soát lại quyết định về công bố danh sách các ngành nghề sản xuất, kinh doanh không cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong khu dân cư và bảo vệ môi trường; đồng thời tổng hợp danh sách số doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường chưa di dời ở từng quận huyện, để xuất trình UBND TP xử lý.

Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đến năm 2012 sẽ có 265.000 hộ dân được đấu nối và sử dụng nước sạch, 1.440 công trình vệ sinh công cộng và 130.000 nhà tiêu gia đình xây mới và cải tạo. Tuy nhiên, để cải thiện tình trạng ô nhiễm nguồn nước sạch hiện nay nhất thiết phải siết chặt nguồn thải. Có như vậy mới ngăn chặn tình trạng thiếu nước sạch trong thời gian tới.

A.V

  • Tăng cường hợp tác giữa TPHCM và Osaka về lĩnh vực môi trường

Ngày 27-8, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã phối hợp với Cục Môi trường thành phố Osaka (Nhật Bản) tổ chức buổi hội thảo “Nghiên cứu hệ thống quản lý tổng hợp chất thải rắn bao gồm thu hồi năng lượng”. Tại hội thảo, nhiều vấn đề liên quan đến công tác quản lý chất thải rắn đã được đề cập như thách thức và các chính sách của TPHCM về quản lý chất thải rắn đô thị; kỹ thuật xử lý và phân loại rác thải. Ngoài ra, các chuyên gia về lĩnh vực môi trường đến từ Nhật Bản cũng đã giới thiệu các công nghệ tiên tiến liên quan đến xử lý chất thải, thu hồi năng lượng từ lò đốt.

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, TPHCM hiện có trên 6.000 tấn chất thải rắn đô thị phải chôn lấp hàng ngày. Trong khi công nghệ xử lý chất thải rắn của TPHCM hiện nay đang còn lạc hậu, chưa đảm bảo an toàn về môi trường. Sự hợp tác giữa TPHCM và Osaka về lĩnh vực môi trường có ý nghĩa quan trọng cho cả hai thành phố. Đặc biệt TPHCM rất cần những kinh nghiệm quản lý và tư vấn công nghệ mới của Nhật Bản để giải quyết các vấn đề hiện tại.

Tại buổi hội thảo, Cục Môi trường thành phố Osaka cũng đã cam kết hỗ trợ TPHCM trong các lĩnh vực như: Viện trợ thành lập kế hoạch 3R; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực bức thiết của thành phố hiện nay về quản lý chất thải rắn, xử lý nước thải; tiếp nhận cán bộ của Sở Tài Nguyên và Môi trường TPHCM sang học tập tại Osaka.


Số lượt người xem: 5163    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm